KHÁCH HÀNG LÀ NGƯỜI THÂN!

khach_hang

Ảnh: Ông Nguyễn Văn Mỹ – Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt trong

hành trình chinh phục đỉnh Fansipan

 

 

Công ty TNHH Dã Ngoại Lửa Việt chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 12 năm thành lập (26/03/1999- 2011). Nhân dịp này, Phóng viên Tạp Chí  Du lịch thành phố Hồ Chí Minh có cuộc trò chuyện với Ông Nguyễn Văn Mỹ – người sáng lập và hiện là Giám đốc Công ty

— 

 


 

Phóng viên: Thưa ông, tại sao Công ty chọn ngày 26/03 – Sinh nhật Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm ngày thành lập Công ty?

Ông Nguyễn Văn Mỹ: Bởi tiền thân của Lửa Việt là Trung tâm Dã ngoại Lửa Việt thuộc Thành Đoàn TP.HCM từ tháng 05/1995. Sau đó, vì nhiều lý do, Lửa Việt thành lập Công ty và chọn ngày 26/03 để nhắc nhở nhau: Lửa Việt xuất thân từ Đoàn – cội rễ của mình là Thành Đoàn TP.Hồ Chí Minh.

— 12 năm, từ trung tâm hoạt động thử nghiệm, bí quyết nào để Lửa Việt trở thành thương hiệu mạnh, Top 5 Lữ Hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Tổng Cục Du Lịch?

– Chẳng có bí quyết nào cả. Chỉ có sự khác biệt, chọn lối đi riêng trong kinh doanh và lao động “ bốc lửa” , hết mình với công việc. Giữa một rừng Công ty Du lịch, Lửa Việt luôn có phong cách riêng, không lẫn vào đâu được.

— Ông có thể nói rõ hơn về những sự khác biệt đó?

– Về nhân sự, chúng tôi là Công ty nhỏ. Kể cả Chi nhánh Phú Lâm (56 đường số 5, Phường 11, Quận 6 ) và Phạm Ngũ Lão (301 Phạm Ngũ Lão), tổng nhân viên Lửa Việt chỉ có 45 người. Trong đó 40 người là Hướng dẫn viên, ngoài ra Công ty còn 27 Hướng dẫn viên chuyên trách. (Vì những đặc thù riêng, Lửa Việt không sử dụng Hướng dẫn viên FreeLand). Từ Giám đốc cho đến, lễ tân và cả lái xe đều xuất thân từ hướng dẫn viên. Tất cả điều được huấn luyện ngắn ngày về Sơ Cấp Cứu – là Hội viên của Trung Tâm Sơ Cấp Cứu TP, về Teambuilding tại Thái Lan (2009), chinh phục Fansipan (2010) và đang hướng đến mục tiêu chinh phục Kinabalu – ngọn núi cao nhất Đông Nam Á (2011).

— Còn với khách hàng? Các Công ty khác xem khách hàng là Thượng Đế, là Vua, là Ân Nhân… còn  Lửa Việt xem khách hàng là gì?

Lửa Việt chưa bao giờ và sẽ không bao giờ dám xem khách hàng là Vua, càng không thể là Thượng Đế. Lửa Việt chỉ xin được xem khách hàng là Người thân. Tùy tuổi tác mà có cách xưng hô phù hợp. Còn phục vụ thì ai cũng như ai. Với Người thân, mình sẽ không nề hà chăm sóc. Chẳng ai đi lừa dối hoặc “trấn lột” người thân trừ mấy kẻ vô văn hóa. Và Người thân cũng sẽ đối xử phải đạo với mình. Tôi đã gặp rất nhiều khách hàng , họ bảo “Chúng tôi không cần làm Thượng Đế, chúng tôi chỉ cần được tôn trọng. Ở Lửa Việt, nếu tour có vấn đề, ngoài việc nhận lỗi chúng tôi luôn hoàn trả gấp đôi phần thiệt hại hoặc khó chịu do sự cố.

— Còn về kinh doanh?

– Triết lý kinh doanh của Lửa Việt là “Tiết Kiệm và Tiết Kiệm”. Công ty không có tiến tiếp khách, tiền điện thoại cá nhân (kể cả Giám đốc). Lửa Việt không có phòng Sales, phòng Maketing, bởi tất cả Công ty từ nhân viên đến lãnh đạo đều phài làm Sales và Maketing. Mỗi người đều có chỉ tiêu cụ thể. Chiến lược tiếp thị của Lửa Việt là “Talk to Talk”, thay cho việc quảng cáo trên báo, đài là hãy cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất và giá cả hợp lý nhất, kèm theo sự phục vụ tận tình thì khách hàng là kênh tiếp thị truyền miệng tốt nhất và hiệu quả nhất cho Lửa Việt. Văn phòng chính của Công ty nằm cuối Quận 1, đầu Quận 5 (677 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5); Không thuận tiện lắm cho việc đi lại nhưng khách hàng vẫn nườm nượp đến với Lửa Việt.

— Nhưng bạn đọc và khách hàng thấy Lửa Việt xuất hiện rất nhiều trên báo, đài. Nếu không phải để quảng cáo thì là gì?

