5 phát kiến công nghệ trong mùa dịch đã làm thay đổi ngành du lịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Những cải tiến kỹ thuật số này sẽ giúp chuyến đi tiếp theo của bạn an toàn và hiệu quả hơn.

Trong 20 tháng kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, những đổi mới công nghệ đã từ tương lai đến dần trở nên quen thuộc. Ngày nay, thật khó để ra ngoài thế giới mà không mang theo bên mình mã QR hoặc hộ chiếu vắc xin kỹ thuật số.

5 phát kiến công nghệ trong mùa dịch đã làm thay đổi ngành du lịch - 1

Khi ngành du lịch đã đánh mất hơn 1 tỷ lượt khách quốc tế trong năm 2020 bởi sự bùng phát trở lại của đại dịch, trong tương lai có thể  khẩu trang sẽ dần bị quên lãng, nhưng nhiều công cụ, công nghệ sẽ tiếp tục đồng hành cùng những chuyến đi của bạn.

Steve Shur, chủ tịch Hiệp hội Công nghệ Du lịch cho biết: “Người tiêu dùng sẽ mong đợi những công nghệ khiến họ tự tin hơn khi đi du lịch."

5 phát kiến công nghệ trong mùa dịch đã làm thay đổi ngành du lịch - 2

Trên thực tế, một cuộc khảo sát của Pew Research năm 2021 với 915 nhà lãnh đạo chính sách, nhà nghiên cứu khoa học và các chuyên gia khác dự đoán rằng cuộc sống hàng ngày của chúng ta có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các thuật toán và sẽ bắt đầu sử dụng các công cụ điều khiển mọi thứ từ xa vào năm 2025.

Dưới đây là 5 sáng kiến công nghệ xuất hiện trong thời đại dịch đã tạo ra những thay đổi lớn trong ngành du lịch toàn cầu:

Thực tế ảo và thực tế tăng cường

Khi đại dịch khiến các hoạt động du lịch đóng cửa, bảo tàng và điểm đến đã chuyển sang sử dụng thực tế tăng cường (AR) cùng thực tế ảo (VR) để tạo ra loạt triển lãm và trải nghiệm trực tuyến. Một viễn cảnh tưởng chừng chỉ có trong bộ phim giả tưởng khi con người trải nghiệm và tận hưởng hành trình thông qua máy tích hoặc smartphone.

5 phát kiến công nghệ trong mùa dịch đã làm thay đổi ngành du lịch - 3

Một nhân viên tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Paris sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) để trải nghiệm về sự tiến hóa.

Ứng dụng Xplore Petra ra mắt vào tháng 6 năm 2020, cho phép người dùng “viếng thăm” địa điểm khảo cổ mang tính biểu tượng nhất Jordan bằng cách chiếu một phiên bản thu nhỏ của tàn tích này. Hay như công ty du lịch Lights over Lapland ở Bắc Cực, đã tung ra trải nghiệm VR để mang trải nghiệm hiện tượng thiên nhiên "Ánh sáng phương Bắc" đến với nhưng du khách trực tuyến.

Hậu đại dịch, VR và AR có thể nâng cao các chuyến đi thực tế bằng cách thêm các trải nghiệm như mô phỏng leo lên Matterhorn tại Bảo tàng Giao thông Thụy Sĩ của Lucerne hay đắm mình trong “ Khu vườn của những thú vui trần gian ”, một bức tranh 500 năm tuổi của Hieronymus Bosch ở Bảo tàng Hunt ở Limerick, Ireland.

Kiểm soát đám đông

Để giúp thực thi giãn cách xã hội, hàng loạt thành phố, sân bay và viện bảo tàng đã thử nghiệm hoặc triển khai công nghệ kiểm soát đám đông bằng việc sử robot nơi công cộng. Những thiết bị này sẽ ra thông báo khi mọi người ở quá gần nhau và các dấu hiệu cho biết mức độ đông đúc của đám đông ở sân bay.

5 phát kiến công nghệ trong mùa dịch đã làm thay đổi ngành du lịch - 4

Một robot được thiết kế để giúp hành khách điều hướng tại sân bay Quốc tế Incheon của Seoul đã được giới thiệu vào năm 2018. Khi đại dịch COVID-19 đi qua, những công nghệ này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hành trình khám phá thế giới của chúng ta.

Khi lượng lớn khách du lịch quay trở lại,  các điểm đến có thể tiếp tục ứng dụng công nghệ này để làm dịu đi tình trạng quá tải "over load".

5 phát kiến công nghệ trong mùa dịch đã làm thay đổi ngành du lịch - 5

Một kỹ sư làm việc trên một robot tại Viện Công nghệ Ý ở Genoa vào đầu năm 2020. Học viện này có kế hoạch cho các con robot này để giúp đỡ những người đi du lịch tại các ga tàu và sân bay.

Ở Ý trong thời kỳ đại dịch, thành phố Venice đã đưa vào hoạt động 468 camera cảm biến quang học cũng như hệ thống theo dõi điện thoại di động để có thể nhận diện cũng như giám sát hành trình của du khách.

