Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM, Phó Trưởng ban Thường trực ITE HCMC, lần thứ IX, năm 2013: “5 QUỐC GIA – MỘT ĐIỂM ĐẾN” Quy mô – Hoành tráng & Chuyên nghiệp

    Sự kiện ITE HCMC lần thứ IX, năm 2013 với chủ đề “Năm Quốc gia – 1 Điểm đến” là hoạt động du lịch quốc tế tại TPHCM (từ 12-14.9.2013). Phóng viên Tạp Chí Du lịch TPHCM trân trọng giới thiệu bài Phỏng vấn Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM, kiêm Phó Trưởng ban Thường trực ITE HCMC, lần thứ IX, năm 2013 về những nét mới của chương trình Triển lãm Hội chợ: đa dạng, phong phú và chuyên nghiệp ở tầm quốc tế

    * Phóng viên: Từ Chủ đề “3 Quốc gia -1 Điểm đến”, đến năm nay là “5 Quốc gia-1 Điểm đến” gồm: Campuchia – Lào – Việt Nam – Myamar và Thái Lan.  Ông có thể khái quát về sự hợp tác, hữu nghị và bước phát triển mới của Chủ đề  “5 Quốc gia – 1 Điểm đến” ITE TPHCM – 2013

    Ông Lã Quốc Khánh: Khẩu hiệu “Ba Quốc gia – Một điểm đến” là định hướng chiến lược mang tính tiên phong của Thành phố Hồ Chí Minh, trong việc kết nối du lịch của 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam tại Hội chợ ITE-HCMC năm 2009. Đến nay với nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Ban Tổ chức Hội chợ ITE-HCMC, chúng ta đã thật sự vươn tới cột mốc quan trọng với sự thống nhất của “Năm Quốc gia – Một điểm đến” bao gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam theo Tuyên bố Viên Chăn của Chiến lược hợp tác ACMECS vào tháng 3/2013 nhằm tiếp tục khai thác tiềm năng, phát triển thế mạnh sản phẩm du lịch hấp dẫn của mỗi nước thuộc vùng Hạ nguồn Mêkông. Với vị thế này, chúng tôi tin tưởng sự kiện ITE HCMC đang và sẽ trở thành sân chơi đầy hấp dẫn và hiệu quả hướng tới việc quảng bá năm nước là một điểm đến chung, đa dạng và có sức hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài khu vực. Đây sẽ là tiền đề tăng cường sự hợp tác phát triển nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của mỗi nước trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông, thông qua việc kết nối sản phẩm du lịch, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, nâng cao nguồn nhân lực, và từng bước đưa hợp tác du lịch các nước đi vào thực chất và chiều sâu hơn. Đồng thời, góp phần xây dựng mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các quốc gia láng giềng trong khu vực. Việc đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ năm nước, với vai trò ngày càng rõ nét của Du lịch Việt Nam sẽ góp phần tích cực cho việc giới thiệu Điểm đến Việt Nam với các thị trường quốc tế trọng điểm, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ có điều kiện tiếp cận, trao đổi, hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài đến từ các thị trường khách trọng điểm và tiềm năng của khu vực.

    Dự kiến, mỗi năm các Thành phố phối hợp tổ chức một sự kiện giao lưu Văn hóa-Du lịch-Thể thao, nhằm liên kết tạo ra sản phẩm du lịch chung của khu vực hạ nguồn Mê Kông, hướng đến chung tay xây dựng chương trình hợp tác phát triển du lịch “5 Quốc gia, Một điểm đến”.

    Ÿ *Trước đây, ITE TPHCM là sự kiện Du Lịch của TPHCM, ba năm qua trở thành sự kiện Du Lịch quốc tế với tầm cỡ Quốc gia, được sự chỉ đạo của Bộ Trưởng Bộ VHTTDL, Tổng Cục Du Lịch Việt Nam và UBND TPHCM. Với quy mô đó, tính chất chuyên nghiệp của sự kiện, đã được Ban Tổ chức chuẩn bị và thực hiện ra sao ?

    – So với lần đầu tiên được tổ chức năm 2005, ITE – HCMC từ năm 2009 đến nay với sự chỉ đạo sâu sát của Bộ Trưởng Bộ VHTTDL, Tổng Cục Du Lịch Việt Nam và UBND TPHCM, ITE-HCMC 2013 đã có bước dài về qui mô và tính chuyên nghiệp trong tổ chức sự kiện, để trở thành một sân chơi thật sự hiệu quả cho các doanh nghiệp du lịch nội địa, giữa doanh nghiệp du lịch Việt Nam với doanh nghiệp du lịch các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

    Dự kiến năm nay sẽ có 200 Buyers, so với 45 Buyers năm 2005 đến từ các Hãng Lữ hành, điều hành tour từ các thị trường du lịch nguồn trên thế giới. Sẽ có 250 gian hàng được xây dựng tại Hội chợ năm nay so với 80 gian hàng năm 2005. Các đơn vị tham gia chuẩn bị thiết kế gian hàng đẹp mắt hơn, có chủ đề rõ nét, chuyên nghiệp hơn Hội chợ các năm trước. Bên cạnh đó, ITE-HCMC ngày càng thu hút sự quan tâm tham gia rộng rãi hơn của các bên liên quan khác đặc biệt là các Hãng Hàng không bao gồm Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), các Hiệp hội Du lịch, các tổ chức quốc tế.

    Để tạo hiệu quả cho các cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp người mua và người bán, Hệ thống lên lịch hẹn trực tuyến – PSA sẽ được cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp tham dự Hội chợ từ giữa tháng 8/2013, với sự đầu tư tốt hơn, khoa học hơn để phục vụ việc sắp xếp, lên lịch gặp gỡ giữa người mua và người bán theo đúng yêu cầu.

    Bên cạnh đó, Ban Tổ chức phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động Hội nghị, Hội thảo như Hội nghị hợp tác và phát triển du lịch Việt –Nga, Hội thảo giới thiệu thị trường nguồn Ấn Độ, Hội thảo giới thiệu thị trường nguồn Đức-Trung Đông, nhằm cung cấp những thông tin mới nhất và phương thức tiếp cận các thị trường trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam đến các doanh nghiệp tham dự Hội chợ và doanh nghiệp quan tâm thúc đẩy các thị trường trên.

     

    Ÿ *Được biết, theo kế hoạch sẽ xuất hiện tại Hội chợ Triển lãm những ‘Gian hàng chung” dành cho Ngành Du lịch các tỉnh, thành trưng bày sản phẩm du lịch địa phương. Riêng Ngành Du lịch TPHCM sẽ tập trung giới thiệu sản phẩm du lịch nào với du khách quốc tế và trong nước ?

    – Năm nay, Ban tổ chức Hội chợ khuyến khích Ngành Du lịch các tỉnh, thành có sự đầu tư vào gian hàng có chủ đề rõ nét, chuyên nghiệp nhằm giới thiệu được tiềm năng, thế mạnh của địa phương mình tại Hội chợ. Riêng Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ tập trung quảng bá cho sản phẩm du lịch mới với nhiều tiềm năng phát triển và đang được Lãnh đạo Thành phố quan tâm đầu tư là Du lịch Đường sông. Với hệ thống sông ngòi kết nối với các vùng lân cận và Biển Đông, đồng thời là trung tâm kinh tế lớn, điểm trung chuyển khách, TP. Hồ Chí Minh rất giàu tiềm năng phát triển loại hình Du lịch Đường sông, phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng du lịch, từng bước đưa Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm dịch vụ hạ tầng về tàu, thuyền du lịch, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi giải trí, thưởng thức các giá trị văn hóa nhân văn của du khách, đồng thời góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa tinh thần, tài nguyên tự nhiên và tôn tạo cảnh quan, gìn giữ vệ sinh, môi trường sinh thái cho Thành phố. Đồng thời tại Hội chợ, Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ quảng bá rộng rãi về Tổng đài 1087 – Tổng đài về thông tin du lịch đến du khách trong và ngoài nước

    Được biết, Hội nghị Thị Trưởng Tiểu vùng Mekông lần 2  có ý  nghĩa gì đặc biệt thúc đẩy sự liên kết du lịch của “5 Quốc gia -1 Điểm đến”?