– Quảng cáo là khi mình bỏ tiền ra nhờ đài quay phim – phát sóng, nhờ báo viết hộ. Đây là việc bình thường trong kinh doanh với điều kiện phải có tiền. Còn Lửa Việt vì “Con nhà nghèo” nên có cách khác. Nếu mình có nhiều tour  tuyến mới lạ, nhiều thông tin hấp dẫn thì báo, đài sẵn sàng thông tin miễn phí. Hơn nữa, bản thân tôi cũng là “nhà báo nghiệp dư”. Mỗi tuần tôi đang viết đều đặn hai trang chuyên mục “ Ngày đàng – Sàng khôn” trên tuần san Thanh Niên. Ngoài ra còn cộng tác với Thanh Niên (mục Chào buổi sáng, báo ngày), Thời báo Kinh Tế Sài Gòn , Tạp Chí Du Lịch TP.HCM, Phụ Nữ TP.HCM, Đất Việt… Viết báo với tôi là cách tự học thêm thông tin, vừa làm PR cho Công ty.

— Công ty có cách gì để giữ Lửa cho nhân viên?

– Mỗi sáng thứ hai, tất cả anh em tựu về dự  lễ chào cờ đầu tuần. Văn phòng hẹp, không có cờ, chúng tôi đứng nghiêm – tay phải để lên ngực trái – hát Quốc ca và tâm nguyện: “Tận Trung với Tổ Quốc, Tận Hiếu với Gia Đình, Tận Tâm với Cuộc Sống, Tận Lực với Công Việc”, xây dựng và phát triển thương hiệu Lửa Việt theo phong cách “Tâm Huyết – Tình Nghĩa – Tiết Kiệm – Tín Nhiệm” .Lửa Việt, nhân viên có cha mẹ trên 60 tuổi và con dưới 18 tuổi được phụ cấp hàng tháng. Vợ sinh, chồng có chế độ hậu sản, 8-3 đàn ông cũng có quà (dĩ nhiên là ít hơn phụ nữ). Lương Giám đốc chỉ gấp ba lần lương khởi điểm của nhân viên. Ngoài lương, anh em còn tiền lương tour khi làm Hướng dẫn viên, tiền thưởng kinh doanh hàng tháng và tiền thưởng lợi nhuận hàng năm ( 60% lợi nhuận của Công ty được chia cho nhân viên).

— Chặng đường 12 năm qua của Lửa Việt chắc gặp không ít gian nan? Ông có thể chia sẻ vài kinh nghiệm thất bại của mình với bạn đọc?

– Khi dạy học, nhiều bạn sinh viên đã hỏi tôi: “Tụi em muốn lập Công ty Lữ hành, nếu không thành công thì chúng em được gì? Tôi đã vui vẻ trả lời: “ Không thành công, thì được mẹ cùa thành công”. Trong đầu tôi, không có hai từ “Thất bại”. Làm chưa được thì làm lại, chừng nào xong mới thôi chứ không bỏ cuộc. Mình chưa thành công là bởi chủ quan, bởi thiếu chuẩn bị, bởi không lượng sức mình.

— Kỷ niệm 12 năm, Lửa Việt có những hoạt động gì mừng sinh nhật?

– Tối 19/3 tại Khu Du Lịch Cao Minh ở Trị An, Lửa Việt tổ chức chương trình họp mặt khách hàng, đối tác và gia đình của nhân viên để Tri Ân. Ca sĩ Cao Minh sẽ có một đêm “cháy hết mình” với “ đại gia đình” Lửa Việt. Nhân dịp sinh nhật thứ 12, Lửa Việt có thêm một loạt các tour mới. Nội địa thì có các tour “Cao-Bắc-Lạng hùng thiêng”. “Cao nguyên đá Đồng Văn kỳ bí”, “Quy Nhơn Biển và thơ”… Quốc tế có tour “ Một thoáng Myanmar”, “Hành  hương Thái Lan”, (9 chùa và Phammakaya – Trung tâm Phật giáo lớn nhất thế giới), “Chào Thổ Nhĩ Kỳ”, “Preak Vihear và những điều chưa biết về Cambodia”…. Liên doanh với Madagui, Lửa Việt đang cử cán bộ sang Thái Lan học nghề và ráo riết chuẩn bị khai trương Trung tâm Huấn luyện Việt Nam (Viet Training Center – VTC). Vào đầu hè 2011. Nhận lời mời của Bộ Du Lịch Cambodia, Lửa Việt và các nhà hảo tâm đang chuẩn bị tổ chức hoạt động xã hội tại xứ sở Chùa Tháp. Đoàn sẽ khám bệnh, phát thuốc và tặng quà miễn phí cho 1.000 người nghèo thuộc tỉnh Kampong Thom, các bé thiếu nhi còn được xem rối Việt Nam…

— Trước tình hình lạm phát, Lửa Việt có cách gì để giữ được sự tăng trưởng trong điều kiện bão giá hiện nay? Bản thân ông có lo lắng gì không?

– Đối phó tốt nhất là tập “sống chung với Lũ”. Đã tiết kiệm càng phải tiết kiệm và tiết kiệm. Cùng các đối tác tiết kiệm và san sẻ lợi nhuận, “ít hơn nhưng đông hơn”, với lại khó khăn đâu chỉ riêng mình. “Lửa thử vàng” nên chẳng có gì phải sợ. Thậm chí còn là dịp để bứt phá, để chứng tỏ bản lĩnh và văn hóa riêng của Công ty.

— Rất cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị. Chúc Lửa Việt ngày càng tỏa sáng.

– Xin gửi lời cảm ơn đến Tạp Chí Du lịch TP.HCM và bạn đọc – những người bạn đồng hành của Lửa Việt và của Ngành Du Lịch TP.HCM. Chúc mọi người sức khỏe và Tạp Chí Du lịch TP.HCM ngày càng thăng hoa.

P.V