Liên kết vùng du lịch thiếu hiệu quả, cần "nhạc trưởng" điều phối
Liên kết du lịch giữa các tỉnh hiện nay mới chỉ dựa trên yếu tố địa lý, thiếu sự điều phối, chưa chuyên môn hóa, phân công lao động ngành...
Nhiều hoạt động liên kết vùng
Việc liên kết và hợp tác ngành du lịch giữa các tỉnh có ý nghĩa quan trọng nhằm phát huy được các lợi thế so sánh của mỗi địa phương về tiềm năng và các nguồn lực phát triển du lịch, đồng thời bổ sung, khắc phục cho nhau những hạn chế trong phát triển.
Ngành du lịch cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng cũng đã nhanh chóng triển khai các chương trình xúc tiến phát triển du lịch liên vùng, để kịp thời vực dậy ngành du lịch sau đại dịch COVID-19, tạo đà cạnh tranh với các nước trong khu vực.
Hiện các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành ở TP.HCM đã xây dựng hơn 50 chương trình du lịch kích cầu đi đến các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, khai thác thành công những chương trình tour mới với 50.000 du khách từ TP.HCM đến vùng ĐBSCL, liên kết du lịch cũng giúp thu hút du khách từ miền Bắc và miền Trung đến với khu vực phía Nam.
Doanh nghiệp du lịch, lữ hành ở TP.HCM tổ chức tour đi ĐBSCL cho khách quốc tế
Chương trình liên kết vùng du lịch của TP.HCM theo cụm phía Đông gồm các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp và Vĩnh Long; phía Tây gồm 7 đơn vị: Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Mới đây đã liên kết thêm Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Ðịnh với ÐBSCL, tạo nhiều cơ hội để mở rộng thị trường du lịch giữa các vùng và xây dựng sản phẩm.
Còn nhiều hạn chế
Theo TS.Dương Đình Giám - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công nghiệp (Bộ Công Thương), chủ trương liên kết vùng đặt ra đã lâu nhưng đến nay vẫn thiếu một thể chế chính sách, thiếu cơ chế pháp lý rõ ràng cho hoạt động này. Đặc biệt, việc thiếu một “nhạc trưởng” giữ vai trò điều phối là nguyên nhân khiến cho việc xây dựng chuỗi liên kết trở nên lỏng lẻo. Kết quả là, mặc dù các tỉnh đã có chương trình ký kết hợp tác nhưng vẫn mạnh ai nấy làm. Dễ thấy nhất là tình trạng tỉnh nào cũng có khu, cụm công nghiệp, chợ đầu mối, cố gắng thu hút đầu tư về địa phương bằng cơ chế chính sách riêng của mình.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, các liên kết về kinh tế giữa các địa phương chưa dựa trên sự chuyên môn hóa hay phân công lao động theo chuỗi giá trị, hay phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ; các địa phương trong vùng chú trọng phát triển liên kết với những thành phố lớn, đóng vai trò đầu tàu, như Hà Nội, TP.HCM chưa quan tâm đến liên kết giữa các địa phương trong vùng.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú
Chưa có nhiều liên kết vùng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp hình thành cụm liên kết ngành; các nội dung liên kết vùng quan trọng, như liên kết trong xây dựng, thực hiện và giám sát việc thực hiện quy hoạch. Liên kết đầu tư phát triển; liên kết trong việc đào tạo và sử dụng lao động; xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin vùng, liên vùng… chưa được triển khai một cách đầy đủ.
Giải pháp thúc đẩy
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho rằng, công tác xây dựng sản phẩm cần được đặc biệt quan tâm để hình thành và phát triển những sản phẩm du lịch văn hóa có chất lượng; kết nối các điểm di tích văn hóa, lịch sử cách mạng để xây dựng và phát triển các tuyến điểm du lịch đặc trưng của vùng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác kết hợp với các loại hình du lịch khác nhau, như du lịch tâm linh, du lịch làng nghề, sinh thái, cộng đồng, du lịch nông nghiệp… theo hướng du lịch xanh, nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, làm tăng sự hấp dẫn đối với khách du lịch.
Khai thác kết hợp nhiều loại hình du lịch khác nhau, như du lịch tâm linh, du lịch làng nghề, sinh thái, cộng đồng, du lịch nông nghiệp…
Theo PGS.TS Trần Đức Thanh, một trong các giải pháp hữu hiệu để phát triển du lịch gắn với gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử cách mạng là liên kết, trước hết là liên kết giữa du lịch và ngành văn hóa. Ngành du lịch và văn hóa cần phối kết hợp tổ chức hoạt động xúc tiến quảng bá các giá trị của di sản, thu hút khách du lịch. Các điểm tham quan, điểm du lịch di sản cũng cần liên kết với các doanh nghiệp lữ hành ở các đô thị lớn xây dựng các chương trình du lịch về nguồn, chương trình du lịch hoài niệm như là những sản phẩm du lịch đặc trưng.
Các diễn đàn trong Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCM 2022 phải thể hiện được những sản phẩm của du lịch Việt Nam sắp...