Huế thực hiện nhiều nhiệm vụ thúc đẩy phát triển du lịch
Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Huế đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực được phân công.
Triển khai nhiều nhiệm vụ thúc đẩy phát triển du lịch
UBND TP Huế vừa có báo cáo về sơ kết hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2025.
Thực hiện Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng, UBND TP Huế đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Công điện về thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
Địa phương này đã tập trung triển khai một số nhiệm vụ như: Xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch; Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch; Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, hợp tác liên kết du lịch; Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số ngành du lịch…
Với công tác xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch, tiến hành phát triển sản phẩm du lịch gắn với lễ hội - sự kiện như khai thác hiệu quả chuỗi hoạt động tại Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025, Festival Huế 2025, Chương trình Ngày hội Huế - Kinh đô ẩm thực, sự kiện âm nhạc Mega Booming; Tổ chức các sự kiện du lịch gắn với ẩm thực, thời trang áo dài, nghệ thuật đường phố...
Ngày hội Huế - Kinh đô ẩm thực.
Không chỉ thế, còn phát triển sản phẩm, tour du lịch sinh thái gắn với cộng đồng và du lịch nông nghiệp tại các địa phương có tiềm năng như Thủy Biều, Phú Mậu, Nam Đông, A Lưới, Quảng Điền, Phong Điền… Chú trọng trải nghiệm các hoạt động thân thiện với môi trường như đạp xe thăm làng cổ Phước Tích; tour khám phá nhà vườn truyền thống ở Kim Long, Thủy Biều, khu vực cầu ngói Thanh Toàn; tour khám phá các làng chài ở khu vực đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, chèo sup trên phá Tam Giang; các ngôi làng truyền thống của đồng bào A Lưới và Nam Đông; cùng làm vườn, chế biến món ăn truyền thống; khám phá rừng ngập mặn Rú Chá, tìm hiểu các làng nghề truyền thống; khám phá trải nghiệm tuyến du lịch xanh tại Lăng vua Gia Long bằng xe đạp, xe đạp điện, ô tô điện; cùng trải nghiệm tour du lịch Một ngày du lịch Net Zero ở Huế; các tuyến, tour gắn với Du lịch Xanh, bảo tồn di sản văn hóa, sử dụng năng lượng tái tạo, ưu tiên sử dụng các phương tiện xe điện, xe đạp và xe xích-lô...
Với công tác chuyển đổi số ngành du lịch, tiến hành số hóa cơ sở dữ liệu ngành du lịch, số hóa tài nguyên du lịch, ra mắt ứng dụng Hue City Passport (Hộ chiếu du lịch Huế), số hóa ẩm thực xứ Huế trên nền tảng 3D, xây dựng ứng dụng thuyết minh tự động...
Ngoài ra, để triển khai thực hiện chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025, UBND TP Huế đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án phát triển du lịch, dịch vụ du lịch thành phố Huế giai đoạn 2025 – 2030. Đề án chú trọng vào các cơ chế, chính sách về sản phẩm và điểm đến du lịch nhằm kích cầu du lịch.
Trải nghiệm đi thuyền rồng trên sông Hương.
Cụ thể, tập trung phát triển sản phẩm du lịch xanh, bền vững có chất lượng, đa dạng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao và tăng trải nghiệm cho khách du lịch dựa trên lợi thế về văn hóa, di sản và tài nguyên hiện có. Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản cố Đô Huế; ưu tiên triển khai, tổ chức lại các hoạt động dịch vụ tại Đại Nội và một số điểm khác của Quần thể Di tích cố đô Huế theo hướng cả ngày và đêm.
Tập trung xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch Huế gắn với thương hiệu sản phẩm du lịch. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch để đảm bảo tính thống nhất.
