Các doanh nghiệp đề xuất 5 kế sách chung hướng tới mục tiêu 25 triệu khách quốc tế
Hơn 300 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu trực thuộc 34 tỉnh, thành phố trong cả nước đã đưa ra đề xuất thực tiễn cho Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Cục Du lịch nhằm đạt được mục tiêu 25 triệu khách quốc tế năm 2025.
Để đạt được mục tiêu 25 triệu lượt khách đề ra cho 2025, ngành du lịch cần đón thêm 8,88 triệu lượt trong 5 tháng cuối năm, tương đương với 1,77 triệu lượt khách mỗi tháng cho riêng thị trường Đông Bắc Á - Đông Nam Á. Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tất cả các bên liên quan cho mục tiêu đầy thách thức này, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cùng Vietravel đã tổ chức hội nghị lữ hành toàn quốc 2025 với chủ đề "Hợp lực - Chọn điểm - Bứt tốc" vào chiều 5/9/2025.
Xuyên suốt ba phiên thảo luận chuyên đề và một phiên thảo luận toàn thể, các doanh nghiệp đã chỉ ra những điểm nghẽn và đề xuất. Trong đó, năm nhóm giải pháp chính được đề cập để tăng cường thu hút khách và tăng nguồn thu cho ngành du lịch.
Mở rộng chính sách miễn giảm thị thực
Trong những năm gần đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều nỗ lực đột phá trong việc mở cửa và đa dạng hóa chính sách thị thực (visa). Các loại visa ưu đãi, visa ngắn hạn, cùng việc mở rộng cấp e-visa lên 90 ngày cho tất cả quốc gia và cho phép nhập cảnh nhiều lần mà không cần xin mới đã tạo ra hiệu ứng tích cực. chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo Nghị quyết 11/NQ-CP ban hành đầu năm 2025 đã mang lại những kết quả đầy phấn khởi. Trong 7 tháng đầu năm 2025, lượng khách đến từ 13 quốc gia được hưởng chính sách này đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm 2024, minh chứng cho hiệu quả kích cầu du lịch. Đơn cử, khách Nga tăng 156,6%, Nhật Bản tăng 17%, trong khi Ba Lan và Thụy Sĩ lần lượt tăng 44,8% và 15,8%.
Tuy nhiên, để tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ hơn, các doanh nghiệp kiến nghị đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh và tiến tới miễn thị thực cho khách Đài Loan, tương tự các quốc gia trong khu vực như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Malaysia. Đây sẽ là “đòn bẩy” để gia tăng lượng khách du lịch từ thị trường lớn thứ ba này. Đại diện Vietravel và các doanh nghiệp khai thác thị trường Ấn Độ cũng đề xuất ưu đãi thị thực cho khách đoàn Trung Quốc, tạo lợi thế cạnh tranh với quốc gia có tỷ trọng khách quốc tế lớn nhất. Nhiều doanh nghiệp cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc đơn giản hóa quy trình xin cấp thị thực điện tử (e-visa).
Bà Hoàng Thị Liên, Giám đốc Công ty F5 Việt Nam, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh và tiến tới miễn thị thực cho du khách Đài Loan, tương tự chính sách mà Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Malaysia đã áp dụng. Đây được xem là "đòn bẩy" quan trọng để thu hút du khách từ thị trường lớn thứ ba này. Đồng thời, đại diện Vietravel đề xuất ưu đãi thị thực cho các đoàn khách Trung Quốc, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường du lịch lớn nhất thế giới. Chính sách tương tự cũng được nhóm doanh nghiệp khai thác thị trường Ấn Độ ủng hộ. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp nhấn mạnh sự cần thiết của việc cải thiện quy trình e-visa để trở nên đơn giản và thuận tiện hơn.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đã ghi nhận các ý kiến đóng góp tâm huyết từ doanh nghiệp. Đồng thời, ông cũng chỉ ra một "lỗ hổng" quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả chính sách thị thực. Theo Thứ trưởng, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chiến lược toàn diện để tận dụng tối đa lợi thế của chính sách này. Cụ thể, cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá, liên kết tạo ra những sản phẩm du lịch và đường bay mới. Khi chính sách visa được thông qua, sự chuẩn bị này sẽ giúp ngành du lịch tạo ra đà tăng trưởng nhanh chóng và bền vững.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong chia sẻ chỉ đạo, động viên doanh nghiệp tại Hội nghị lữ hành toàn quốc 2025.
