2 đoàn tàu metro Bến Thành – Suối Tiên cập bến cảng Khánh Hội
Rạng sáng ngày 10/5/2021, tàu vận chuyển Kaisa quốc tịch Philipines mang theo toa tàu metro số 2 và 3 thuộc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cặp cảng Khánh Hội Quận 4, TPHCM.
Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM chia sẻ: "Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 03 đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành Thử nghiệm – Vận hành."
Vào lúc 5giờ15 sáng ngày 10/5, tàu Kaisa (mang quốc tích Philippines) tải trọng 13.243 tấn, dài 120m, ngang 21m, cao 8,3m tiến về cảng Khánh Hội
Tàu Kaisa chở theo 2 đoàn tàu (số 2 và 3) gồm 6 toa của metro số 1 Suối Tiên - Bến Thành xuất phát từ cảng Kasado - Nhật Bản từ ngày 1/5/2021
Lúc 5giờ50, tàu đi ngang khu vực cảng Tân Thuận 1 (quận 7). Tàu Kaisa được hai tàu hoa tiêu lai dắt về cảng
Theo đó, tàu vận chuyển đoàn tàu số 2 và 3 xuất phát tại cảng Kasado - Nhật Bản từ ngày 1/5/2021. Tại cảng Khánh Hội, sáng ngày 10/5 đã hoàn tất công tác xếp dỡ đoàn tàu số 2 gồm 3 toa tàu an toàn.
Tiếp theo, đoàn tàu số 3 sẽ được đưa lên bờ lưu kho trong cảng Khánh Hội vào đầu giờ chiều. Dự kiến 00giờ ngày 13/5, các toa tàu sẽ được vận chuyển về Depot Long Bình và hạ xuống đường ray từ 10 giờ sáng.
Sự kiện 3 đoàn tàu đầu tiên được nhập khẩu, đưa vào thử nghiệm – vận hành thành công và tiếp tục triển khai đưa toàn bộ 17 đoàn tàu về phục vụ dự án, cũng là một minh chứng cho sự nỗ lực hợp tác, phối hợp hiệu quả giữa chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản để thực hiện một dự án giao thông rất quan trọng, mang tính tiên phong trong lĩnh vực Đường sắt đô thị tại TP.HCM và Việt Nam.
Đúng 6giờ45 sáng 10/5, tàu cập cảng Khánh Hội (TPHCM), hoàn tất công tác neo đậu an toàn
Trong thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như:
Vận hành thử nghiệm trong depot; Vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái; Vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray,......
Ba toa tàu của đoàn tàu số 2 nằm gọn bên trong khoang chứa của tàu vận tải Kaisa
Toa tàu với màu xanh đặc trưng của tuyến Bến Thành - Suối Tiên
Các toa metro được móc chặt xuốc sàn tàu bảo đảm an toàn vận chuyển
Các kỹ sư, chuyên gia Nhật Bản kiểm tra kỹ lưỡng
Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM và các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện dự án với sự nỗ lực và quyết tâm cao nhất để giữ vững tiến độ và mục tiêu của dự án, khắc phục tiến độ các hạng mục bị chậm do dịch Covid-19.
Điều đặc biệt là dự án vừa thi công nhưng phải đảm bảo thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm túc, triệt để cho khoảng 3.000 kỹ sư, công nhân.
Công tác neo móc dàn nâng, chuẩn bị đưa xuống bãi tập kết
Toa đầu tiên được cần cẩu nâng lên đưa ra ngoài
Các ekip phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo an toàn xếp dỡ
Toa đầu tiên đã hạ xuống an toàn trên xe siêu trường - siêu trọng
Hai đoàn tàu cập cảng Khánh Hội vào sáng nay ghi nhận cột mốc quan trọng của dự án metro số 1 sau những khó khăn, thách thức trong thời gian qua
Sau khi bốc dỡ tại cảng Khánh Hội, 3 toa của đoàn tàu thứ 2 sẽ được xe siêu trường vận chuyển về Depot Long Bình vào buổi tối, dự kiến xuất phát từ 0h ngày 11/5 với hành trình dài khoảng 3 tiếng
Quá trình vận chuyển 3 toa tàu này về Depot Long Bình diễn ra trong đêm, với sự hỗ trợ của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các bên liên quan để thông suốt tuyến đường vận chuyển được an toàn.
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu (mỗi đoàn 3 toa). Đoàn tàu 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm).
Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 47.300 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2012. Tuyến metro này dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án metro số 1 có 4 gói thầu chính và hiện khối lượng thi công đạt hơn 84%.
Bắt đầu từ ga trung tâm Bến Thành và kết thúc tại Depot Long Bình, TP Thủ Đức, rộng 20ha. Trong tương lai, toàn tuyến được định hướng kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và Đồng Nai .
Dự kiến, thời điểm đưa vào khai thác là quý IV/2021, tuy nhiên thời gian qua, tuyến metro số 1 gặp một số vướng mắc và những hệ lụy phát sinh từ dịch Covid-19, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Dự kiến, quý IV/2021 sẽ vận hành thử đoạn trên cao Long Bình - Bình Thái.
Sở Du lịch TPHCM vừa thông báo về việc tạm hoãn tổ chức Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ XVII - 2021 để phòng chống dịch...