Đảng bộ TP.HCM: Dấu ấn nhiệm kỳ 2020 - 2025 qua các công trình giao thông trọng điểm

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Các dự án này không chỉ giải quyết các vấn đề cấp bách về ùn tắc, kết nối vùng mà còn định hình diện mạo đô thị hiện đại, làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.

5 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ TP.HCM, thành phố đã tập trung nguồn lực và quyết liệt triển khai hàng loạt công trình trọng điểm, tạo nên những dấu ấn đậm nét trong phát triển hạ tầng đô thị, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Metro số 1: Giấc mơ thành hiện thực, biểu tượng cho ý chí và khát vọng của Thành phố

Một trong những dấu ấn rực rỡ và mang tính lịch sử nhất trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ TP.HCM chính là việc hoàn thành toàn bộ quá trình xây dựng và chính thức đưa vào vận hành thương mại tuyến metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên vào cuối năm 2024.

Đảng bộ TP.HCM: Dấu ấn nhiệm kỳ 2020 - 2025 qua các công trình giao thông trọng điểm - 1

Tàu metro số 1 chính thức vận hành vào cuối năm 2024.

Sau 12 năm xây dựng với vô vàn thách thức từ kỹ thuật, nguồn vốn đến ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, việc đoàn tàu metro đầu tiên lăn bánh phục vụ người dân không chỉ là một sự kiện giao thông đơn thuần, mà là minh chứng sống động cho quyết tâm, ý chí vượt khó và tầm nhìn của Đảng bộ và chính quyền Thành phố.

Để biến "giấc mơ metro" thành hiện thực, dấu ấn chỉ đạo của Đảng bộ TP.HCM thể hiện qua hàng loạt quyết sách kịp thời và quyết liệt. Ban Thường vụ Thành ủy đã thường xuyên giám sát, lắng nghe và chủ trì nhiều cuộc họp quan trọng để tháo gỡ từng "nút thắt" cho dự án. Cụ thể, Đảng bộ đã chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND Thành phố trình Quốc hội, Chính phủ các cơ chế đặc thù trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, giải quyết các vướng mắc về thủ tục, vốn.

Đảng bộ TP.HCM: Dấu ấn nhiệm kỳ 2020 - 2025 qua các công trình giao thông trọng điểm - 2

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là công trình giao thông mang tính biểu tượng của TP.HCM trong kỷ nguyên mới.

Đặc biệt, việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án do các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Thành phố trực tiếp đứng đầu đã thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất, tạo ra sự phối hợp đồng bộ, xuyên suốt giữa các sở, ngành, giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và giải quyết các vấn đề phát sinh tại công trường. Chính sự vào cuộc quyết liệt, không né tránh việc khó của tập thể Đảng bộ đã tạo ra cú hích quyết định để dự án về đích thành công.

Sự kiện này đã chấm dứt sự chờ đợi kéo dài hàng thập kỷ của người dân, hiện thực hóa giấc mơ về một loại hình giao thông công cộng hiện đại, an toàn và văn minh.

Ngay từ khi đi vào hoạt động, tuyến metro đã nhanh chóng trở thành một phần trong đời sống đô thị, thu hút hàng chục nghìn lượt hành khách mỗi ngày. Nó không chỉ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến cửa ngõ phía Đông mà còn từng bước thay đổi thói quen đi lại, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, góp phần trực tiếp giải quyết bài toán ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên trục Xa lộ Hà Nội.

Đảng bộ TP.HCM: Dấu ấn nhiệm kỳ 2020 - 2025 qua các công trình giao thông trọng điểm - 3

Đông đảo người dân TP.HCM sử dụng metro mỗi ngày.

Đảng bộ TP.HCM: Dấu ấn nhiệm kỳ 2020 - 2025 qua các công trình giao thông trọng điểm - 4

Nội thất bên trong toa tàu khang trang và tiện nghi, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân Thành phố.

Đảng bộ TP.HCM: Dấu ấn nhiệm kỳ 2020 - 2025 qua các công trình giao thông trọng điểm - 5

Bên trong phòng điều khiển tàu metro.

