Tàu cao tốc từ miền Tây ra Côn Đảo hoạt động lại
Hơn nửa năm nằm bờ vì ảnh hưởng dịch Covid-19, tàu cao tốc tuyến Cần Thơ và Sóc Trăng đi Côn Đảo đã hoạt động trở lại.
Sáng 19/2, tàu cao tốc Mai Linh Express tuyến Cần Thơ - Côn Đảo đã vận hành trở lại sau hơn 9 tháng nằm bờ tại bến Ninh Kiều.
Một ngày trước, tàu cao tốc Superdong tuyến Trần Đề (Sóc Trăng) đi Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng vận hành sau nhiều tháng tạm ngưng vì ảnh hưởng dịch Covid-19.
Cam kết phòng dịch Covid-19
Hơn 2 tháng trước, Superdong Kiên Giang có văn bản gửi UBND huyện Côn Đảo và Ban Quản lý Cảng Bến Đầm về việc đề nghị cho phép 2 tàu Superdong Con Dao I và II được hoạt động trở lại với tần suất 2 chuyến/ngày. Thời gian xuất bến tại Sóc Trăng đi Côn Đảo là 8h30 và tuyến Côn Đảo - Sóc Trăng là 13h.
Trong văn bản gửi chính quyền huyện đảo, doanh nghiệp này cam kết thực hiện đầy đủ các phương án phòng, chống dịch Covid-19, nhắc nhở hành khách thực hiện hướng dẫn 5K của Bộ Y tế.
Các doanh nghiệp kinh doanh tàu cao tốc rất vui khi tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo được hoạt động trở lại. Ảnh: Việt Tường.
Đến 18/1, Mai Linh Tây Đô có văn bản đề nghị UBND huyện Côn Đảo tạo điều kiện để tàu cao tốc hoạt động lại ngày 19/2. Công ty này cam kết thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các phương án phòng, chống dịch do UBND huyện Côn Đảo và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy định.
Bà Nguyễn Thị Kim Hồng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang, cho biết trong ngày đầu hoạt động trở lại, tàu Superdong đi Côn Đảo không còn ghế trống.
Giám đốc Công ty Cổ phần Mai Linh Tây Đô, Đỗ Đoàn Hoài Vũ, nói rằng chuyến 7h ngày 19/2, Mai Linh Express có 339 khách mua vé đi từ Cần Thơ ra Côn Đảo, đạt công suất 100%.
Doanh nghiệp có cần xin phép địa phương?
Sáng 18/2, sau khi tàu cao tốc Superdong rời bến, UBND huyện Trần Đề có văn bản gửi UBND tỉnh và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng về việc chưa nhận được ý kiến của cơ quan chức năng về việc cho phương tiện này hoạt động trở lại.
Theo lãnh đạo UBND huyện Trần Đề, đơn vị cử cán bộ trao đổi và đề nghị doanh nghiệp có văn bản xin phép cơ quan chức năng mới được hoạt động.
“Công ty phản hồi là tàu chúng tôi cứ đến giờ là xuất bến, các cơ quan chức năng xử lý sau cũng được”, văn bản của UBND huyện Trần Đề nêu.
Bến tàu cao tốc của Superdong tại huyện Trần Đề, Sóc Trăng. Ảnh: Việt Tường.
Trước phản hồi của UBND huyện Trần Đề, bà Nguyễn Thị Kim Hồng nói với phóng viên: "Đó là nội dung văn bản, tôi không trả lời bởi đây là vấn đề nhạy cảm, phức tạp".
Trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Thu Thảo, cho biết ông đã nhận được văn bản của UBND huyện Trần Đề và đã phản hồi.
Trong văn bản do ông Thảo ký ngày 18/2, Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng thống nhất kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và đề nghị doanh nghiệp chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương 2 đầu tuyến để kịp thời phối hợp trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
“Theo quy định hiện nay, dịch Covid-19 cấp độ 3-4 thì doanh nghiệp phải xin chủ trương, còn cấp độ 1-2 hoạt động bình thường”, ông Thảo nói.
Theo Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ Huỳnh Hồng Lực, trong sáng 18/2, đơn vị đã phân công lực lượng phối hợp với bộ đội biên phòng tổ chức kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 đối với tất cả hành khách đi tuyến Trần Đề - Côn Đảo. Do 2 ngày nữa khách mới từ Côn Đảo về lại Sóc Trăng nên Cảng vụ đã chỉ đạo doanh nghiệp phải làm việc ngay với UBND huyện Trần Đề để có phương án phòng chống dịch phù hợp đối với khách từ nơi khác đến.
“Khách đi từ Sóc Trăng ra Côn Đảo, công ty kinh doanh tàu cao tốc đã làm việc với Côn Đảo rồi. Tôi đã nói với doanh nghiệp là xúc tiến ngay vấn đề làm việc với UBND huyện Trần Đề để thống nhất công tác phòng chống dịch. Do chưa có khách từ Côn Đảo về nên công ty sơ suất một chút, phải triển khai làm việc ngay với địa phương”, ông Lực chia sẻ.
Năm Du lịch Quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” sẽ được tổ chức tại Đảo Ký ức Hội...