Không còn phải xếp hàng tại các quán ăn Michelin ở Thái Lan

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thời gian chờ đợi nhiều giờ đồng hồ trước các quán ăn, nhà hàng nổi tiếng khiến cho dịch vụ xếp hàng ngày càng phát triển tại Thái Lan.

Theo The Straits Times, giành được một chỗ ngồi tại các quán ăn đường phố nổi tiếng tại Bangkok (Thái Lan) không dành cho những người sức khoẻ yếu hay thiếu sự nhẫn nại.

Hàng dài người xếp hàng từ những ngày trước khi xảy ra đại dịch đã quay trở lại, với sự xuất hiện của hàng triệu khách du lịch, kể từ khi Thái Lan nới lỏng các quy định nhập cảnh vào đầu năm nay.

"Nghi thức" trước các quán ăn Michelin

Xếp hàng dài ngoằn ngoèo và chờ đợi hàng giờ đồng hồ đã trở thành "tiêu chuẩn" ở các quán ăn nổi tiếng tại Thái Lan.

Tại Jay Fai được trao một sao Michelin - một quán gần Cung điện Hoàng gia tại Bangkok, việc chờ đợi lâu được cho là "nghi thức" cần được vượt qua đối với bất kỳ ai muốn thử món trứng tráng thịt cua và mì nổi tiếng.

Không còn phải xếp hàng tại các quán ăn Michelin ở Thái Lan - 1

Xếp hàng nhiều giờ đồng hồ được coi là "chuyện thường tình" khi muốn thưởng thức đồ ăn tại quán Jay Fai, Thái Lan. Ảnh: Time Out.

Việc đặt bàn có thể mất tới 2 tiếng, thực khách thường phải đợi thêm một tiếng nữa để đầu bếp Supinya Junsuta (người đã ngoài 70 tuổi, được biết đến nhiều hơn với tên gọi Jay Fai) chế biến từng món ăn.

"Tôi đến quán lúc 9h30 và có một hàng dài. Nhưng khi tôi thấy đồ ăn trông ngon như thế nào, tôi biết mình phải thử", Geoffrey Lee (27 tuổi, người Singapore, giám đốc điều hành đi nghỉ ở Bangkok tuần trước) cho biết. Anh đã đợi khoảng 7 tiếng để dùng bữa tại cửa hàng ngoài trời.

Những người không chịu được việc chờ đợi sẽ tìm đến Chonthicha Finkemeier (42 tuổi), được gọi là "người xếp hàng chuyên nghiệp" hay "người sắp xếp hàng đợi".

Với sự trở lại của đám đông, dịch vụ xếp hàng thuê lại nở rộ ở Bangkok. Ban đầu, dịch vụ này chỉ quen thuộc với người dân địa phương. Những dịch vụ này sau đó được cung cấp bởi các cá nhân và công ty chuyên dụng nhanh chóng trở nên phổ biến hơn đối với khách du lịch.

Tháng 12 năm nay, Thái Lan đạt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế. Mặc dù con số này không đáng kể so với 40 triệu lượt khách vào năm 2019, cột mốc này báo hiệu sự phục hồi ổn định của ngành du lịch, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt phong tỏa do đại dịch Covid-19.

Chonthicha làm công việc xếp hàng tại một số quán ăn nổi tiếng với khách du lịch. Nhưng các yêu cầu đặt bàn cho Jay Fai đặc biệt phổ biến và cô có hệ thống đặt chỗ không hẹn trước ở đó một cách khoa học.

"Bạn phải hiểu cách hoạt động của hàng chờ đợi, mất bao lâu để có chỗ ngồi cho khách hàng và khi nào thì lượt xếp hàng tiếp theo được phát ra", Chonthicha - người đang làm toàn thời gian là nhân viên hướng dẫn khách sạn và cung cấp dịch vụ xếp hàng - cho biết. Dịch vụ xếp hàng hộ cô làm trong thời gian rảnh.

Với giá 700 baht (20 USD) cho mỗi lần đặt chỗ, Chonthicha giúp khách hàng - chủ yếu là khách du lịch nước ngoài - xếp hàng trước hàng giờ đồng hồ, nhưng sắp xếp thời gian dùng bữa ưa thích của khách hàng một cách hợp lý.

"Tôi đếm số người trong hàng đợi (trước tôi). Nếu đến quá sớm, tôi sẽ để người khác đi trước. Tôi phải tính toán, ví dụ nếu khách hàng muốn ăn lúc 11h, tôi sẽ bắt đầu xếp hàng lúc 6-7h sáng để lấy một số lượng nhất định", Chonthicha tiết lộ.

Khách hàng của cô đến từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Brazil, Singapore và Philippines.

Khi lần đầu tiên bắt đầu công việc kinh doanh này vào tháng 8, Chonthicha đã có 5 lượt đặt trước. Con số này tăng lên hơn 30 vào tháng 12, bởi đây là mùa du lịch cao điểm của Thái Lan.

Dịch vụ xếp hàng nở rộ tại Thái Lan

Ở những nơi khác, như khu phố đêm nổi tiếng tại Bangkok trên đường Khao San, những người xếp hàng chuyên nghiệp cũng là một cảnh tượng phổ biến. Họ có thể là những phụ nữ lớn tuổi đang đợi bên cạnh những người trẻ dự tiệc để được vào các quán bar hoặc câu lạc bộ đêm nổi tiếng.