Quan trọng hơn, việc vận hành thành công metro số 1 còn là một biểu tượng của sự hội nhập và phát triển. Nó khẳng định năng lực quản lý, triển khai các dự án hạ tầng phức tạp, quy mô lớn của Thành phố. Đây là viên gạch nền móng đầu tiên, tạo tiền đề vững chắc và là kinh nghiệm quý báu để TP.HCM tự tin triển khai các tuyến metro còn lại, từng bước hình thành một mạng lưới đường sắt đô thị đồng bộ, hiện đại, xứng tầm với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Nút giao An Phú: Tháo "nút thắt" nghìn tỷ, thể hiện tư duy đột phá

Bên cạnh biểu tượng metro số 1, nút giao An Phú cũng là một dấu ấn khác đáng nhớ của Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây không chỉ là công trình hạ tầng đơn thuần mà còn là minh chứng cho tư duy hành động, dám nghĩ dám làm, tập trung tháo gỡ những "điểm nghẽn" lớn nhất cản trở sự phát triển của Thành phố.

Đảng bộ TP.HCM: Dấu ấn nhiệm kỳ 2020 - 2025 qua các công trình giao thông trọng điểm - 6

Phối cảnh 3D không gian công trình nút giao An Phú.

Trước năm 2020, khu vực cửa ngõ phía Đông mà tâm điểm là nút giao An Phú luôn là nỗi ám ảnh về ùn tắc giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trục kinh tế huyết mạch nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và cụm cảng Cát Lái. Nhận diện rõ đây là vấn đề cấp bách phải giải quyết, Đảng bộ TP.HCM đã đưa dự án này vào danh mục các công trình trọng điểm và yêu cầu phải được triển khai bằng những giải pháp đột phá.

Do đó, UBND Thành phố đã tập trung tối đa nguồn lực, áp dụng cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án. Thay vì chờ đợi ngân sách Trung ương, Đảng bộ đã chỉ đạo quyết liệt việc sử dụng ngân sách của Thành phố, cho phép linh hoạt trong việc huy động vốn để dự án được khởi công vào cuối năm 2022 mà không bị chậm trễ. Hơn nữa, quá trình giải phóng mặt bằng, vốn là khâu phức tạp nhất, cũng được thực hiện thần tốc nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở theo tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Việc một công trình 3 tầng quy mô lớn, với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, được triển khai và định hình nhanh chóng ngay trong nhiệm kỳ là kết quả trực tiếp từ những quyết sách mạnh mẽ, kịp thời. Tính đến tháng 8/2025, dự án đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng. Trong đó, hầm chui HC1 đã được thông xe vào ngày 30/6/2025.

Đảng bộ TP.HCM: Dấu ấn nhiệm kỳ 2020 - 2025 qua các công trình giao thông trọng điểm - 7

Hầm chui HC1, một trong những hạng mục quan trọng thuộc công trình nút giao An Phú. Ảnh: PLO.

Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa: Phá thế độc đạo, hoàn thành nhiệm vụ quốc gia

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa mang một tầm vóc và ý nghĩa lớn lao. Đó là hoàn thành một nhiệm vụ mang tầm quốc gia, thể hiện trách nhiệm của TP.HCM đối với cửa ngõ hàng không lớn nhất cả nước – sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở thời điểm hiện tại.

Dự án này ra đời không chỉ để giảm tải cho đường Cộng Hòa, mà mục tiêu cốt lõi là mở ra tuyến đường lưu thông thứ hai, kết nối trực tiếp vào nhà ga hành khách T3 của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Nhà ga T3 là một dự án trọng điểm quốc gia, nhằm nâng công suất sân bay lên 50 triệu hành khách/năm. Nếu không có tuyến đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, nhà ga T3 dù có xây xong cũng không thể hoạt động hiệu quả, và "bài toán" ùn tắc nghiêm trọng tại cửa ngõ sân bay sẽ không bao giờ có lời giải.

Đảng bộ TP.HCM: Dấu ấn nhiệm kỳ 2020 - 2025 qua các công trình giao thông trọng điểm - 8

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức đi vào hoạt động vào cuối tháng 4/2025.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng đó, Đảng bộ TP.HCM đã xác định đây là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thách thức lớn nhất và tưởng chừng không thể vượt qua của dự án chính là công tác giải phóng mặt bằng, vì phần lớn diện tích đất thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng. Đây là vấn đề phức tạp, kéo dài nhiều năm và cần sự phối hợp ở cấp cao nhất.

Cụ thể, lãnh đạo UBND Thành phố đã nhiều lần làm việc với Chính phủ và Bộ Quốc phòng để báo cáo, thuyết phục và tìm kiếm giải pháp tháo gỡ. Hàng loạt văn bản, nghị quyết của Thành phố đã được ban hành, thể hiện quan điểm nhất quán rằng đây là dự án vì lợi ích chung của quốc gia.

