Du lịch bình đẳng: Cơ hội nào dành cho cộng đồng LGBTQ+
93% du khách thuộc cộng đồng LGBTQ+ tại Việt Nam từng cảm thấy không được chào đón hoặc không thoải mái khi đi du lịch
Bức tranh du lịch đối với cộng đồng LGBTQ+ hiện nay
Đối với nhiều du khách thuộc cộng đồng LGBTQ+ (Cộng Đồng Đồng Tính Luyến Ái và Chuyển Giới) không phải lúc nào du lịch cũng là những trải nghiệm tích cực và niềm vui. Nghiên cứu mới nhất từ nền tảng kỹ thuật số hàng Booking cho thấy 93% khách du lịch LGBTQ+ từng cảm thấy không được chào đón trong chuyến đi của mình.
Khảo sát du khách LGBTQ+ từ 25 quốc gia trên thế giới, nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về du lịch đối với cộng đồng LGBTQ+ của Booking đã tiết lộ những trải nghiệm lưu trú có thật của du khách cũng như kỳ vọng về một tương lai du lịch bình đẳng, hòa nhập và cởi mở hơn.
LGBTQ+ là viết tắt của 5 từ trong tiếng Anh bao gồm: đồng tính luyến ái nữ (lesbian), đồng tính luyến ái nam (gay), song tính luyến ái (bisexual), hoán tính hay chuyển giới (transgender) và xu hướng tính dục chưa xác định (queer)
Đáng chú ý là gần 3/4 khách LGBTQ+ tại Việt Nam (70%) từng bị phân biệt đối xử khi đi du lịch bằng việc áp đặt định kiến (28%), nhìn chằm chằm, cười nhạo hoặc xúc phạm bằng lời nói bởi những du khách khác (25%) hoặc bởi chính người dân địa phương (26%).
Những con số này đã thể hiện rằng khách du lịch LGBTQ+ phải đối mặt với những khó khăn mà những du khách bình thường không phải bận tâm tới, từ việc chọn điểm đến cho đến cả các hoạt động mà họ tham gia.
Dù vẫn còn tồn tại nhiều trở ngại khiến nhiều du khách LGBTQ+ khó hòa nhập khi du lịch, chúng ta không thể phủ nhận những dấu hiệu tích cực trong vài năm trở lại đây. 84% khách du lịch LGBTQ+ Việt được khảo sát cho biết, tính đến nay, họ vẫn cảm thấy được chào đón trong phần lớn các chuyến du lịch, đặc biệt là du khách đồng tính nam và đồng tính nữ (90%).
Đặc biệt, cứ 10 khách du lịch thì hơn 6 người cho rằng họ cảm thấy tự tin hơn khi đi du lịch khi là một phần của cộng đồng LGBTQ+ (62%). 29% khách du lịch LGBTQ+ cho biết họ đã có những ấn tượng đầu tuyệt vời khi đến nơi lưu trú, chẳng hạn như khi được tặng đồ uống chào mừng bởi những nhân viên thân thiện.
Kết nối cộng đồng chính là chìa khóa
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng yếu tố cộng đồng giữ một vai trò quan trọng đối với LGBTQ+, nhất là tại các điểm điến du lịch.
73% du khách LGBTQ+ muốn đến những nơi mà cộng đồng LGBTQ+ tại địa phương được tôn vinh. Đáng chú ý, hơn 3/4 số du khách được khảo sát có xu hướng tìm kiếm các điểm tham quan hoặc hoạt động dành riêng cho cộng đồng LGBTQ+ (76%). Trước khi đặt phòng, 74% sẽ tìm hiểu trước về chỗ nghỉ và các thương hiệu liên quan để nhìn nhận những đóng góp của họ trong việc hỗ trợ cộng đồng LGBTQ+, và khả năng cao họ sẽ đặt phòng và dịch vụ của các điểm lưu trú và thương hiệu này.
Khi được hỏi đến kỳ vọng về các công ty du lịch, 41% khách du lịch LGBTQ+ trả lời rằng họ muốn biết thêm thông tin về mức độ ủng hộ LGBTQ+ tại địa điểm sắp đến, bao gồm luật pháp tại địa phương, tính nhạy cảm về tôn giáo, quy định về trang phục cũng như số liệu về tội ác thù ghét LGBTQ+.
Cụ thể, cứ 10 người thì gần 4 người muốn có bộ lọc (filter) giúp xác định các chỗ nghỉ với khả năng mang lại trải nghiệm tích cực cho khách du lịch LGBTQ+ (39%).
Ra mắt vào tháng 8/2021, chương trình đào tạo Proud Hospitality của Booking.com hỗ trợ tiếng Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha cho các đối tác lưu trú trên toàn cầu. Hiện nay, Booking.com đã có hơn 10.000 chỗ nghỉ được chứng nhận Proud Certified trên khắp thế giới.
Mục đích của khóa đào tạo nhằm giúp nguồn nhân lực ngành Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch hiểu được những thách thức và rào cản mà cộng đồng LGBTQ+ phải đối mặt khi đi du lịch, từ đó cung cấp cho họ những kỹ năng hữu ích để áp dụng vào thực tế. Chương trình đào tạo được cung cấp miễn phí cho tất cả các đối tác lưu trú của Booking.com trên toàn cầu.
Foodtour Hải Phòng hay Bản đồ ẩm thực Hải Phòng hiện đang là từ khóa được tìm kiếm phổ biến trên mạng xã hội, trở...