Ông Nguyễn Quốc Kỳ – Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel: Kéo du khách đến không khó, giữ chân du khách quay lại là bài toán khó

* Phóng viên: Trong 40 năm qua, Ngành Du lịch TP.HCM đã có nhiều đổi mới, Ông có nhận xét, đánh giá như thế nào về những thành tựu đã đạt được, cũng như quá trình hình thành và phát triển của Ngành Du lịch TP.HCM ?

Ông Nguyễn Quốc Kỳ

Ông Nguyễn Quốc Kỳ: Hòa cùng với sự phát triển của Thành phố sau 40 năm ngày thống nhất đất nước, Du lịch TP.HCM đã đạt nhiều thành tựu to lớn.

Nếu như trước kia, ngành công nghiệp, thương mại đóng vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn thì nay du lịch đang được ghi nhận, đầu tư trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố. Năm 2014, khách quốc tế đến Thành phố đạt 4,4 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2013, chiếm 56% lượng khách quốc tế đến Việt Nam

Vào những năm 1990, hàng loạt các công ty du lịch ra đời, tập trung khai thác mạnh ngành công nghiệp không khói này. Ban đầu, du lịch chỉ mang tính tự phát thì nay đã chuyên nghiệp hơn trong từng khâu tổ chức và phục vụ. Bản thân các đơn vị du lịch, dịch vụ tại địa bàn TP.HCM cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để hòa cùng dòng chảy phát triển như vũ bão của các quốc gia láng giềng, nhằm cạnh tranh thu hút luồng khách đến với TP.HCM. Mỗi đơn vị một nhiệm vụ cùng chung tay góp sức cho sự phát triển chung của Ngành Du lịch TP.HCM.

Sở Du lịch TPHCM, Hiệp hội Du lịch TPHCM đóng vai trò là cơ quan đầu tàu, kết nối các đơn vị lữ hành, các nhà cung cấp dịch vụ nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan, mua sắm … thành một chuỗi thống nhất, để công tác quảng bá hình ảnh Du lịch TP.HCM đến với du khách trong nước và quốc tế ngày một chuyên nghiệp hơn.

Sản phẩm du lịch của Thành phố ngày càng phát triển đa dạng và phong phú, giúp du khách dễ dàng cảm nhận về văn hóa, lịch sử hay nhịp sống hiện đại của những người dân thành phố năng động, hiếu khách.

Nhân sự trong Ngành Du lịch cũng ngày càng chuyên nghiệp hơn qua các chương trình đào tạo bài bản từ các trường Đại học, trường Nghiệp vụ, hay qua các khóa huấn luyện của các doanh nghiệp du lịch đứng đầu Thành phố.

 *  Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, bên cạnh những thuận lợi, nền kinh tế nói chung, Ngành Du lịch Việt Nam nói riêng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Theo Ông, chúng ta cần có những biện pháp gì để thúc đẩy sự phát triển Ngành công nghiệp không khói này ?

– Có thể nói, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, lịch sử của Du lịch Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực là hoàn toàn chiếm ưu thế. Vấn đề là chúng ta phải làm du lịch như thế nào để sau khi về nước, du khách còn nhớ đến chúng ta và quay trở lại vào những lần kế tiếp. Kéo du khách đến với chúng ta hoàn toàn không khó, giữ chân du khách quay trở lại là bài toán mà tôi nghĩ chúng ta phải tính toán thật kỹ. Du lịch là ngành bán cảm xúc. Do đó, khi làm du lịch chúng ta nên đặt yếu tố cảm xúc lên hàng đầu, mang lại cảm xúc, ấn tượng khó quên cho du khách sau mỗi chuyến đi. Người làm du lịch luôn cần đặt vai trò mình là du khách thì chúng ta sẽ có được câu trả lời.

Bên cạnh đó, vấn đề về giá trong giai đoạn hiện nay vẫn luôn có tác động mạnh đến khách hàng vì so với các nước trong khu vực, giá dịch vụ tại Việt Nam được xem là khá cao. Nếu có thể liên kết để cùng làm du lịch thì chúng ta mới có thể vượt lên chính mình tại thời điểm này.

Quảng bá cũng là một vấn đề rất quan trọng trong ngành kinh doanh sản phẩm vô hình này, nếu làm một bài toán so sánh về lượng khách đến các quốc gia Đông Nam Á khác trong khu vực với chúng ta, thì có thể thấy lượng khách đến Việt Nam còn khá khiêm tốn, nếu tiếp tục tìm kiếm từ khóa về quốc gia trên mạng tìm kiếm phổ biến nhất hiện tại là Google, chúng ta sẽ thấy kết quả tìm kiếm có sự chênh lệch rất rõ nét:

Vietnam: Khoảng 746.000.000 kết quả (0,37 giây)

Thailand: Khoảng 967.000.000 kết quả (0,50 giây) 

Singapore: Khoảng 1.140.000.000 kết quả (0,46 giây) 

Japan: Khoảng 2.250.000.000 kết quả (0,39 giây) 

Nếu đi vào tìm kiếm theo điểm đến thì khoảng cách lại càng cách xa rõ rệt giữa các  điểm đến trong nước và các nước lân cận. Ví dụ nhỏ này cho thấy muốn làm tốt du lịch chúng ta phải đầu tư cho các hoạt động tiếp thị, quảng bá, xúc tiến một cách thực sự, đặc biệt là trong thời kỳ thế giới phẳng hiện nay.

* Xin cảm ơn Ông!

Việt Hương (Thực Hiện)