Xây thêm nhà ga T2 cho đường bay vàng TP.HCM - Quảng Bình
Sân bay Đồng Hới có công suất thiết kế 500.000 khách/năm, nhưng hiện đã khai thác vượt hơn 50%, vì vậy Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) sẽ đầu tư mở rộng đáp ứng lượng khách du lịch và đi lại ngày càng tăng…
Nguồn vốn do ACV cân đối và đầu tư xây dựng mới nhà ga T2 sân bay Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình lo mặt bằng quỹ đất ở phía đông nam nhà ga hiện có.
Bộ GT-VT đã quy hoạch và phê duyệt chi tiết sân bay Đồng Hới giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến 2030 sân bay Đồng Hới có công suất 3 triệu khách/năm, tầm nhìn đến 2050 công suất 5 triệu khách/năm.
Du khách từ TP.HCM xuống sân bay Đồng Hới
Theo UBND tỉnh Quảng Bình, đường bay này từ ngày đưa vào khai thác (2008) đến nay đã trở thành đường bay vàng, do là cảng hàng không có vị trí địa lý thuận lợi và kinh tế, chính trị quan trọng trong hệ thống giao thông của tỉnh Quảng Bình và cả nước. Hơn nữa, tỉnh có nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên đặc biệt hấp dẫn khách du lịch ở TP.HCM và các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên, nổi bật là hang động ở Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, biển Nhật Lệ...
Hiện nay, ACV là doanh nghiệp cảng hàng không quản lý, khai thác sân bay Đồng Hới, nên ACV muốn thực hiện đầu tư dự án nhà ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới trong thời gian sớm nhất. Phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2023, hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý II-2024.
Về nguồn vốn đầu tư, trong tháng 6/2023, ACV và UB Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản thông báo có thể cân đối đủ nguồn để đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Các đơn vị liên quan sẽ thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để chuyển 10,6ha đất quốc phòng tại sân bay Đồng Hới sang đất hàng không dân dụng.
Được biết từ ngày 5/7/2023, ACV mời thi tuyển phương án kiến trúc công trình Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Đồng Hới.
Việc mở thêm các tuyến đường thuận lợi từ TP Đồng Hới và các địa phương khác trong tỉnh đến Vườn quốc...