Để du lịch sinh thái thành công phải bắt đầu từ trái tim yêu thương

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Từ bỏ lợi nhuận vài tỷ đồng mỗi năm, bà Nguyễn Thị Xuân Thu kiến tạo SOL Retreat Farm bằng trọn tâm huyết, chứng minh rằng du lịch sinh thái muốn chạm đến cảm xúc của du khách phải bắt đầu từ sự thấu hiểu và tình yêu văn hóa bản địa.

Vài năm gần đây, nhu cầu tìm về thiên nhiên để “chữa lành”, tái tạo năng lượng của các bạn trẻ ngày càng trở nên cấp thiết. Nhiều mô hình du lịch sinh thái vì thế ra đời, nhưng để tạo nên một điểm đến thật sự có “hồn”, chạm đến cảm xúc của du khách, thì cảnh quan đẹp là chưa đủ.

Cách khu trung tâm thành phố khoảng 50 km, có một khu du lịch sinh thái khiến nhiều người ngỡ ngàng khi đi qua xã Thường Tân (TP.HCM). Nơi đây, từ một mảnh đất dốc, khô cằn, một “Tây Bắc thu nhỏ” đã mọc lên đẹp như tranh vẽ. Đó là SOL Retreat Farm.

Nhưng điều làm nên sức hút của SOL không chỉ nằm ở những ngôi nhà sàn mô phỏng Tây Bắc, hay những bộ trang phục đồng bào đẹp đẽ, mà nằm ở triết lý kinh doanh sâu sắc của người sáng lập. Tại đây, từng trải nghiệm đều được tạo nên bằng sự tử tế, thấu hiểu lòng người và một tình yêu sâu đậm với văn hóa bản địa.

Để du lịch sinh thái thành công phải bắt đầu từ trái tim yêu thương - 1

Du khách tạo dáng với trang phục đồng bào và thiên nhiên xanh mát tại SOL Retreat Farm. Ảnh: SOL Retreat Farm.

SOL Retreat Farm – Nơi bình yên chim hót

Nằm ở vị trí địa lý thuận lợi tại xã Thường Tân, chỉ cách phường Sài Gòn khoảng hơn một giờ đi xe máy, SOL Retreat Farm nhanh chóng trở thành lựa chọn quen thuộc cho những chuyến đi “về trong ngày”. Tự gọi là chốn “bình yên chim hót”, SOL định vị mình là một không gian để du khách hòa mình vào thiên nhiên, tìm thấy sự thanh thản giữa bộn bề cuộc sống.

Để du lịch sinh thái thành công phải bắt đầu từ trái tim yêu thương - 2

Để du lịch sinh thái thành công phải bắt đầu từ trái tim yêu thương - 3

Mặc váy thổ cẩm, chạm vào hơi thở núi rừng giữa miền Đông Nam Bộ. Ảnh: SOL Retreat Farm.

Ban đầu, SOL được định hình là một quán cà phê kết hợp mô hình trang trại. Tuy nhiên, với tầm nhìn dài hạn, nơi đây đã phát triển thành một hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu từ thư giãn đến nghỉ dưỡng ngắn ngày.

Ghé thăm SOL Café, nơi có không gian thưởng thức đồ uống đặc trưng với tầm nhìn ra núi rừng xanh mát, du khách có thể thư giãn dưới tán cây và ngắm đồi hoa thơ mộng. Bước vào SOL Farm, một vườn cây ăn trái rộng lớn, các em nhỏ và bố mẹ có thể thỏa thích tận hưởng vị ngon của các loại trái theo mùa như bưởi hay quýt. “Check-in” SOL Retreat vào những ngày cuối tuần, du khách được hòa mình vào chuỗi hoạt động trải nghiệm độc đáo như thiền chuông, vẽ tranh hay làm bánh...

Nếu có nhu cầu nghỉ ngơi dài ngày, SOL cung cấp một khu nghỉ dưỡng được thiết kế tối giản nhưng tinh tế, với cái tên SOL Stay, dành cho những du khách theo đuổi lối sống thuận thiên nhiên. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn thưởng thức ẩm thực Tây Bắc tại đây thì đã có SOL Restaurant – một nhà hàng chuyên phục vụ các mon ngon Tây Bắc và địa phương luôn sẵn sàng phục vụ.

