Chợ truyền thống TP.HCM: Nơi nhộn nhịp, chỗ đìu hiu treo bảng 'cho thuê sạp'
Trong khi chợ Bến Thành vẫn giữ được sức hút thì nhiều chợ truyền thống khác như: Bình Tây, An Đông, Nguyễn Tri Phương… lại đang rơi vào tình cảnh đìu hiu, hàng loạt tiểu thương trả sạp, treo bảng cho thuê vì buôn bán ế ẩm kéo dài.
Kẻ đông, người vắng
Những ngày đầu tháng 6, chợ Bến Thành (Q.1) vẫn là điểm đến sôi động với du khách quốc tế. Từng đoàn khách nước ngoài nối nhau vào chợ, tay xách túi, tay cầm đồ lưu niệm; các quầy hàng chen chúc người mua, người bán.
Chợ Bến Thành nhộn nhịp vào chiều ngày 9/6. Ảnh: Hà Sang
Ngược lại, tại chợ Bình Tây (Q.6), đầu mối buôn bán khu vực phía Tây thành phố, lại hiện lên khung cảnh hoàn toàn trái ngược. Những dãy sạp im lìm, nhiều gian hàng đóng cửa phủ bụi, treo đầy bảng “cho thuê sạp”.
Một số khu vực, bảng dán “liên tù tì” khiến không khí vốn đã vắng vẻ lại càng thêm ảm đạm. Có những đoạn hành lang, chỉ cần vài bước chân vọng lại cũng nghe rõ âm thanh vang lên trong khoảng trống.
Những dãy sạp im lìm, nhiều gian hàng đóng cửa phủ bụi, treo đầy bảng “cho thuê sạp". Ảnh: Hà Sang
Bà N.T.M, tiểu thương bán đồ gia dụng tại chợ Bình Tây với hơn 20 năm gắn bó, ngậm ngùi chia sẻ: “Hồi xưa chỉ cần mở sạp là có khách tới lấy hàng, nhất là mối từ các tỉnh về. Giờ thì không ai lấy sỉ, bán lẻ cũng không có khách. Một ngày bán chưa đủ tiền đóng điện nước”.
Bà M. cho hay nhiều tiểu thương xung quanh đã buộc phải rút lui vì không kham nổi chi phí thuê sạp, thuê người phụ bán trong khi lượng khách ngày càng giảm. “Mấy chị bạn tôi rút hết rồi, tôi còn trụ vì nghĩ chắc khó khăn sẽ qua, nhưng giờ cũng đang tính sang sạp”.
Tình trạng này không chỉ diễn ra ở chợ Bình Tây. Tại chợ An Đông (Q.5), nơi từng được xem là “thiên đường thời trang” của thành phố, nhiều ki-ốt ở tầng 2 và 3 cũng rơi vào cảnh “mở mà như đóng”, có người trực quầy nhưng không buôn bán. Còn tại các chợ như Nguyễn Tri Phương (Q.10), lượng người ra vào mỗi ngày chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Đặt kỳ vọng, nhưng... Mặc dù UBND TP.HCM đã phê duyệt Đề án Phố đêm Chợ Lớn hồi tháng 10/2024, dự kiến khởi động tại quanh chợ Bình Tây vào buổi tối từ 18h kéo dài đến mờ sáng, nhưng đến giữa năm 2025, dự án vẫn chưa thấy dấu hiệu “khởi động” thực tế. Theo kế hoạch, khu phố đêm trên vỉa hè 4 tuyến đường xung quanh chợ (Nguyễn Hữu Thận, Tháp Mười, Lê Tấn Kế, Trần Bình) sẽ bao gồm hơn 40 gian hàng đa dạng, khu ẩm thực, sân khấu và ưu tiên quảng bá ẩm thực, văn hoá đặc trưng Chợ Lớn. Ồn ào đặt kỳ vọng khu vực này sẽ trở thành điểm nhấn kinh tế đêm, nhưng một số cán bộ quận 6 cho biết, đến nay các thủ tục thu hồi vỉa hè, đấu thầu chọn nhà đầu tư vẫn dang dở, khiến người dân và tiểu thương chuyển từ hy vọng sang hoài nghi về việc đề án có thực sự được triển khai. |
‘Khách giờ lên mạng hết rồi…’
Chị H. kinh doanh quần áo tại chợ Nguyễn Tri Phương, tâm trạng: “Bán offline (trực tiếp - PV) giờ cực lắm, khách toàn lên mạng đặt. Còn lại chỉ có người lớn tuổi, quen tới chợ, mà cũng ít đi dần".
Không chỉ bị ảnh hưởng bởi xu hướng mua sắm online, tiểu thương còn cho biết việc kiểm tra hóa đơn, nguồn gốc hàng hóa thời gian gần đây cũng khiến họ e ngại. “Muốn bán giá rẻ để hút khách thì lại khó vì chi phí đủ thứ, chưa kể rủi ro bị kiểm tra giấy tờ”, một người bán giày dép ở chợ Bình Tây chia sẻ.
Chợ truyền thống vắng khách
Nhiều tiểu thương không trụ nổi phải trả lại sạp
Kinh doanh ế ẩm
Không riêng gì các chợ truyền thống khu dân cư, một điểm mua sắm từng được xem là “thiên đường hàng hiệu bình dân” như Saigon Square cũng lâm cảnh vắng khách. Một tiểu thương tại đây cho biết: “So với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách giảm thấy rõ. Chủ yếu chỉ còn khách quen, khách du lịch vãng lai cũng thưa dần”.
Rất nhiều người, đặc biệt là du khách nước ngoài thất vọng việc Saigon Square từng bị phản ánh là “điểm nóng buôn bán hàng nhái, hàng giả”
Nhiều ý kiến cho rằng, việc Saigon Square từng bị phản ánh là “điểm nóng buôn bán hàng nhái, hàng giả”, cùng với các đợt kiểm tra từ lực lượng chức năng, đã khiến không ít khách e ngại. Chị Ngọc, một khách hàng từng thường xuyên ghé mua đồ ở đây thẳng thắn: “Biết là giá rẻ, mẫu mã phong phú, nhưng sau vài lần mua trúng hàng giả thì mình không muốn quay lại nữa. Mua rẻ mà bực bội thì thôi”.
Câu chuyện tại Saigon Square chỉ là một lát cắt cho thấy vì sao người tiêu dùng ngày càng ngại đến chợ, ngại mua hàng trực tiếp. Ngoài khó khăn kinh tế, thì tình trạng buôn bán thiếu minh bạch về chất lượng và xuất xứ hàng hóa đang khiến niềm tin khách hàng ngày càng giảm sút.

Ngày 6/6, tại TP.HCM, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao tổ chức phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...