Ngành hàng không giãi bày vì sao giá vé bay tăng cao thời gian qua
Các hãng hàng không thừa nhận, giá vé máy bay từ đầu năm đến nay tăng từ 15 - 20%. Tuy nhiên, mức tăng hiện nay còn rất xa so với mức giá trần mà Nhà nước quy định.
Nhà báo Lâm Hiếu Dũng, Phó tổng biên tập báo Thanh Niên phát biểu khai mạc Hội thảo.
Sáng 17/5, Hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?" do báo Thanh Niên tổ chức, các chuyên gia, doanh nghiệp đã nêu nhiều ý kiến lý giải vì sao vé máy bay thời gian qua tăng cao.
Giá vé tăng cao, các hãng hàng không nói gì?
Liên quan đến vấn đề giá vé máy bay tăng, ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA) thừa nhận, giá vé máy bay hiện tại tăng bình quân 15 - 20%. Nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng là do chi phí nhiên liệu, thiết bị bay tăng 76 - 77%...
Trước đây, sửa chữa máy bay mất khoảng 150 ngày/chiếc thì nay đến 200 - 300 ngày, có khi hơn. Thời gian bảo trì kéo dài khiến chi phí vận hành cũng tăng cao, ông Tuấn ví dụ.
Ngoài ra, vấn đề nguyên liệu ảnh hưởng lớn đến các hãng bay, năm 2019 giá xăng tăng 5.700 tỷ đồng và chi phí tỉ giá biến động tăng thêm 4.700 tỷ đồng. Tổng mức tăng do chi phí nhiên liệu lên tới khoảng 11.000 tỷ đồng. Khoản tăng này nằm ngoài tầm kiểm soát của VNA cũng như tất cả các hãng hàng không.
Theo ông Tuấn, VNA vẫn luôn cố gắng để làm tốt hơn những gì hiện tại. Dù rất khó khăn nhưng hãng đang nỗ lực tiết giảm các loại chi phí trong khoảng 10% so với hiện tại.
Với Vietravel Airlines (V.U), ông Lê Tiến Dũng, Phó Tổng giám đốc V.U cho biết, hãng đang phải đối diện với thách thức lớn từ giá nhiên liệu tăng rất cao. Giá nhiên liệu tăng 1 USD kéo theo chi phí tăng khoảng 10%.
Tiền đồng mất giá khoảng 5%, giá vật tư, phụ tùng máy bay... thời gian qua đều tăng ảnh hưởng đến giá vé, ông Dũng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, hiện nay một số quy định đang bị trói buộc như chỉ cho phép mỗi hãng được 30% thuê mướn máy bay bổ sung, V.U hiện có ba máy bay, muốn thuê thêm cũng chỉ được một máy bay trong khi đơn vị muốn thuê thêm máy bay để tăng tải, tăng cung ứng vào giai đoạn cao điểm.
Các nhà sản xuất động cơ máy bay yêu cầu các hãng phải đưa tàu bay đi sửa các lỗi, khiến một số máy bay phải nằm bãi, giảm 15-20% máy bay, ông Toán nói.
Cũng vậy với Vietjet, ông Nguyễn Bác Toán, Phó Tổng Giám đốc thương mại Vietjet thông tin thêm, tình trạng thiếu máy bay và linh kiện thay thế do chuỗi cung ứng bị đứt gãy sau dịch Covid-19. Nhân lực ngành hàng không sụt giảm, nhu cầu của khách hàng chi tiêu cho ngành hàng không giảm cũng là nguyên nhân khiến giá vé tăng cao.
Đồng quan điểm, ông Trương Việt Cường - PTGĐ Bamboo Airways cho biết, số lượng máy bay toàn ngành hàng không nội địa giảm hiện đã từ 230 chiếc còn 160 – 170 chiếc. Năng lực khai thác đã giảm 25 – 30% so với trước đây.
Trong khi các chi phí đầu vào của các hãng hàng không tăng cao; sức khỏe tài chính của các hãng, từ sau đại dịch đến nay, bị suy yếu, áp lực nợ nần nặng nề… ông Cường nêu rõ.
Theo ông Cường, để công bằng và đảm bảo cho các hãng hàng không còn duy trì khai thác được, cần tìm giải pháp giá vé máy bay hợp lý mà thị trường có thể chấp nhận được, chứ không phải giá vé rẻ nhất, ông Trương Việt Cường nhấn mạnh nói.
Để hỗ trợ gỡ khó cho các hãng hàng không, ông Cường đề xuất Chính phủ xem xét, giảm phí điều hành bay và cất hạ cánh trong năm 2024 – 2025 cho các chuyến bay nội địa.
Đồng thời, điều chỉnh giảm thuế xăng dầu; hỗ trợ như miễn các phí cất hạ cánh, phụ thu bay đêm; điều chỉnh linh hoạt giá trần theo giá xăng dầu thế giới để công bằng với cả hãng hàng không và người tiêu dùng.
Thời gian qua dưới tác động của giá vé, giá dịch vụ tăng cao ảnh hưởng khá nhiều đến các ngành, đặc biệt đối ngành du lịch.