Du lịch đến nơi núi rừng kì vĩ qua loạt MV tân cổ “kết duyên”
Không chỉ ngược dòng tìm về lịch sử, những MV mượn chất liệu từ các dân tộc cũng tạo nên dấu ấn mạnh trong dòng chảy âm nhạc, ghi điểm với hình ảnh núi rừng mãn nhãn.
Ở thời điểm hiện tại, xu hướng mượn các yếu tố văn hóa của dân tộc miền núi vào các music video đã không còn là điều quá đỗi hiếm hoi. Mỗi người mỗi vẻ, từng MV đều mang đến nhiều ấn tượng đặc biệt cho khán thính giả, không chỉ đã mắt mà còn mát tai.
Để Mị Nói Cho Mà Nghe - Hoàng Thùy Linh
Khi nói đến phong trào lồng ghép các yếu tố văn hóa dân tộc miền núi vào âm nhạc, không nhắc đến MV “Để Mị Nói Cho Mà Nghe” của Hoàng Thùy Linh là một thiếu sót lớn.
Trong video âm nhạc này, Hoàng Thùy Linh đã hóa thân thành cô Mị trong tác phẩm văn học “Vợ chồng A Phủ”, tham gia các trò chơi dân tộc rồi cùng những nhân vật văn học nổi tiếng khác như Tràng trong “Vợ Nhặt”, Chí Phèo và Thị Nở trong “Chí Phèo”, Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên,... đến dự buổi tiệc “Ngữ Văn”.
Thời điểm ra mắt MV vào cao điểm kỳ thi đại học 2019, đã tạo nên làn sóng mạnh mẽ khiến các sĩ tử năm đó đồn đoán nhau rằng, liệu Hoàng Thùy Linh có đang “hé lộ” đề thi môn Ngữ Văn năm ấy.
Đương nhiên, nếu “Để Mị Nói Cho Mà Nghe” chỉ đơn giản sở hữu cho mình phần nhìn đặc biệt, thì khó mà lan tỏa đến nhiều người như vậy. Ở phần nghe, bài hát chính là sự kết hợp của những thanh âm từ nhạc cụ dân tộc và nhạc điện tử, một sự kết hợp “Tây hiện đại” cùng “Ta cổ truyền” cực kỳ lạ lẫm cũng cực lôi cuốn, hấp dẫn vô cùng.
Thông tin thêm, “Để Mị Nói Cho Mà Nghe” cũng là lead single (đĩa đơn phát hành đầu tiên) tạo nên một nền tảng vững chắc cho Hoàng Thùy Linh, giúp nữ ca sĩ giới thiệu đến công chúng một trong những album nhạc Việt thành công nhất thập kỷ: “Hoàng”.
Nói Thương Nhau Thì Đừng Làm Trái Tim Em Đau - Bích Phương
Dự án âm nhạc ra mắt năm 2017 của nữ ca sĩ Bích Phương không phải là sản phẩm đầu tiên kết hợp các yếu tố văn hóa, âm hưởng dân tộc; bởi trước đó, cô đã làm điều tương tự với “Rằng Em Mãi Ở Bên”, phát hành 2 năm trước. Nhưng “Nói Thương Nhau Thì Đừng Làm Trái Tim Em Đau” mới là ca khúc “Tây Ta kết duyên” thành công nhất.
Điều đặc sắc nhất Bích Phương và ekip cô đã làm, không chỉ là âm thanh của bài hát mang lại, mà còn là câu chuyện và bối cảnh MV. Bích Phương hóa thân thành cô gái đến từ một nơi khác, tình cờ gặp, yêu rồi tổ chức đám cưới với chàng trai người Dao. Xuyên suốt ca khúc, lối sống bình dị và mộc mạc của người Dao, cùng cảnh đẹp đặc trưng tại nơi đây được chèn vào hết sức tinh tế.
MV được quay thật tại Bản Giốc - một trong những thác nước hùng vĩ và đẹp nhất của Việt Nam tại Cao Bằng. Dưới chân thác là mặt sông rộng, phẳng như gương, hai bên bờ là những thảm cỏ, vạt rừng xanh. Tình yêu bình dị của chàng trai, cô gái đã nảy nở và kết thúc có hậu giữa khung cảnh đại ngàn hoang sơ và lãng mạn.
Tình Yêu Màu Nắng - Đoàn Thúy Trang và BigDaddy
Có thể nói, “Tình Yêu Màu Nắng” là một trong những bài hát đầu tiên kết hợp thành công chất nhạc đương đại cùng đặc trưng thang âm ngũ cung. Tương tự, MV của ca khúc cũng bắt đầu xu hướng lồng ghép văn hóa của người dân tộc từ rất sớm.
