Khách du lịch tăng, thị trường khách sạn TP.HCM đang hồi sinh mạnh mẽ

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nhiều khách sạn tại TP.HCM có công suất thuê, tỷ lệ lấp đầy cao ngang với thời điểm trước dịch, khi khách nước ngoài đến thành phố ngày càng tăng.

Phân khúc khách sạn 5 sao có giá thuê tăng mạnh

Báo cáo thị trường quý 4/2022 của Savills Việt Nam cho thấy, ở phân khúc khách sạn tại TP.HCM, nguồn cung tính đến cuối năm 2022 đạt hơn 15.500 phòng từ 111 dự án, tăng 8% theo năm và gần đạt mức năm 2019, là năm chưa xảy ra đại dịch COVID-19. Riêng hai dự án mới là khách sạn 5 sao Fusion Originals và khách sạn 4 sao Northern Charm tại quận 1 cung cấp tổng cộng 271 phòng.

Khách du lịch tăng, thị trường khách sạn TP.HCM đang hồi sinh mạnh mẽ - 1

Phân khúc 5 sao cải thiện đáng kể nhất thời gian qua, với giá phòng tăng 44% theo năm. Ảnh: Park Hyatt Saigon

Công suất phòng trong quý cuối năm 2022 đạt 62%, tăng 4 điểm phần trăm theo quý. Giá phòng trung bình trong năm 2022 đạt 1,6 triệu/phòng/đêm, tăng 21% theo năm nhưng vẫn thấp hơn -18% so với 2019.

Tuy nhiên, nguồn cung khách sạn mới trong ngành này sẽ ngày càng hạn chế. Đến năm 2025, TP.HCM chỉ có hai khách sạn mới Sotetsu Hotel và Macxy Hotel đi vào hoạt động. Các dự án khác đang bị hoãn hoặc chưa có tiến độ xây dựng cụ thể. Và giá phòng trung bình sẽ đạt 1,8 triệu/phòng/đêm, tăng 9% theo quý.

Phân khúc 5 sao cải thiện đáng kể nhất thời gian qua. Ghi nhận của Savills trong 2022 cho thấy phân khúc khách sạn 5 sao có công suất thuê tăng 24% theo năm và giá phòng trung bình tăng 44%.

Bà Uyên Nguyễn - Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết tín hiệu tích cực cho bất động sản lưu trú nghỉ dưỡng tại TP.HCM được kỳ vọng đến từ nửa sau 2023, khi Trung Quốc gỡ đáng kể các chính sách zero Covid.

Theo thống kê của Tổng cục Du Lịch, khách Trung Quốc luôn chiếm 1/3 doanh thu du lịch hằng năm.

Khách du lịch tăng, thị trường khách sạn TP.HCM đang hồi sinh mạnh mẽ - 2

Giá phòng trung bình tại TP.HCM trong năm 2022 đạt 1,6 triệu/phòng/đêm, tăng 21% theo năm nhưng vẫn thấp hơn 18% so với 2019. Ảnh:  InterContinental Saigon

Nhóm khách MICE dẫn dắt thị trường

Chuyên gia Savills đánh giá, việc Trung Quốc mở cửa lại biên giới và gỡ bỏ các quy định cách ly là một tín hiệu đáng mừng cho các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Tuy nhiên, khách Trung Quốc sẽ không quay lại trong một sớm một chiều, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

Nhóm khách đầu tiên quay trở lại Việt Nam là những nhóm khách về công tác và công vụ (MICE).

Đối với nhóm khách du lịch nghỉ dưỡng có độ trễ hơn, vì cần có những đơn vị khác trong ngành, như các công ty lữ hành du lịch, nhà hàng, khách sạn, các hãng hàng không khôi phục lại hoạt động kinh doanh thì họ mới quay trở lại.

Do vậy, theo chuyên gia Savills, ngành khách sạn tại TP.HCM không nên chỉ trông đợi vào khách du lịch để cải thiện doanh thu. Động lực cho đà tăng trưởng sẽ đến từ lượng khách công vụ, khách theo đoàn tham dự hội nghị.

Khách du lịch tăng, thị trường khách sạn TP.HCM đang hồi sinh mạnh mẽ - 3

Động lực cho đà tăng trưởng của ngành khách sạn thời gian tới sẽ đến từ lượng khách công vụ, khách theo đoàn tham dự hội nghị. Ảnh: Internet

"Thị trường TP.HCM khôi phục tốt hơn chính là nhờ vào nguồn khách công vụ, chuyên gia nước ngoài làm việc và lưu trú dài hạn. Tuy nhiên, nhóm này cũng chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan, như những diễn biến về kinh tế, chính trị. Nếu chúng ta có thêm những hoạt động như hội nghị, triển lãm, hội chợ quốc tế thì sẽ thu hút được nhiều nhóm khách đến Việt Nam. Việt Nam hiện vẫn thiếu nguồn cung phù hợp và cao cấp để đáp ứng nhu cầu lưu trú của nhóm khách này", bà Uyên Nguyễn phân tích.

Trong khi đó, ông Trần Đức - Tổng Quản lý bộ phận Buồng phòng Intercontinential, nhận định thị trường khách sạn phải đến giữa năm 2023 mới phục hồi tối đa. Bởi vì khi đó Trung Quốc, Nhật Bản sẽ mở nhiều tour du lịch hơn, khi đó tỷ lệ lấp đầy sẽ đạt mức cao.

Sở Du lịch TP.HCM cho biết doanh thu du lịch và lượng khách đến thành phố đang có chuyển biến tích cực, dù vậy vẫn thấp hơn thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh.

Năm 2022, TP.HCM đón gần 3,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng theo năm nhưng vẫn thấp hơn đến 59% so với năm 2019. Lượng khách nội địa đạt 25 triệu lượt, tăng mạnh 167% theo năm và thấp hơn 5% so với 2019.

Doanh thu du lịch năm 2022 của TP.HCM đạt 120.000 tỷ đồng, tăng 171% theo năm nhưng thấp hơn 14% so với 2019.


 

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

H. Lâm

CLIP HOT