Cục Du lịch Quốc gia: TP.HCM luôn là điểm sáng trong phát triển du lịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, TP.HCM luôn là một điểm sáng trong công tác phát triển du lịch, từ việc xây dựng các sản phẩm đa dạng, đặc trưng cho đến việc quảng bá hiệu quả hình ảnh của Thành phố tới bạn bè quốc tế.

Cục Du lịch Quốc gia: TP.HCM luôn là điểm sáng trong phát triển du lịch - 1

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành Du lịch là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế Thành phố.

Chiều 30/12, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Tại Hội nghị đã triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành du lịch Thành phố gắn với Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030; giới thiệu về các sự kiện, hoạt động du lịch năm 2025 của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; triển khai Kế hoạch điều tra tài nguyên du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh...

Cục Du lịch Quốc gia: TP.HCM luôn là điểm sáng trong phát triển du lịch - 2

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chúc mừng Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh về những thành quả đáng ghi nhận trong hoạt động cả năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng: "Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì được vai trò đầu tàu của ngành du lịch Việt Nam và khẳng định sức mạnh và sự sáng tạo trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc thù, góp phần không nhỏ vào sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch Việt Nam sau đại dịch". 

Theo đánh giá của Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một điểm sáng trong công tác phát triển du lịch, từ việc xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc trưng cho đến việc quảng bá hiệu quả hình ảnh của Thành phố tới bạn bè quốc tế. Các sản phẩm du lịch như du lịch MICE, du lịch văn hoá - lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, ẩm thực tiếp tục tạo được sự hấp dẫn và thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước; góp phần quan trọng trong việc nâng cao mức chi tiêu của du khách và kéo dài thời gian lưu trú - những chỉ tiêu quan trọng trong quá trình phát triển du lịch bền vững.

Cục Du lịch Quốc gia: TP.HCM luôn là điểm sáng trong phát triển du lịch - 3Cục Du lịch Quốc gia: TP.HCM luôn là điểm sáng trong phát triển du lịch - 4

TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện thu hút du khách.

Ông Nguyễn Trùng Khánh nói: "Đặc biệt, tôi cũng đánh giá cao những nỗ lực của Sở Du lịch trong công tác tổ chức sự kiện, như Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch Thành phố, Lễ hội sông nước TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE, và nhiều sự kiện khác. Các hoạt động này không chỉ tạo ra sự kết nối giữa du khách và điểm đến, mà còn là những động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch Thành phố và Du lịch cả nước".

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thông tin thêm, năm 2024 ghi nhận điểm sáng của kinh tế xã hội Thành phố với tăng trưởng GRDP ước tăng  cả năm khoảng 7,17% so với năm 2023; thu ngân sách trên địa bàn cả năm là hơn 502 ngàn tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2023. Đạt được kết quả này là do Đảng bộ, chính quyền Thành phố đã phát huy nội lực, tranh thủ thời cơ, khơi thông các nguồn lực, tháo gỡ các điểm nghẽn, cùng với cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Trong lĩnh vực thương mại dịch vụ của Thành phố với  tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng ổn định, ước tăng 10,7%, luôn có sự đóng góp quan trọng của ngành Du lịch Thành phố - một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế Thành phố.

Cục Du lịch Quốc gia: TP.HCM luôn là điểm sáng trong phát triển du lịch - 5

Du khách quốc tế đến TP.HCM tăng trưởng ấn tượng.

Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, các sản phẩm, sự kiện ngành du lịch tiếp tục được nâng tầm, nâng chất, nhiều sản phẩm du lịch có tính sáng tạo cao, có giá trị văn hóa - lịch sử gắn với đặc trưng của Thành phố đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và du khách, nổi bật là Lễ hội Sông nước đã tạo được làn sóng truyền thông mạnh mẽ, đứng đầu các tin tức được quan tâm trên mạng xã hội ngay khi vừa khai mạc, góp phần khẳng định thương hiệu điểm đến Thành phố. Các sản phẩm khác như “Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố”, du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, các chương trình du lịch đường thủy, “Đường hoa nghĩa tình”... cùng các sự kiện thường niên được tổ chức theo chuỗi gắn với sự kiện của các ngành liên quan đã góp phần kích cầu du lịch hiệu quả.

Cục Du lịch Quốc gia: TP.HCM luôn là điểm sáng trong phát triển du lịch - 6

Sở Du lịch TP.HCM luôn tìm kiếm và xây dựng những sản phẩm du lịch mới, độc đáo.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, tổng lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 ước đạt 6.000.000 lượt, tăng 20% so cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 5.000.000 lượt), đạt 100% so với kế hoạch năm 2024. Khách du lịch nội địa ước đạt 38.000.000 lượt, tăng 8,6% so cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 35.000.000) đạt 100% so với kế hoạch năm 2024. Tổng thu du lịch năm 2024 ước đạt 190.000 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 160.000 tỷ đồng), đạt 100% so với kế hoạch năm 2024.

Bà Hoa khẳng định: "Định vị thương hiệu du lịch Thành phố ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế", Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục được vinh danh là “Cơ quan quản lý Du lịch Thành phố hàng đầu châu Á” (Asia's leading City Tourist Board), Thành phố Hồ Chí Minh được vinh danh là “Điểm đến Lễ hội & Sự kiện hàng đầu châu Á”; “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”, “Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á”. Tạp chí du lịch danh tiếng CN Traveler vừa công bố Thành phố Hồ Chí Minh thuộc top 25 điểm đến du khách nên ghé thăm trong năm 2025 của cả 7 lục địa.

Cục Du lịch Quốc gia: TP.HCM luôn là điểm sáng trong phát triển du lịch - 7

Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố.

Năm 2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thành phố, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Sở Công thương công bố các chương trình kích cầu du lịch chuyến bay đêm. Đẩy mạnh các chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành, 6 cụm trên cả nước; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 với hơn 1.200 người lao động tham gia; phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố; quảng bá, tuyên truyền các sản phẩm du lịch hấp dẫn, kết nối các doanh nghiệp du lịch lữ hành khai thác và phát triển các tuyến điểm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tạo sự phong phú, đa dạng cho các chương trình du lịch phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước đến Thành phố.

Cục Du lịch Quốc gia: TP.HCM luôn là điểm sáng trong phát triển du lịch - 8

Du khách quốc tế đến TP.HCM luôn được trải nghiệm những điều mới lạ.

Hiện nay, tổng số doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động lữ hành trên địa bàn thành phố là 1553 doanh nghiệp (trong đó 1088 doanh nghiệp lữ hành quốc tế,370 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa; 76 đại lý lữ hành; 19 Văn phòng đại diện doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại Việt Nam). Tổng số hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ cho đến hiện nay trên địa bàn thành phố là 8293 hướng dẫn viên du lịch bao gồm 5075 hướng dẫn viên quốc tế, 3142 hướng dẫn viên nội địa, 76 hướng dẫn viên du lịch tại điểm. Tổ chức các khóa cập nhật kiến thức dành cho Hướng dẫn viên du lịch năm 2024 với 6 lớp và 857 học viên được cấp giấy chứng nhận.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

N.Nguyệt

CLIP HOT