    – Hội nghị Thị Trưởng Tiểu vùng Mekông lần 2 thúc đẩy tăng cường hợp tác phát triển du lịch giữa các Thành phố du lịch trong khu vực hạ nguồn Mê công : Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) với các Thành phố trong khu vực Hạ nguồn Mê Kông của các quốc gia Phnôm Pênh (Căm-pu-chia), Viêng -chăn (Lào), Yăng-gun (Myanmar), Băng-cốc (Thái Lan)…với mục đích cụ thể hóa Tuyên bố Viên Chăn của chiến lược ACMECS được Chính phủ và Bộ Du lịch năm nước CLMTV ký kết vào tháng 3/2013 tại Viên Chăn-Lào. Hội nghị Thị trưởng lần 2 sẽ đánh giá các hoạt động phối hợp phát triển du lịch theo tinh thần Tuyên bố chung Thị trưởng các Thành phố Du lịch Tiểu vùng Mê Kông lần thứ nhất năm 2012, đồng thời bàn các giải pháp cụ thể nhằm kết nối, tăng cường hợp tác phát triển sản phẩm du lịch nội vùng, thảo luận các giải pháp tăng cường sự liên kết và hợp tác quảng bá xúc tiến du lịch nhằm phát triển kết nối giữa các thành phố trong khu vực hạ nguồn sông Mê Kông.

    Bên cạnh đó, Hội nghị Thị trưởng tiếp tục khẳng định khẩu hiệu Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Sống động (Vibrant Ho Chi Minh City) là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn với vị trí, vai trò là trung tâm du lịch năng động phía Nam của Việt Nam và khu vực. Khẳng định vai trò tiên phong của Ngành Du lịch TP.HCM trong việc liên kết phát triển du lịch của Tiểu vùng – vùng Hạ nguồn Mê Kông.

     

    Ÿ *Ông có thể giới thiệu đôi nét về ITE TPHCM 2013 với số lượng Buyer và Seller – sự tham gia của các gian hàng trong nước và quốc tế, cùng các hoạt động Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao phục vụ Đại biểu và công chúng trong sự kiện ITE TPHCM 2013?

    – Hội chợ năm nay có nhiều nét mới, nổi bật như:

    Các gian hàng tham gia Hội chợ sẽ được thiết kế theo chủ đề quốc gia và vùng lãnh thổ với các tên gọi độc đáo như: gian hàng Đức với chủ đề Visit Berlin – Germany, gian hàng Hàn Quốc với chủ đề Korea Be Inspired, gian hàng Indonesia với chủ đề Wonderful Indonesia, gian hàng Đài Loan với chủ đề Taiwan the Heart of Asia, gian hàng Thái Lan với chủ đề Amazing Thailand, gian hàng Philippines với chủ đề It’s More Fun in the Philippines, gian hàng Malaysia với chủ đề Sabah Best of Borneo – Malaysia, gian hàng Campuchia với chủ đề Cambodia Kingdom of Wonder, gian hàng Lào với chủ đề Laos Simply Beautiful, gian hàng Myanmar với chủ đề Mystical Myanmar, và gian hàng Việt Nam với chủ đề Vietnam Timeless Charm. Đặc biệt, Thái Lan sẽ cùng với Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam để bảo trợ thông tin cho sự kiện.

    Năm nay, đối mặt với nhiều khó khăn thách thức nhưng Ban tổ chức hội chợ vẫn cố gắng hỗ trợ các địa phương có điều kiện tham gia hội chợ. Dự kiến, có 22 tỉnh thành tham gia nhằm giới thiệu sản phẩm du lịch độc đáo, tiềm năng thế mạnh du lịch của mình đến người mua và báo chí trong và ngoài nước.

    Chương trình Buyer quốc tế với sự đầu tư chất lượng của từng chương trình, dự kiến sẽ thu hút khoảng 200 người mua đến từ 30 thị trường trọng điểm và tiềm năng, và khoảng 100 người mua nội vùng từ các nước CLMTV tham dự Hội chợ.

    Với mục đích kích cầu du lịch, Hội chợ ITE-HCMC 2013 còn là ngày hội dành cho người tiêu dùng du lịch trong nước, với nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc từ các nước: Campuchia, Myanmar, Thái lan và các tỉnh, thành và các hình thức khuyến mại, giảm giá ưu đãi đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán từ các doanh nghiệp du lịch tham gia Hội chợ.

    Ÿ * Xin cảm ơn Ông và chúc ITE HCMC 2013 thành công tốt đẹp!

    Vũ Thùy Chinh

    (Thực hiện)

    Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Du lịch TPHCM