Kết nối thành công - Đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Đồng hành đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị và cửa hàng bán lẻ đã trở thành mục tiêu phát triển bền vững tại TP.HCM, với các chính sách hỗ trợ kết nối chủ thể OCOP với doanh nghiệp, nhà bán lẻ. Nhằm đưa sản phẩm OCOP phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp đáng chú ý.

Chương trình Quốc gia "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã được triển khai từ năm 2018, và đến nay TP.HCM đã có 66 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao, 4 sao và có 1 sản phẩm đề xuất đánh giá 5 sao. Việc kết nối và đưa các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ đang được TP.HCM quan tâm mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2025.

Kết nối thành công - Đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM - 1

Sản phẩm OCOP tiếp cận kênh bán lẻ của Saigon Co.op

Theo ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, việc đánh giá lại chất lượng sản phẩm OCOP sẽ thúc đẩy các chủ thể OCOP tập trung đầu tư máy móc, thiết bị để cho ra những sản phẩm chất lượng nhất và cải tiến sản phẩm đã đạt 3 sao lên 4 sao, 5 sao. Đồng thời, việc gắn kết sản phẩm OCOP với nguyên liệu và nông sản địa phương yêu cầu phải quy hoạch vùng sản xuất, đảm bảo nguồn nguyên liệu tốt cho các chủ thể OCOP.

Để đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị và cửa hàng bán lẻ, TP.HCM đã hỗ trợ kết nối các chủ thể OCOP với các hệ thống phân phối lớn như Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mega Market, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM, Tập đoàn Central Retail. Các chương trình kết nối cung cầu, tuần hàng nông sản địa phương được tổ chức thường xuyên để đưa sản phẩm OCOP đến gần với người tiêu dùng.

Kết nối thành công - Đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM - 2

Tuy nhiên, số lượng sản phẩm OCOP vào siêu thị và cửa hàng bán lẻ vẫn còn thấp so với tổng số lượng sản phẩm được đánh giá và công nhận. Các doanh nghiệp lưu ý rằng để sản phẩm OCOP được chấp nhận vào hệ thống bán lẻ, cần phải đáp ứng nhiều yêu cầu từ quy trình sản xuất, nguồn gốc, kiểm tra chất lượng đến mẫu mã, bao bì hấp dẫn. Đồng thời, việc quảng bá và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP cũng là yếu tố quan trọng.

Đại diện MM Mega Market cho biết doanh nghiệp luôn ưu tiên hợp tác với các chủ thể OCOP và chú trọng phát triển gian hàng đặc sản vùng miền OCOP ngay tại hệ thống 21 Trung tâm MM Mega Market trên toàn quốc. WinCommerce cũng tích cực liên kết với các hộ sản xuất, hợp tác xã tư nhân, doanh nghiệp địa phương cung ứng nông sản để có chính sách thu mua đồng hành cùng các chủ thể OCOP.

Các doanh nghiệp cũng nhấn mạnh việc cần có nguồn quỹ để hỗ trợ cho các chủ thể OCOP nhằm cải tiến năng lực sản xuất, mẫu mã, bao bì và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Qua đó, sản phẩm OCOP sẽ tiếp cận và được người tiêu dùng ủng hộ hơn, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững cho chương trình OCOP tại TP.HCM.

Như vậy, việc kết nối thành công các sản phẩm OCOP đến hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ sẽ mang lại những cơ hội phát triển mới cho các chủ thể OCOP và đóng góp vào sự phát triển kinh tế khu vực nông thôn của TP.HCM.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hoàng Anh

CLIP HOT