Đặc biệt, một Tổ công tác liên ngành do lãnh đạo UBND Thành phố đứng đầu đã được thành lập để chỉ đạo "nóng" tại hiện trường, giải quyết từng mét vuông mặt bằng, bảo đảm bàn giao đất cho dự án trong thời gian kỷ lục.

Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi đó, "nút thắt" lớn nhất về mặt bằng đã được tháo gỡ. Dự án được khởi công vào cuối năm 2022, có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, và chính thức thông xe vào ngày 23/1/2025. Việc biến một dự án vốn bế tắc trong nhiều năm thành hiện thực không chỉ phá vỡ thế độc đạo của đường Trường Sơn, mà còn cho thấy năng lực và trách nhiệm của Đảng bộ TP.HCM trong việc thực hiện các nhiệm vụ quốc gia, xứng đáng với vị thế của một đô thị đặc biệt, đầu tàu của cả nước.

Đảng bộ TP.HCM: Dấu ấn nhiệm kỳ 2020 - 2025 qua các công trình giao thông trọng điểm - 9

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng các lãnh đạo của Chính phủ, UBND TP.HCM cắt băng lễ thông xe. Ảnh: Nguyễn Anh.

Mở rộng Quốc lộ 50, tăng cường kết nối với Đồng bằng sông Cửu Long

Cửa ngõ Quốc lộ 50 – tuyến giao thương huyết mạch kết nối TP.HCM với "vựa lúa" Đồng bằng sông Cửu Long, từng là một trong những tuyến đường gây bức xúc nhất của Thành phố với tình trạng quá tải nghiêm trọng, mặt đường xuống cấp và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của cả một khu vực rộng lớn.

Đảng bộ TP.HCM: Dấu ấn nhiệm kỳ 2020 - 2025 qua các công trình giao thông trọng điểm - 10

Hình ảnh dòng xe chen chúc nhau trên Quốc lộ 50 cũ trước đây. Ảnh: Hà Mai.

Vì thế, việc mở rộng tuyến đường này không chỉ là câu chuyện của riêng TP.HCM mà còn có ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy liên kết vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nông sản từ các tỉnh miền Tây lên thành phố.

Nhận diện rõ tầm quan trọng đó, lãnh đạo Thành phố đã ưu tiên phân bổ gần 1.500 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện dự án. Quyết định này đã tháo gỡ "nút thắt" lớn nhất về vốn, chấm dứt sự chờ đợi kéo dài và thể hiện rõ cam kết chính trị, tinh thần trách nhiệm của TP.HCM đối với khu vực cửa ngõ phía Tây và các tỉnh bạn.

Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, cả hệ thống chính trị huyện Bình Chánh bấy giờ đã vào cuộc quyết liệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Các chính sách hỗ trợ, tái định cư đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, giúp dự án có mặt bằng sạch để triển khai nhanh chóng sau lễ khởi công vào cuối năm 2022.

Đảng bộ TP.HCM: Dấu ấn nhiệm kỳ 2020 - 2025 qua các công trình giao thông trọng điểm - 11

Quốc lộ 50 mở rộng đang dần thành hình. Ảnh: Minh Hoàng.

Đến tháng 8/2025, toàn dự án đã đạt khoảng 75% tổng khối lượng, nhiều đoạn đường song hành đã được thông xe để phục vụ người dân. Với tiến độ hiện tại, dự án đang hướng đến mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2025.

Việc biến một tuyến đường "tắc nghẽn" thành một trục giao thông rộng thoáng, an toàn không chỉ làm thay đổi diện mạo của Bình Chánh hôm nay, mà còn mở ra cơ hội phát triển to lớn cho vùng kinh tế phía Nam thành phố. Dấu ấn từ dự án Quốc lộ 50 một lần nữa khẳng định tầm nhìn toàn diện của Đảng bộ TP.HCM: phát triển phải đồng đều, phải hướng về cơ sở và phải giải quyết được những vấn đề bức thiết nhất của người dân, tạo ra sự kết nối hài hòa giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nguyễn Bảo

CLIP HOT

Thả cá thể rùa quý hiếm về biển Hòn Cau
Thả cá thể rùa quý hiếm về biển Hòn Cau

Ngày 12/8, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau, xã Liên Hương (tỉnh Lâm Đồng) phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu Liên Hương thả một cá thể rùa biển về môi trường tự nhiên.