Các cảnh quay trong video là sự xuất hiện của nhà sàn, những bình rượu cần cùng ống hút dài ngoằng đặc trưng,... Không chỉ thế, chính Đoàn Thúy Trang, BigDaddy đã khoác lên mình những bộ trang phục và trang sức rất riêng của những con người nơi đây, rồi cùng họ ca hát. MV được quay tại Mộc Châu, Sơn La vào tháng 1 - thời gian lạnh nhất trong năm của vùng núi cao Tây Bắc.
Hoa Ban Trắng - Bức Tường
Với mục đích muốn kể một câu chuyện cho khán giả, “Hoa Ban Trắng” của Bức Tường chọn Mộc Châu lúc giao mùa làm bối cảnh quay MV. Tác phẩm âm nhạc kể về một sơn nữ người Mường yêu chàng trai tên “Khum”, vì quá nghèo nên cả hai không thể đến được với nhau. Cô gái bị cha gả đi cho một người khác, nàng không muốn, bèn lấy khăn thắt vào cầu thang nhà chàng trai rồi bỏ trốn, nhưng không may lại trượt té xuống núi mà chết.
MV đã kể lại câu chuyện và xen kẽ những phân cảnh ban nhạc đến miền núi Tây Bắc tiếp xúc với người dân nơi đây. MV “Hoa Ban Trắng” cũng được xem là một trong những MV đầu tiên khi chọn mảnh đất Tây Bắc và lối sống của người dân tộc làm nội dung chính để triển khai.
Thế Giới Không Anh - Phùng Khánh Linh
Mặc dù, không quá được nhiều người biết đến, “Thế Giới Không Anh” vẫn cho thấy nỗ lực và chỉn chu của Phùng Khánh Linh cùng ekip. Nội dung MV xoay quanh một cô gái người Dao do nữ ca sĩ hóa thân, bỗng phải lòng một chàng trai người miền xuôi đến miền núi khám phá và chụp ảnh.
Dù cả hai đã nảy sinh tình cảm, nhưng anh chàng không chọn ở lại cùng cô gái. Cô gái sau đó phải một mình đi nhiều nơi để tìm kiếm rồi nhận ra sự thật khiến cô phải vỡ vụn. MV cho thấy sự vui tươi và sự hiếu khách nơi bản đôn, những bộ trang phục đầy màu sắc và lạ mắt cùng với đó là rất nhiều cảnh đẹp từ đồi núi đến đồng bằng.
“Thế Giới Không Anh” là ca khúc được Phùng Khánh Linh trích ra để làm lead single cho album debut “yesteryear” của cô nàng được phát hành vào cuối năm 2020.
Công Chúa Trên Nương - TIA và Thanh GiT
Không được may mắn như các ca khúc trên, “Công Chúa Trên Nương” - sản phẩm mới nhất của TIA hợp tác cùng Thanh GiT lại nhận về nhiều chỉ trích hơn là những lời khen.
Số đông cho rằng, MV của ca khúc này sử dụng kỹ xảo quá tệ và chưa có được sự hấp dẫn nhất định đến mọi người; số khác ít hơn lại cho rằng, sự kết hợp của thể loại nhạc house mang âm hưởng Tây Nguyên là một thất bại hơn là bất ngờ; người thì đơn giản không thích cách producer Thanh GiT chèn tiếng chim hót và tiếng ngựa hí vào.
Dẫu vậy, đâu đó vẫn nhiều người thấy rất ấn tượng với sản phẩm này. MV sở hữu cho mình vũ đạo lạ mắt, phân đoạn TIA thành cô gái người dân tộc cầm ngọn đuốc đốt cháy những sợi chỉ đỏ, nói lên mong muốn xóa bỏ hủ tục “Nối duyên”.
Thông qua một số MV nổi bật được giới thiệu bên trên, nhạc Việt hiện đại đã biết khai thác vốn quý của dân tộc, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, thu hút công chúng. Không chỉ góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc mà còn giúp âm nhạc Việt Nam hòa nhập không hòa tan, đến được với khán, thính giả quốc tế và quảng cáo du lịch nước nhà.
Trong tour 4 ngày dịp liên hoan phim Cannes, du khách sẽ được các vệ sĩ, tài xế, nhà thiết kế, phụ tá chăm sóc, chưa kể...