Ngành thuế khuyến khích người tiêu dùng cá nhân lấy hóa đơn tài chính
Người tiêu dùng cá nhân cần nắm rõ quy định, đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ.
Những vấn đề liên quan đến chính sách và thủ tục hành chính về lĩnh vực Thuế, hóa đơn điện tử được nhiều doanh nghiệp quan tâm đã được giải đáp tại Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố được tổ chức mới đây tại Khách sạn Majestic (Quận 1, TP.HCM).
Đây là Hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 239 của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố.
Từ ngày 01/7/2022, trên cả nước, tất cả các tổ chức, hộ kinh doanh đều triển khai sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ. Hơn 1 năm áp dụng hình thức này, hiện còn rất nhiều vướng mắc trong quá trình sử dụng, quản lý hóa đơn trong hoạt động của doanh nghiệp.
Như kê khai bổ sung tờ khai thuế giá trị gia tăng khi phát sinh hàng bán bị trả lại, hóa đơn có sai sót phải điều chỉnh hoặc thay thế... thì bên mua và bên bán phải kê khai vào kỳ gốc hay tại kỳ báo cáo hiện tại.
Về vấn đề thời điểm lập hóa đơn điện tử, có được gom lại xuất vào cuối ngày không, đặc biệt những dịch vụ đặc thù như xăng dầu, số lần bán lẻ mỗi ngày rất lớn. Đại diện Cục thuế TP.HCM khẳng định, đơn vị bán hàng cần phát hành hóa đơn ngay sau khi hoàn thành dịch vụ.
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM chủ trì giải đáp các câu hỏi của các doanh nghiệp
Hiện nay, trong lĩnh vực bán lẻ như xăng dầu, siêu thị, ăn uống... không phải khách hàng nào cũng yêu cầu bên bán xuất hóa đơn. Trao đổi bên lề Hội nghị, Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, chương trình “Hóa đơn may mắn” được ngành thuế triển khai nhằm khuyến khích người tiêu dùng, đặc biệt người tiêu dùng cá nhân nắm rõ quy định, đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ.
“Trước nay, người tiêu dùng ít quan tâm đến việc lấy hóa đơn. Chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ kích thích thói quen tiêu dùng thông minh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ là lấy hóa đơn, buộc người bán hàng phải xuất hóa đơn”, ông Dũng cho biết.
Tính từ năm 2002 (21 năm) đến nay, Cục Thuế Thành phố đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) tổ chức hơn 93 Hội nghị đối thoại trực tiếp và trực tuyến, thu hút hơn 18.898 doanh nghiệp (21.521 người) tham dự và trả lời hơn 5.248 câu hỏi của doanh nghiệp.
Đối thoại lĩnh vực thuế luôn nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp,Hội nghị lần này đã thu hút hơn 570 đại diện của các doanh nghiệp đăng ký tham dự, đã tiếp nhận và giải đáp hơn 120 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư về hoạt động bảo vệ môi trường; hoàn thuế, miễn, giảm thuế giá trị gia tăng; lệ phí môn bài; quy trình, thủ tục khai báo, quyết toán thuế doanh nghiệp,thuế thu nhập cá nhân; chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; quy định về các khoản chi được khấu trừ thuế giá trị gia tăng;...