Phát triển mạnh các sản phẩm du lịch chủ đạo, có lợi thế của du lịch Huế dựa trên nền tảng các thương hiệu đã tạo dựng được: Thành phố Di sản, Kinh đô Ẩm thực, Kinh đô Áo dài, Xứ sở Hoàng Mai, thành phố Xanh Asean … để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có lợi thế cạnh tranh, góp phần tạo dựng thương hiệu nổi bật của du lịch Huế.
Ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đầm phá và du lịch thể thao, giải trí biển phù hợp định hướng Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam. Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển một số cụm du lịch, trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp, có thương hiệu mạnh trên thị trường du lịch quốc tế. Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và nông thôn, du lịch sinh thái, du lịch thể thao mạo hiểm...Tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch đô thị, du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện (MICE); du lịch kết hợp mua sắm, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí, đặc biệt là giải trí về đêm….
Cùng với đó, để kích cầu phát triển du lịch, ngành du lịch Huế đã tập trung triển khai, tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội… nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Doanh nghiệp kinh doanh du lịch - dịch vụ ở TP Huế triển khai nhiều gói sản phẩm kích cầu, thu hút khách du lịch…
Ngành du lịch Huế đã đạt được nhiều kết quả quan trọng
Theo đánh giá chung, trong 6 tháng đầu năm 2025 ngành du lịch Huế đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực được phân công. Các chương trình trọng tâm, các đề án đã được triển khai thực hiện nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ và tạo tiền đề cho năm tiếp theo.
Phá Tam Giang thu hút du khách về trải nghiệm, nghỉ dưỡng.
Công tác phát triển sản phẩm du lịch chuyển biến phù hợp theo hướng chủ động khảo sát nhằm phát triển các dòng sản phẩm chủ lực gắn với thương hiệu riêng của tỉnh và tập trung phát triển tại các địa phương trên địa bàn.
Công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch được TP Huế tổ chức xuyên suốt, sôi động. Các hoạt động trong nước và quốc tế có sự liên kết giữa các địa phương, giữa đơn vị và doanh nghiệp phối hợp dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, mang lại hiệu quả rõ rệt và tiết kiệm chi phí, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến nước ngoài.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Huế cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả từ các đối tác trong nước (Vietravel, Saigontourist, Tổng công ty Đường sắt Việt nam,..) và quốc tế (CNN, Nol Universe, Hiệp hội Du lịch Hàn Quốc, Công ty SMC – Hàn Quốc, Tập đoàn KX); các cơ quan truyền thông trong nước, các hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet, Vietravel Airlines)… đã góp phần quảng bá hình ảnh và con người Huế, nâng cao hình ảnh du lịch của Huế trong nước và quốc tế, qua đó thu hút trở lại sự tăng trưởng khách du lịch đến TP Huế.
Ngành du lịch thành phố nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc truyền thông quảng bá, tuyên truyền điểm đến và dịch vụ du lịch trên mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội, các kênh truyền thông trực tuyến…
Lung linh đêm khai mạc Năm du lịch quốc gia – Huế 2025.
6 tháng đầu năm 2025, ước đạt hơn 3,3 triệu lượt du khách đến Huế (tăng 71% so với cùng kỳ năm trước), trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 1,1 triệu lượt (tăng 42% so với cùng kỳ).
Khách lưu trú ước đạt hơn 1,2 triệu lượt khách (tăng 10,6% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế lưu trú ước đạt hơn 383,1 nghìn lượt khách (tăng gần 9% so với cùng kỳ). Doanh thu từ du lịch ước đạt gần 6.370,9 tỷ đồng (tăng 59% so với cùng kỳ năm trước).
Căn cứ chỉ tiêu năm 2025 của ngành du lịch, 6 tháng đầu năm, dự ước lượng khách du lịch đạt 61%; lượng khách quốc tế đạt gần 74%. Doanh thu từ du lịch đạt gần 56% so với chỉ tiêu đề ra.

Ẩm thực không chỉ là chuyện ăn uống, mà còn là ký ức, là văn hóa được gói ghém qua từng nguyên liệu, cách nêm nếm...