Cải thiện trải nghiệm nhập cảnh, nối chuyến và mở tuyến bay
Việc cải thiện thời gian nhập cảnh sân bay và mở rộng các tuyến bay từ thị trường trọng điểm là một trong những giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ điểm nghẽn của mảng du lịch quốc tế . Đại diện Saigontourist cho biết, việc làm thủ tục nhập cảnh kéo dài 1-1,5 tiếng tại sân bay là nguyên nhân khiến du khách quốc tế thường xuyên phàn nàn. Các doanh nghiệp kiến nghị nhiều giải pháp, bao gồm phân làn ưu tiên cho khách MICE, khách quốc tế, khách Việt Nam; nâng cao hiệu quả cửa xuất nhập khẩu tự động và hỗ trợ chi phí cho dịch vụ "fast track" (làm thủ tục nhanh).
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, thời gian nối chuyến trung bình ngắn tại sân bay Tân Sơn Nhất gây nhiều bất tiện, đặc biệt cho du khách từ Úc và Indonesia. Để giải quyết, Vietnam Airlines đã mở thêm đường bay thẳng từ Indonesia đến Hà Nội, đồng thời kiến nghị các cơ quan liên quan tìm kiếm giải pháp đồng bộ hơn.
Ngoài ra, sự thiếu hụt đường bay trực tiếp là một rào cản lớn đối với thị trường Trung Quốc. Các doanh nghiệp đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị Đại sứ quán Trung Quốc tạo điều kiện khôi phục các đường bay thẳng đến những điểm du lịch truyền thống của Việt Nam. Đối với thị trường Ấn Độ, nhằm đạt mục tiêu 380.000 lượt khách, các doanh nghiệp đề xuất Bộ ngành liên quan hỗ trợ nới rộng tần suất chuyến bay, vì hiện nay tần suất 56 chuyến/tuần cho toàn bộ hãng bay là khá thấp so với 156 chuyến/tuần với thị trường Nhật Bản.
Đẩy mạnh quảng bá và mở văn phòng xúc tiến du lịch nước ngoài
Các doanh nghiệp cũng thảo luận sôi nổi về việc đẩy mạnh xúc tiến và quảng bá du lịch ở nước ngoài. Kế hoạch quảng bá cần được thiết kế chuyên biệt theo từng mùa, lễ hội và nhóm thị trường, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Tần suất quảng bá cấp quốc gia cần cải thiện vì một số thị trường còn quá thấp, chưa tương xứng về quy mô thị trường. Đơn cử như thị trường Trung Đông, vài năm mới có một chương trình, trong khi thị trường này, riêng 2024, tổng 24,4 triệu lượt đi với chi tiêu 75,4 tỉ đô la.
Việc mở văn phòng xúc tiến du lịch ở nước ngoài cũng là một giải pháp được nhiều doanh nghiệp quan tâm, dù hiện nay vẫn còn gặp khó khăn do các quy định pháp lý. Tháng 7 năm 2025, văn phòng đầu tiên đã được khai trương tại Seoul (Hàn Quốc), và trong thời gian tới sẽ có thêm văn phòng tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Nhằm tháo gỡ vướng mắc, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel, đề xuất đơn vị này sẽ sử dụng hệ thống 11 văn phòng đại diện ở nước ngoài để phối hợp cùng Cục du lịch, thực hiện nhiệm vụ xúc tiến với nguồn ngân sách do doanh nghiệp tự chủ.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel đưa ra nhiều kiến nghị sắc sảo trong phiên toàn thể
Ngoài ra, một giải pháp được nhiều doanh nghiệp đề xuất là xây dựng thư viện số quốc gia, bao gồm hình ảnh, video và thông tin chi tiết về các điểm đến để các doanh nghiệp có thể chủ động khai thác và quảng bá. Đối với thị trường khách châu Âu và Mỹ, các doanh nghiệp kiến nghị Cục Du lịch sớm thông báo về các sự kiện và lễ hội lớn, vì đặc thù của nhóm khách này là cần thông tin trước 1-2 năm để lên kế hoạch.
