Khách sạn Hương Sen: 20 năm xây dựng và phát triển

 Tiền thân là Khách sạn ASTOR từ những năm đầu thập niên 70, đến năm 1977 do Công ty Du lịch Thành phố quản lý, Khách sạn Hương Sen hoạt động theo mô hình một khách sạn nằm trong cụm khách sạn Bông Sen. Đến tháng 03/1993, Khách sạn Hương Sen được bàn giao Ủy ban Nhân dân Thành phố làm Nhà khách, để thực hiện nhiệm vụ phục vụ ăn nghỉ cho các đoàn khách của HĐND và UBND thành phố, song song đó là nhiệm vụ phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước. Đến năm 2000, Khách sạn Hương Sen trở thành đơn vị sự nghiệp có thu thuộc Văn phòng UBND TPHCM

Qua 10 năm hoạt động từ năm 1993 đến 2003, Khách sạn Hương Sen đã trang bị mới hệ thống vi tính nối mạng trong toàn đơn vị ở những khâu phục vụ trực tiếp, trang bị hệ thống báo cháy tự động và đổi mới hệ thống thông tin liên lạc và trang bị mạng truyền hình cáp cho 50 phòng lưu trú. Khách sạn nâng cấp được được 80% số lượng phòng cho thuê, làm mới Sảnh Tiếp tân. Năm 2003, kỷ niệm 10 năm thành lập, Khách sạn đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Từ thành quả trên, Khách sạn tiếp tục tăng cường các hoạt động tiếp thị, quảng cáo để thu hút nhiều nguồn khách, chú ý khai thác thị trường nội địa và đặc biệt khai thác tốt số lượng 26 phòng được xây mới để kịp thời đưa vào phục vụ SEAGAME 22 vào tháng 12 năm 2003. Dịch vụ ăn uống cũng được chú trọng qua công tác mở rộng nhà hàng, mở thêm khu dịch vụ hồ bơi, phòng tập thể dục, nâng cấp quầy Bar, sân cảnh lầu 7. Giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2008 có thể đánh giá là giai đoạn phát triển của Khách sạn Hương Sen qua kết quả luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao hàng năm, tốc độ tăng trưởng ổn định, đóng góp đầy đủ và đúng hạn các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và cơ quan chủ quản cấp trên. Với nguồn vốn tích lũy tự có Khách sạn đã đầu tư cho hai công trình xây dựng cơ bản quan trọng để mở rộng quy mô hoạt động gồm công trình 60-62 Mạc Thị Bưởi để nâng tổng số phòng Khách sạn lên 76 phòng, bổ sung thêm phòng họp sức chứa 120 chỗ ngồi, hồ bơi, phòng tập thể dục, phòng tiệc riêng…để hợp thành hệ thống đáp ứng chuẩn 3 sao của ngành du lịch và công trình Khách sạn Hương Sen 2 ở Vũng Tàu hoàn thành tháng 11/2007 đi vào hoạt động là một dấu ấn cho quá trình phát triển, mở rộng quy mô hoạt động. Ghi nhận thành quả phát triển đó, Khách sạn Hương Sen đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập.

Chuẩn hoá nguồn nhân lực

Mục tiêu chuẩn hóa chuyên môn nghiệp vụ là một nội dung quyết định cho quá trình phát triển của Khách sạn. Những quy trình nghiệp vụ được xây dựng, triển khai đào tạo và đào tạo lại nghiệp vụ tại chỗ theo tiêu chuẩn Ngành Du lịch Việt Nam, đội ngũ Cán bộ quản lý được rèn luyện thêm kỹ năng đào tạo cho nhân viên đã nâng tầm đội ngũ quản lý cấp trung về kỹ năng lãnh đạo, giao việc, đánh giá và giám sát công việc. Một giai đoạn mới bắt đầu về đột phá trong nâng cao năng lực các tổ chuyên môn nghiệp vụ, trong đó Tổ Kỹ thuật là một thí điểm về sự mở rộng phạm vi hoạt động từ những sửa chữa nhỏ mang tính bảo trì, bảo dưỡng đơn thuần trước đây nay đảm đương thêm các khâu quản trị mạng vi tính, lắp đặt hệ thống camera quan sát, hệ thống truyền hình cáp, Internet, tổng đài điện thoại, đóng mới và sửa chữa đồ gỗ, vệ sinh công nghiệp, phục vụ âm thanh ánh sáng hội họp… Tính chất lao động và tay nghề người lao động được nâng cao, phát huy và tôn vinh hơn vị trí các công tác phục vụ. Đây là một giải pháp hiệu quả Khách sạn thực hiện qua các công trình thực hiện nâng cấp, mở rộng, sửa chữa thời gian qua, góp phần đáng kể trong tăng lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh.