Sự đa dạng hóa dịch vụ này cho thấy một chiến lược kinh doanh thông minh, tối ưu hóa nguồn tài nguyên sẵn có, từ đất đai đến cảnh quan xung quanh, để tạo ra một chuỗi giá trị khép kín, giữ chân du khách lâu hơn và gia tăng trải nghiệm cho họ.

Để du lịch sinh thái thành công phải bắt đầu từ trái tim yêu thương - 4

Du khách thoải mái tận hưởng không gian xanh tại SOL Café. Ảnh: SOL Retreat Farm.

Từ bỏ lợi nhuận tỷ đồng để “thỏa mãn đam mê”

Để hiểu được vì sao SOL Retreat Farm có thể làm nên tên tuổi tại nơi không có nhiều lợi thế du lịch thì cần phải bắt đầu từ câu chuyện của người sáng lập – bà Nguyễn Thị Xuân Thu. Sinh ra ở Yên Bái, bà Thu mang theo nỗi đau đáu về một “vùng Tây Bắc thu nhỏ” khi vào Nam lập nghiệp. Đó không chỉ là tình yêu quê hương, mà còn là mong muốn cho du khách được thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên miền Đông Nam Bộ.

Để du lịch sinh thái thành công phải bắt đầu từ trái tim yêu thương - 5

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu (áo đen), người sáng lập nên SOL Retreat Farm, cùng những cộng sự của mình. Ảnh: SOL Retreat Farm.

Ít ai biết, trước khi trở thành khu du lịch sinh thái, 10 héc-ta đất dốc và khô cằn này đã được bà Thu và bạn bè cải tạo thành một trang trại trồng tiêu và bưởi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập vài tỷ đồng mỗi năm. Cả hai sản phẩm này đều đạt chứng nhận VietGAP, một minh chứng cho việc sản xuất nông nghiệp bài bản.

Thế nhưng, hiệu quả kinh tế từ nông nghiệp thuần túy không phải là mục tiêu cuối cùng của bà. Với tâm huyết của mình, bà Thu đã quyết định dành một phần đất và đầu tư hơn 5 tỷ đồng để xây dựng quán cà phê, nhà nghỉ dưỡng theo phong cách nhà sàn Tây Bắc. Mọi chi tiết, từ con đường, cảnh quan đến vật liệu xây dựng, đều được chăm chút để mang đậm phong cách vùng cao, gần gũi với thiên nhiên.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu chia sẻ: “Tôi xây dựng công trình này không phải vì mục tiêu kinh tế. Tôi làm nó vì muốn thỏa mãn đam mê, muốn mọi người được hưởng thụ, trải nghiệm những giá trị văn hóa vùng Tây Bắc”.

Để du lịch sinh thái thành công phải bắt đầu từ trái tim yêu thương - 6

SOL Retreat Farm được tạo nên bởi tình yêu dành cho quê hương Tây Bắc của bà Nguyễn Thị Xuân Thu. Ảnh: SOL Retreat Farm.

Khác biệt lớn nhất của SOL so với các mô hình farmstay khác là sự kết hợp sâu sắc giữa nông nghiệp và trải nghiệm. Bà Thu không chỉ làm cảnh cho đẹp, mà bà thấu hiểu từng sản phẩm mình làm ra và biến chúng thành một phần không thể tách rời của hành trình du lịch.

Mô hình trang trại được phân chia rõ ràng: 8 héc-ta trồng cây thương mại thuần túy (3.000 gốc bưởi da xanh, 2.000 gốc tiêu...), sử dụng phân bón hữu cơ và phương pháp thủ công để bảo đảm an toàn. Hơn 2 héc-ta còn lại được khoanh vùng cho mục đích trải nghiệm, tạo cảnh quan thơ mộng với đồi hoa, cổng trời.

Đặc biệt, tại SOL Retreat Farm còn có một khu vườn dược liệu độc đáo, được tạo nên bởi cái duyên của đất trời. Khi nhận thấy dưới những gốc bưởi mọc lên nhiều loài cây như cỏ mần trầu, cỏ ngũ sắc – những loại thảo dược có tác dụng tốt cho tóc, bà Thu nảy ra ý tưởng kết hợp một trang trại thuần nông với sản xuất thảo dược. Từ đó, mô hình canh tác đa tầng đã được bà cho triển khai, với tầng trên trồng bưởi, tầng thấp trồng thảo dược, bên cạnh một khu vườn chuyên canh hương nhu, tía tô, gừng, sả... Để đưa ý tưởng vào thực thi, bà đã đi học và thuê chuyên gia về nghiên cứu, tự tạo ra các sản phẩm handmade như dầu gội, sữa tắm, son môi, xà phòng... Đến nay, những “món quà từ thiên nhiên” mang thương hiệu SOL Retreat Farm đã ra đời, bán trực tiếp tại trang trại và trên website.

