Du lịch y tế sẽ là sản phẩm chủ lực của TP.HCM
Khi chuẩn bị cho một chuyến hành trình, đã bao giờ bạn nghĩ đến một khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng có thể cứu rỗi cả thể xác và tinh thần khỏi sự mệt mỏi? Đã bao giờ bạn nghĩ, đi du lịch là để chữa lành?
Buổi sáng sớm tại công viên Tao Đàn (Quận 1, TP.HCM), rất đông người dân, du khách tản bộ, tập dưỡng sinh, lắng nghe tiếng chim hót và tận hưởng không khí trong lành. Vườn Tao Đàn rợp bóng cây xanh cũng là nơi bắt đầu của tour Du lịch trong bình an.
Du khách tham gia sẽ được hướng dẫn tập hít thở, thực hiện các động tác nhẹ nhàng để thư giãn, thả lỏng tâm trí. Thảnh thơi giữa thiên nhiên, bạn sẽ có những khoảng “tĩnh” để lắng nghe cơ thể, lắng nghe chính mình, xua tan áp lực, mệt mỏi, từ đó tái tạo nguồn năng lượng và cảm hứng cuộc sống. Sau buổi tập, du khách uống nước detox thanh lọc cơ thể rồi đi thuyền trên sông ngoạn cảnh, tham quan bảo tàng, các ngôi chùa nổi tiếng và thưởng thức cơm chay.
Du khách trong tư thế thiền định giữa thiên nhiên thoáng đãng, tìm cho mình những khoảng "tĩnh" để soi chiếu nội tâm. Ảnh: Shutterstock
Đây cũng là một trong những tour du lịch y tế, du lịch chăm sóc sức khỏe đang được Sở Du lịch TP.HCM đẩy mạnh phát triển. Sau những biến động do dịch bệnh gây ra, du lịch chăm sóc sức khỏe đang trở thành xu hướng trên thế giới. Không còn những lịch trình tham quan dày đặc, không có những tiệc tùng ồn ào hay cuốn vào những thiên đường mua sắm khiến bạn mệt rã rời… Chăm sóc sức khỏe và thư giãn tâm trí đang là xu hướng được giới “xê dịch” lựa chọn để trải nghiệm.
Theo dự báo từ Global Wellness Institute, trong năm 2022, du lịch chăm sóc sức khỏe của thế giới sẽ đạt ngưỡng 919 tỷ USD. Đáng chú ý, thị trường Châu Á cho thấy tiềm năng khi dẫn đầu cả số lượng lẫn nguồn thu từ du lịch chăm sóc sức khỏe trong 5 năm gần đây.
Các nghiên cứu, khảo sát của các doanh nghiệp du lịch lữ hành cũng ghi nhận sau đại dịch COVID-19, du khách cả trong và ngoài nước đều quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc trị liệu sức khỏe. Vì thế, đây là cơ hội tốt để ngành du lịch thành phố phát triển các sản phẩm du lịch y tế.
Du lịch y tế đang là cơn "sốt" tại thị trường Châu Á nói chung, mở ra cơ hội phát triển cho ngành du lịch thành phố. Ảnh: Shutterstock
Với nhiều bệnh viện chuyên khoa, uy tín hàng đầu cả nước, cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, đội ngũ nhân lực y tế chất lượng cao cùng chi phí cạnh tranh, ngày càng có nhiều kiều bào, du khách quốc tế đến TP.HCM để thăm khám, chữa bệnh, kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng.
Hiện nay, sản phẩm du lịch y tế của thành phố đang tập trung vào các lĩnh vực: Du lịch nha khoa; du lịch kết hợp y học dân tộc cổ truyền; du lịch kết hợp thẩm mỹ; du lịch kết hợp với sản phụ khoa; khám tổng quát điều trị chuyên sâu.