Đây cũng là một trong những công nghệ được ứng dụng khi du khách quay trở lại Venice nhằm kiểm soát dòng người vào trong trung tâm thành phố.

Ông Luigi Brugnaro, Thị trường Venice cho biết mục đích chính của những quy định mới là hướng tới một nền du lịch bền vững ở một thành phố đón tới 25 triệu lượt khách mỗi năm.

Làm sạch bằng UV-C

Trước đây, UV-C chỉ được dùng trong bệnh viện để khử trùng và tiêu diệt vi rút. Nhưng khi đại dịch tràn qua, các không gian công cộng trong nhà từ sân bay, phòng tập thể dục đến rạp chiếu phim đã trang bị thêm UV-C để ngăn chặn sự lây lan của virus.

5 phát kiến công nghệ trong mùa dịch đã làm thay đổi ngành du lịch - 6

Một nhân viên trên máy bay giám sát một robot UV-C vào đầu năm 2020. Công nghệ này có thể diệt vi rút bao gồm COVID-19 nếu được sử dụng đúng cách.

UV-C có đặc tính diệt khuẩn chống lại Covid-19 và các chất độc hại khác cả trong không khí lẫn trên bề mặt đồ vật. Tùy thuộc vào vị trí lắp đặt, UV-C sẽ được kết nối với hệ thống HVAC (hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hoà không khí) trên tay vịn thang cuốn, hoặc bên trong robot được trang bị tia sáng để khử trùng khi chúng di chuyển tại sân bay và trên máy bay.

Nếu được lắp đặt và vận hành đúng cách, hệ thống UV-C có thể tiêu diệt tất cả các loại vi khuẩn và vi trùng, ngay cả virus cúm mùa cũng có thể bị tiêu diệt trước khi chúng lây lan ra nhiều nơi khác nhau. 

Mã QR tại nhà hàng

Khi đại dịch mới bắt đầu, nhiều nhà hàng, quán ăn và hộp đêm đã cung cấp mã QR cho khách hàng để họ có thể tiếp cận với thực đơn, đặt món, cũng như thanh toán hóa đơn của mình nhằm hạn chế giao tiếp cũng như tiếp xúc trực tiếp.

5 phát kiến công nghệ trong mùa dịch đã làm thay đổi ngành du lịch - 7

Tồn tại suốt hơn 1 năm qua, công nghệ này đã chứng minh sự tiện lợi và trong tương lai sẽ còn được sử dụng lâu dài nhất là khi ngày càng thiếu nhân lực vào cuối đại dịch.

Tuy nhiên, sự tiện lợi như vậy có thể đồng nghĩa với việc đánh đổi quyền riêng tư vì những mã nhỏ có khả năng thu thập  lượng lớn thông tin từ người dùng. Một số chương trình QR chỉ nhận một đơn đặt hàng thức ăn, nhưng những chương trình khác khai thác dữ liệu như lịch sử ăn uống, tuổi và giới tính.

Nhà hàng có thể sử dụng thông tin đó để gửi cho họ phiếu giảm giá hoặc lời mời tham gia sự kiện — hoặc bán thông tin đó cho các bên thứ ba.

Ngoài ra, du khách cần biết rằng mã QR có thể bị tấn công vì thế hãy thận trọng trong quá trình giao tiếp.

Các công cụ theo dõi liên hệ

Trước đây, nhiều nhóm y tế công cộng đã sử dụng các phương pháp theo dõi tiếp xúc để xác định và theo dõi những người có khả năng bị phơi nhiễm với các bệnh truyền nhiễm như Zika và HIV, đồng thời cung cấp dịch vụ tư vấn, sàng lọc và điều trị.

5 phát kiến công nghệ trong mùa dịch đã làm thay đổi ngành du lịch - 8

Những công cụ truyền thống này thường dựa trên cuộc khảo sát thông qua điện thoại để hỏi các cá nhân về lịch sử tiếp xúc

Giờ đây, đại dịch thúc đẩy việc triển khai công nghệ mới hoặc công nghệ tiên tiến hơn để theo dõi tình trạng lây lan của virus và cung cấp thêm thông tin về lịch sử dịch tễ.

Một số công nghệ  hiện đại được ra mắt trong thời gian vừa qua, chẳng hạn như văn bản tự động, bản đồ nhiệt hay thậm chí là camera quan sát với tính năng nhận dạng khuôn mặt, tất cả đều có thể giúp theo dõi các bệnh truyền nhiễm không chỉ riêng Covid-19.

5 phát kiến công nghệ trong mùa dịch đã làm thay đổi ngành du lịch - 9

Apple và Google cũng đã thêm các ứng dụng có chức năng theo dõi, liên lạc vào App Store và CH Play, những ứng dùng này sẽ cảnh báo đến người dùng nếu họ tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh. 

Ví dụ: Apple và Google đã thêm chức năng theo dõi liên lạc vào phần mềm điện thoại thông minh mới, cho phép người dùng chọn tham gia và nhận cảnh báo nếu họ tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai - Theo National Geographic

CLIP HOT