Pachsu Titarapas (32 tuổi, chủ công ty xếp hàng Book a Table) cho biết, những người như anh chiếm một phần trong số 80 người xếp hàng để giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Không còn phải xếp hàng tại các quán ăn Michelin ở Thái Lan - 2

Dịch vụ xếp hàng cũng phổ biến ở các phố đêm Thái Lan. Ảnh: The Bangkok Post.

"Ban đầu, một số doanh nghiệp không thích ý tưởng về việc những người lớn tuổi xếp hàng bên ngoài quán bar và câu lạc bộ của họ. Nhưng khi truyền thông Thái Lan đăng câu chuyện về chúng tôi, các doanh nghiệp đã thu hút sự chú ý hơn. Bây giờ, họ rất vui khi có các bà cô ở đó", Pachsu Titarapas nói.

Pachsu bắt đầu kinh doanh vào năm 2020 nhưng phải đóng cửa do đại dịch. Công việc của anh tiếp tục hoạt động vào tháng 6, khi đất nước dần mở cửa trở lại cho ngành du lịch. Từ đó, nhu cầu thuê dịch vụ xếp hàng tăng cao, chủ yếu là nhờ khách du lịch nước ngoài.

"Vào tháng 6, chúng tôi có khoảng 10-20 lượt đặt vào cuối tuần. Nhưng hiện tại, chúng tôi nhận gần 100 lượt đặt vào tối thứ sáu thứ bảy, anh chia sẻ, đồng thời lưu ý rằng khách hàng có thể là người dân địa phương, người nước ngoài và khách du lịch.

Đặt chỗ thường có mức phí cơ bản ít nhất là 300 baht (8,6 USD) cho mỗi lần, với các khoản phí bổ sung cho mỗi giờ xếp hàng. Những người xếp hàng chuyên nghiệp sẽ kiếm được khoảng 500 baht/ngày (14,5 USD/ngày), tùy thuộc vào tính chất và số lượng nhiệm vụ.

Khái niệm thuê người xếp hàng chuyên nghiệp không phải mới ở Thái Lan. Những người này từng được nhìn thấy tại các văn phòng nhập cư, các sự kiện ra mắt sản phẩm độc quyền và bán vé.

"Hiện tại, nhiều du khách biết đến dịch vụ này và muốn sử dụng nó. Họ có thể dành nhiều thời gian hơn ở nơi khác thay vì bị mắc kẹt trong hàng đợi 2-3 tiếng", Pachsu nói.

Anh cho hay, một số khách sạn và công ty du lịch cũng tiếp cận Book A Table để giúp khách đặt chỗ tại các nhà hàng nổi tiếng như Jeh O Chula - địa điểm ăn tối nổi tiếng với mì tom yum và quán hải sản Here Hai. Cả hai quán ăn đều nằm trong danh sách có sao Michelin.

Không còn phải xếp hàng tại các quán ăn Michelin ở Thái Lan - 3

Thời gian chờ đợi một bàn tại quán hải sản Here Hai thường mất ít nhất 30 phút. Ảnh: The Straits Times.

Pachsu tin rằng, hầu hết các cơ sở cung cấp dịch vụ xếp hàng đều mang đến lợi ích cho khách hàng và là "đôi bên cùng có lợi".

Nhưng không phải tất cả các chủ doanh nghiệp đều quan tâm đến dịch vụ này.

Ông Pitak Termpaisit (72 tuổi, chủ quán Here Hai, nổi tiếng với món cơm chiên đầy ắp thịt cua) cảm thấy không công bằng cho những khách hàng khác phải xếp hàng chờ đợi.

"Chúng tôi là một nhà hàng nhỏ. Chúng ta không thể để ai đó đặt bàn và ngồi đó đợi khách hàng thực sự (nếu anh ta đến muộn). Nó không tốt cho những khách hàng khác", ông nói. Ông vẫn thích mọi người xếp hàng theo cách đơn giản như trước đây.

Để tránh làm phiền các chủ quán ăn, Chonthicha thường nhắc khách hàng của mình phải có mặt ít nhất 30 phút trước khung giờ đã thỏa thuận.

"Thời gian là cố định. Họ không thể đến muộn" - Chonthicha, người luôn tuân thủ các quy trình xếp hàng tại các quán ăn khác nhau - cho biết.

"Nhà hàng biết tôi làm gì, họ tôn trọng tôi, tôi tôn trọng họ. Vì thế, tôi sẽ không gây rắc rối cho họ", cô nói.

Mặc dù dành hàng giờ xếp hàng hộ khách, Chonthicha vẫn thấy sự cường điệu xung quanh những nhà hàng nổi tiếng này thật khó hiểu. "Thật điên rồ. Tôi luôn tự hỏi tại sao mọi người phải trải qua điều này".

Tuy nhiên, cô rất vui khi giúp những người khác có được một bàn và kiếm thêm tiền cho bản thân. "Nhưng tôi cũng nói với khách hàng rằng có nhiều nhà hàng tốt hơn ngoài kia", cô nói thêm.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hà Thu

CLIP HOT