Bà tâm huyết: “Tôi sẽ cải tạo, trang trí vườn thảo dược để nó phải đẹp như bức tranh thì mới đánh thức được tình yêu của các bạn trẻ với thảo dược”.

Để du lịch sinh thái thành công phải bắt đầu từ trái tim yêu thương - 7

Loạt sản phẩm OCOP của SOL Retreat Farm xuất hiện tại "Hội chợ Ẩm thực Cà Mau - Ngày hội Tinh hoa Văn hóa Ẩm thực Cà Mau" năm 2025. Ảnh: SOL Retreat Farm.

Hướng đến cộng đồng: “Du khách” là chủ thể trải nghiệm

Từ nền tảng nông nghiệp, SOL phát triển các dịch vụ du lịch trải nghiệm hướng về cộng đồng một cách tự nhiên. Du khách đến đây không chỉ để chụp ảnh, mà còn được tham gia trực tiếp vào các hoạt động mang giá trị văn hóa.

Cụ thể, du khách sẽ có cơ hội mặc lên người những bộ trang phục đồng bào Tây Bắc độc đáo, được nếm những món ngon đậm đà vị bản xứ, để thêm hiểu và yêu mến văn hóa của miền rẻo cao ngay giữa lòng Đông Nam Bộ. Không những vậy, du khách còn được tự tay cuốc đất trồng thảo dược, tự tay làm xà phòng, làm son môi, hay trực tiếp xuống bếp nấu ăn, làm bánh...

Để du lịch sinh thái thành công phải bắt đầu từ trái tim yêu thương - 8

Du khách chụp ảnh bên vườn bắp. Ảnh: SOL Retreat Farm.

Để du lịch sinh thái thành công phải bắt đầu từ trái tim yêu thương - 9

Để du lịch sinh thái thành công phải bắt đầu từ trái tim yêu thương - 10

Tự tay nấu nướng và thưởng thức bữa ăn trong khung cảnh thiên nhiên yên tĩnh. Ảnh: SOL Retreat Farm.

Những hoạt động này giúp những người tham gia, đặc biệt là các gia đình và trẻ nhỏ, hiểu được giá trị văn hóa cộng đồng. Du khách từ vị thế “người xem” trở thành “người tham gia”, tạo ra sự gắn kết sâu sắc với mảnh đất và triết lý của SOL. Kết thúc chuyến đi, họ có thể mua trái cây hái tại vườn hoặc các sản phẩm thảo dược chính tay mình làm ra, tạo nên một vòng tròn kinh tế - du lịch hoàn hảo.

Triển vọng của mô hình du lịch từ trái tim

Mô hình trang trại du lịch trải nghiệm của bà Nguyễn Thị Xuân Thu là một ví dụ điển hình cho hướng phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Thành công của SOL Retreat Farm không đến từ việc chạy theo xu hướng hay đầu tư tài chính đơn thuần. Nó đến từ việc đặt trọn tâm huyết, đam mê và sự thấu hiểu sâu sắc của người sáng lập vào từng sản phẩm. Bà Thu đã biến tình yêu quê hương (Tây Bắc) thành một không gian trải nghiệm văn hóa, biến những cây cỏ bản địa (thảo dược) thành những sản phẩm có giá trị, và đưa du khách vào hành trình du lịch “thuận thiên” để từ đó có được ấn tượng rõ nét về văn hóa cộng đồng vùng Tây Bắc.

Đây là minh chứng rõ ràng: để du lịch sinh thái phát huy hiệu quả và mang tính nhân văn, nó phải được bắt đầu từ “trái tim” và sự thấu hiểu – hiểu đất, hiểu cây, và quan trọng nhất là hiểu nhu cầu được trải nghiệm và “chữa lành” của con người.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nguyễn Bảo

CLIP HOT