Ngoài dịch vụ lưu trú và ăn uống, Khách sạn còn phát triển dịch vụ vận chuyển khách, đưa đón sân bay miễn phí cho khách lưu trú dài hạn, tổ chức các chuyến tham quan cho khách trong và ngoài thành phố theo lịch trình tạo cho khách sự thoải mái và chủ động về mặt thời gian, đem lại cho khách những trải nghiệm thú vị cùng nhân viên Khách sạn kiêm vai trò người đồng hành tin cậy và đáng mến.

Sôi nổi phong trào văn – thể – mỹ

Đội Văn nghệ Khách sạn Hương Sen là hạt nhân nòng cốt của Văn phòng UBND TPHCM, trong các buổi chiêu đãi, gặp mặt. Các thành viên trong đội thường xuyên luyện tập, rèn luyện kỹ năng biểu diễn, để vừa biểu diễn phục vụ, vừa tham gia tranh tài ở các hội thi. Điển hình là Liên hoan Giọng hát vàng Ngành Du lịch TPHCM, từ những kỳ đầu cho đến nay, mỗi lần đi thi là một lần không khí trong toàn khách sạn sôi động với lịch tập, lịch công việc… Những giọng hát vàng, để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả như: Nguyễn Hoàng Tùng, Phạm Ngọc Thu Anh, Phạm Thị Thu Nhung… 3 năm liền 2010, 2011, 2012 tham gia Ngày hội Du lịch TPHCM, đạt danh hiệu Top 10 khách sạn 3 sao hàng đầu TPHCM, đạt Huy chương Vàng Liên hoan Giọng hát Vàng Ngành Du lịch TPCHM…  Về các hoạt động thể dục thể thao, Khách sạn Hương Sen cũng sôi nổi với các bộ môn: bóng đá, cầu lông, cờ tướng và đạt những thành tích cao tại các hội thi. Những thành tích đó như nguồn động lực để các CB, CNV thêm yêu công việc, gắn bó và cùng san sẻ, chung tay xây dựng. Những điều đó cũng chứng tỏ Khách sạn Hương Sen đã thành công trong hội nhập cùng Ngành Du lịch Thành phố và tạo dựng được hình ảnh đẹp trong lòng khách hàng qua những hoạt động kinh doanh, quảng bá thương hiệu hữu hiệu, thực sự là một sự lựa chọn tối ưu của du khách khi đến với Thành phố Hồ Chí Minh.

Sức mạnh các tổ chức đoàn thể

Một trong những nguyên nhân thành công của Khách sạn Hương Sen phải kể đến sức mạnh của các tổ chức đoàn thể. Chi bộ Khách sạn Hương Sen luôn thể hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị, vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị Đảng giao, mỗi Đảng viên thể hiện tính tiên phong, trách nhiệm của mình qua đóng góp ý kiến xây dựng nội bộ qua sinh hoạt Chi bộ hàng tháng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được cấp trên giao. Từ số lượng Đảng viên buổi ban đầu là 04 đồng chí, nay Chi bộ đã phát triển số lượng 13 đồng chí. Tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên luôn sát cánh cùng Ban Giám đốc để động viên, giáo dục nhân viên, người lao động ra sức phấn đấu vì mục tiêu kế hoạch doanh thu, lợi nhuận hàng năm. Đồng thời phối hợp cùng chính quyền thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho người lao động, xây dựng thỏa ước lao động, giúp đỡ kịp thời Cán bộ, nhân viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoạn nạn, mắc bệnh nan y. Những tấm lòng, những sự chia sẻ tuy không lớn nhưng kịp thời và ấm tình người là một chất keo gắn kết tập thể anh chị em Cán bộ nhân viên cùng đồng tâm hiệp lực vì Khách sạn qua nhiều thời kỳ kể cả lúc khó khăn nhất trong kinh doanh. Tính chủ động tích cực của nhân viên không chỉ qua hiến kế mà còn thể hiện qua các hoạt động thiết thực nhằm giảm chi phí đầu vào, tăng hiệu quả kinh doanh như mua hàng tại chợ đầu mối Bình Điền để tích cực giảm chi phí và có được hàng tươi sống, đảm bảo chủ động thời gian và chất lượng sản phẩm tươi ngon khi phục vụ khách hàng.

Các thành tích của Khách sạn Hương Sen

 – Huân chương Lao động hạnh Ba, năm 2003

– Huân chương Lao động hạnh Nhì, năm 2008

– Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, năm 2012

– Danh hiệu Top 10 Khách sạn 3 sao hàng đầu TPHCM 3 năm liền: 2010, 2011, 2012

Minh Châu