Trong đó, du lịch nha khoa được du khách rất quan tâm. Chi phí làm răng ở Việt Nam khá rẻ, tay nghề các bác sĩ cao và trang thiết bị, công nghệ cũng ngang ngửa với các nước tiên tiến là lợi thế để phát triển sản phẩm này. Theo Sở Du lịch TP.HCM, du lịch nha khoa là một trong những sản phẩm chủ lực, định hướng trở thành thương hiệu và thế mạnh để ngành du lịch thành phố quảng bá ra thế giới.
Bên cạnh đó, nhiều du khách nước ngoài cũng rất thích tìm hiểu và trị liệu theo phương pháp cổ truyền phương Đông. Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Tân Khoa – Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM cho rằng, các phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền như: xoa bóp, châm cứu, dưỡng sinh, thiền… được ưa chuộng vì nó mang tính thân thiện và phù hợp với khách du lịch.
Du khách nước ngoài hứng thú với phương pháp chữa bệnh theo y học cổ truyền phương Đông. Ảnh: Shutterstock
Trong y học cổ truyền, xoa bóp - bấm huyệt có thế mạnh riêng, bằng các kỹ thuật tác động lên cơ thể thông qua y học cổ truyền sẽ giúp cho bệnh nhân tự phục hồi, mang lại cảm giác sảng khoái dễ chịu, bớt đi những đau nhức mệt mỏi sau hành trình du lịch. Việt Nam còn có những câu chuyện về văn hóa y học cổ truyền, câu chuyện về những bậc thầy thuốc huyền thoại hay những bài thuốc - vị thuốc dân tộc quý giá cùng với nguồn dược liệu an toàn, phong phú. Đây là những câu chuyện hấp dẫn, dẫn dụ du khách đến gần hơn với y học cổ truyền của dân tộc.
Việt Nam có nhiều câu chuyện về văn hóa y học cổ truyền, những giai thoại về các bậc thầy thuốc huyền thoại hay những bài thuốc dân tộc quý giá hấp dẫn du khách quốc tế. Ảnh: Shutterstock
Bà Phan Yến Ly, chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch, cũng cho rằng du lịch kết hợp y học cổ truyền là một xu hướng mới được quan tâm hiện nay. Hơn nữa, Việt Nam vốn có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp với nắng, cát, bờ biển, suối nước nóng... và nguồn thảo dược vô cùng phong phú nên rất thuận lợi để phát triển loại hình du lịch này.
Là người thường xuyên đi du lịch, chị Thu Tâm (TP.HCM) chia sẻ, khách đi tour vào cuối ngày thường mệt mỏi sau chặng hành trình cả ngày ngồi trên xe và đi bộ tham quan các điểm đến, nên về đến khách sạn là mệt mỏi rã rời. Do đó, những tour tham quan kết hợp thêm các điểm trị liệu, bấm huyệt, xoa bóp... rất hay. “Sau một ngày dài, được massage, bấm huyệt hay đơn giản là ngâm chân thảo dược giúp mình cảm thấy thư giãn và bình an hơn”, chị Tâm chia sẻ.
Theo bà Tạ Thị Tú Uyên, phó Giám đốc Ban Sản phẩm - Dịch vụ, Công ty du lịch Vietravel, TP.HCM tập trung nhiều bệnh viện uy tín, nhiều bác sĩ giỏi, tay nghề cao nên có thế mạnh để phát triển loại hình du lịch y tế, du lịch chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, nha khoa... “Về chiến lược lâu dài, du lịch y tế cũng sẽ là một trong những sản phẩm chủ lực bên cạnh loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm hay du lịch kết hợp thể thao, xem bóng đá mà công ty chúng tôi đã làm và vẫn đang làm”, bà Uyên cho biết.
Ngoài các tour du lịch y tế, hiện nay Sở Du lịch TP.HCM cũng nghiên cứu tổ chức các loại hình du lịch chữa lành (wellness tour), hướng đến việc chăm sóc sức khỏe, cung cấp các dịch vụ để khách du lịch có những trải nghiệm tốt nhất nhằm nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Tour du lịch chữa lành sẽ giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch kết hợp y tế, giúp du khách có nhiều lựa chọn hơn khi đến thành phố.