Hợp lực doanh nghiệp, nâng cao năng lực SMEs
Thực tế, mặc dù có hơn 4.000 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trên 90% thuộc nhóm doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ, hoạt động đều dưới 10 nhân viên và vốn nhiều doanh nghiệp cũng chỉ dưới 10 tỷ đồng. Các đơn vị này hầu như khó có khả năng cạnh tranh đơn phương, phát động thị trường. Do đó, việc liên kết trở thành một giải pháp sống còn, thúc đẩy giá trị du lịch Việt Nam trên nhiều phương diện.
Để tăng cường năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp đề xuất hình thành nhóm những đơn vị dẫn đầu theo từng khối thị trường nhằm tăng năng lực khai thác khách, thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ cùng tiến lên. Bên cạnh đó, vai trò của Hiệp hội Du lịch cần được củng cố để kết nối các chuỗi cung ứng từ hàng không, vận tải, nhà hàng, ẩm thực, và hàng hóa, tạo nên một chuỗi giá trị cạnh tranh như mô hình thành công của Thái Lan. Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đề xuất mô hình liên kết 3in1 hoặc 4in1 để cùng chia sẻ lợi nhuận.
Tuy nhiên, hiện tượng "đạp giá" (dumping) vẫn diễn ra phổ biến trong ngành, không chỉ ở dịch vụ lữ hành mà còn cả lưu trú và vận chuyển. Tình trạng này gây ra hậu quả tiêu cực như giảm giá, suy giảm chất lượng dịch vụ và làm tổn hại hình ảnh của du lịch Việt Nam. Đây là tư duy cần được thay đổi để phát triển bền vững.
Cải thiện chất lượng và cá nhân hoá sản phẩm theo đặc điểm nhóm khách
Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm là một trong những giải pháp trọng tâm được các doanh nghiệp du lịch đề xuất, nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế và tối đa hóa doanh thu. Bên cạnh các sản phẩm du lịch thiên nhiên và tâm linh đã phát huy hiệu quả, Việt Nam vẫn thiếu các sản phẩm du lịch cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch biển để thu hút các nhóm khách có chi tiêu cao từ châu Âu, Mỹ và Trung Đông.
Bên cạnh nhóm sản phẩm thiên nhiên, tâm linh đang phát huy tốt, Việt Nam vẫn còn thiếu các sản phẩm trải nghiệm cao cấp và đường biển để đa dạng hoá và đáp ứng nhu cầu nhóm khách từ Châu Âu, Mỹ, Trung Đông. Chất lượng các tour mua sắm và du lịch đêm còn nhiều hạn chế. Du khách từ các nước Đông Bắc Á có nhu cầu thưởng thức ẩm thực và trái cây Việt Nam, nhưng thiếu các dịch vụ vận chuyển xuyên biên giới. Trong khi đó, du khách Ấn Độ, vốn chi tiêu mua sắm gấp 3 lần giá tour lữ hành và ưa chuộng các sản phẩm công nghệ, lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các điểm mua sắm đáp ứng tiêu chuẩn. Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, thậm chí là việc “bán hàng Trung Quốc cho khách Trung Quốc” tại các khu chợ đêm gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch quốc gia. Các doanh nghiệp cũng đưa ra nhiều góp ý về việc phát triển các sản phẩm cư trú và ẩm thực đặc thù cho du khách từ các quốc gia Hồi giáo.
Hội nghị lữ hành toàn quốc 2025 diễn ra thành công, tạo đà cho doanh nghiệp lữ hành đổi mới sáng tạo, năng động liên kết trong mục tiêu hiện thực hoá 25 triệu khách quốc tế
Phát biểu kết thúc hội nghị, thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá hội nghị hoàn toàn đạt được mục tiêu đề ra: “Có nhiều ý kiến rất hay, rất sáng tạo, nêu lên được thực tiễn quan trọng của thị trường. Có ý kiến đóng góp tầm vóc chiến lược, tổng thể liên quan đến ngành du lịch của chúng ta. Hôm nay, gặt hái lớn nhất là ngành du lịch chúng ta, Cục du lịch quốc gia có trong những cơ sở dữ liệu rất quý, để có thể đưa ra trong các phiên họp chính phủ, bộ ngành tới đây.” Thứ trưởng nhấn mạnh, những tiếng nói từ thực tiễn sẽ giúp quá trình sửa đổi Luật Du lịch trở nên sát sao hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững.