TP.HCM đẩy mạnh kết nối cung cầu sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP
TP.HCM vừa triển khai Chương trình Kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2024 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh (DN, HKD) trong việc tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP.
Chương trình tập trung giải pháp tạo điều kiện thuận lợi để bên mua - bên bán kết nối trực tiếp, trực tuyến; chia sẻ thông tin thị trường, tín hiệu thị trường, kinh nghiệm phát triển thị trường, quy chuẩn đưa sản phẩm vào kênh phân phối hiện đại, phương thức tham gia sàn thương mại điện tử, kênh phân phối truyền thống…
Đặc biệt, chương trình sẽ tập trung ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận phương thức thương mại điện tử, xây dựng, vận hành kênh bán hàng trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Phương thức tổ chức hợp lý, hiệu quả cao; trọng tâm là kết nối cung cầu trực tuyến, thực hiện xuyên suốt cả năm.
Sản phẩm tham gia chương trình phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được sản xuất, kinh doanh tại cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng hàng Việt Nam an toàn; Giấy chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng hàng hóa xuất khẩu; Giấy chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng sản phẩm địa phương; Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Chương trình ưu tiên kết nối phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản, ngành nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống, đặc sản huyện Cần Giờ, các huyện ngoại thành TP và đặc sản vùng, miền có tiềm năng của các tỉnh, thành bạn. Doanh nghiệp cung ứng tham gia Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa. Sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện môi trường thuộc các chuỗi cung ứng tuần hoàn; sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP…
Chương trình Kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2024 được triển khai đồng bộ, xuyên suốt cả năm thông qua 4 nhóm nội dung:
Kết nối cung cầu trực tuyến: Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh tạo lập gian hàng, quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, website của Sở Công Thương TP.HCM và các địa phương.
Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2024: Tổ chức hội nghị kết nối cung cầu quy mô lớn giữa TP.HCM và các tỉnh, thành trong cả nước để giới thiệu sản phẩm, kết nối doanh nghiệp, hợp tác tiêu thụ sản phẩm.
Kết nối phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền có tiềm năng: Ưu tiên kết nối tiêu thụ cho sản phẩm đặc sản huyện Cần Giờ, các huyện ngoại thành TP và đặc sản vùng, miền có tiềm năng của các tỉnh, thành bạn.
Kết nối theo mùa vụ, chuyên đề và kế hoạch của các tỉnh, thành tại TP.HCM và các địa phương: Tổ chức các hội chợ, triển lãm chuyên đề theo mùa vụ, sản phẩm để kết nối cung cầu, giới thiệu sản phẩm tiềm năng đến người tiêu dùng.
Việc triển khai Chương trình Kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2024 được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh.