Kế hoạch Phượng hoàng có giúp du lịch Thái Lan 'cất cánh' sau đại dịch?

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ông Yuthasak Supasorn - Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã chia sẻ với tờ Workpoint TODAY về tương lai của ngành du lịch Thái vào những ngày bầu trời chưa mở cửa cho khách du lịch.

Kế hoạch Phượng hoàng có giúp du lịch Thái Lan 'cất cánh' sau đại dịch? - 1

Ảnh: Taste of Thailand.

Quá phụ thuộc vào thị trường du lịch quốc tế

Đứng trước khó khăn của ngành du lịch khi đại dịch tấn công, cũng như băn khoăn của nhiều người về câu hỏi khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường, người đứng đầu TAT chia sẻ về những điểm yếu của du lịch Thái Lan ngay từ đầu cuộc trò chuyện.

“Ngành du lịch Thái Lan bị ảnh hưởng rất xấu bởi đại dịch Covid-19, vì chúng tôi là đất nước phụ thuộc vào thị trường du lịch quốc tế rất cao. Nhìn lại năm 2019, khoảng 2/3 thu nhập của chúng tôi đến từ thị trường nước ngoài", ông Yuthasak Supasorn bày tỏ.

Kế hoạch Phượng hoàng có giúp du lịch Thái Lan 'cất cánh' sau đại dịch? - 2

Du lịch Thái Lan phụ thuộc quá nhiều vào khách ngoại. Ảnh: Dream Big.

Ông dẫn chứng số liệu trong năm 2019, Thái Lan có 39,8 triệu khách du lịch nước ngoài, tạo ra thu nhập khoảng 2.000 tỷ baht, trong khi khách nội địa khoảng 172 triệu lượt, ước tính doanh thu khoảng 1.000 tỷ baht. Bước vào thời Covid-19, cả năm 2020 chỉ có 6,7 triệu khách quốc tế và khoảng 95-100 triệu khách nội địa, tổng doanh thu giảm mạnh chỉ còn 750 tỷ đồng, giảm 70-80% so với năm 2019.

Điều mà mọi người quan tâm nhất ở hiện tại là “Khi nào du lịch Thái Lan sẽ trở lại bình thường?”

Ông Yuthasak Supasorn nhìn nhận: “Sự phục hồi của ngành du lịch nhiều khả năng sẽ phù hợp với đà phục hồi kinh tế chung của cả nước, dự kiến ​​sẽ mất khoảng 2 năm để phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, sự phục hồi của ngành phần nào phụ thuộc vào một số yếu tố, đặc biệt là lượng khách du lịch từ thị trường nước ngoài.”

Kế hoạch Phượng hoàng có giúp du lịch Thái Lan 'cất cánh' sau đại dịch? - 3

Ảnh: traveldailymedia.

Ở thời điểm hiện tại khi mà khó nói trước được chuyện tương lai do có nhiều thay đổi luôn xảy ra, ông Yuthasak tin rằng các doanh nghiệp và các bên liên quan cần phải thích ứng, tìm ra cách tạo thu nhập ngay khi dịch Covid-19 vẫn đang uy hiếp cuộc sống. “2021 sẽ là năm để điều chỉnh, còn 2022 sẽ là năm để thay đổi,” Cục trưởng đánh giá.

Kế hoạch Phượng hoàng

Trong thời điểm các doanh nghiệp đang tìm kiếm nhân tố mới cho ngành du lịch, TAT đề xuất một lộ trình phục hồi mới mang tên “Kế hoạch Phượng hoàng”, kéo dài trong hai năm, với hy vọng sẽ hồi sinh ngành du lịch một cách sáng tạo, xây dựng loại hình du lịch có giá trị cao, bằng cách giảm sự phụ thuộc vào khách nước ngoài và tập trung vào tiềm năng tiếp thị để tăng thu nhập.

Kế hoạch Phượng hoàng có giúp du lịch Thái Lan 'cất cánh' sau đại dịch? - 4

Ông Yuthasak Supasorn kỳ vọng kế hoạch mới của ngành du lịch sẽ giúp thay đổi tình hình.

Ông Yuthasak xác nhận rằng những điều quan trọng cần phải thay đổi là “giảm lượng khách” nhưng “tăng chi phí đầu người” để điều chỉnh hình ảnh du lịch Thái Lan từ du lịch đại trà thành điểm đến chất lượng, có thể bán các sản phẩm du lịch với giá khác hơn so với trước đây.

Trong năm 2021, TAT đề xuất tập trung vào thị trường nội địa. Chính vì vậy, nhóm khách du lịch Thái Lan vẫn còn sức mua, là nhóm người độc thân, người đi làm, cựu chiến binh, nhóm gia đình, … cũng như 12 triệu người dân chưa thể đi du lịch trong thời gian này. Nhóm người nước ngoài thường trú tại Thái Lan khoảng 2 triệu người có sức mua và có thể đi du lịch bất cứ lúc nào. Ngoài ra, tổ chức những cuộc hội thảo có ý nghĩa quan trọng nhằm kích cầu du lịch.

Năm 2022, du lịch kỳ vọng quay trở lại thị trường nước ngoài, chính vì vậy sẽ tập trung vào tiếp thị cụ thể với tiềm năng chi tiêu cao, chẳng hạn như những người yêu sức khỏe các loại nhóm thi đấu thể thao.

Kế hoạch Phượng hoàng có giúp du lịch Thái Lan 'cất cánh' sau đại dịch? - 5

Thái Lan mong muốn giảm số lượng khách, nhưng tăng số tiền mỗi khách chi tiêu. Ảnh: Reuters.

Mục tiêu của kế hoạch là chuyển chi phí đầu người cho mỗi chuyến đi từ 47.000 baht lên 62.000 baht, tức tăng khoảng 30% vào năm 2022. Mục tiêu trong năm 2022, ngành du lịch Thái Lan sẽ có thể tạo ra thu nhập từ du lịch tương đương năm 2019 dù có ít hơn một nửa số lượng khách du lịch nước ngoài.

Ông Yuthasak tin rằng du khách nước ngoài sẽ đến Thái Lan trong quý 3 hoặc nửa cuối năm 2021. Do đó, dự kiến ​​tổng doanh thu từ ngành du lịch năm 2021 sẽ có thể tích lũy được khoảng 1,2 nghìn tỷ baht, được chia thành khoảng 700 tỷ doanh thu thị trường trong nước và khoảng 500 tỷ thu nhập thị trường nước ngoài từ ít nhất 10 triệu khách du lịch hoặc gần một quý của năm 2019.

Tiếp tục vào năm 2022, dự kiến ​​Thái Lan sẽ có thể thu hút 20 triệu khách du lịch nước ngoài hoặc khoảng 50% của năm 2019, nhưng sẽ có thể tạo ra thu nhập tương tự vào năm 2019 bằng cách phân nhóm thị trường tiềm năng.

Kế hoạch Phượng hoàng có giúp du lịch Thái Lan 'cất cánh' sau đại dịch? - 6

Một khu di tích ở Sukhothai. Ảnh: CNN.

Mặc dù cần phải tính đến các yếu tố về tình hình dịch bệnh và tình trạng hạn chế ở Thái Lan cũng như các nước ngoài khác. Dự kiến ​​đến năm 2023, các con số du lịch Thái Lan sẽ trở về con số trước Covid-19.

Tuy nhiên, ông Yuttasak thừa nhận rằng du lịch Thái Lan sẽ không trở lại như cũ nữa.

“Chắc chắn sẽ có sự thay đổi, nhưng chúng tôi tin rằng ngành du lịch Thái Lan sẽ trở lại. Chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm biến đổi. Đối mặt với vô số thách thức, tình hình dịch bệnh cũng đã gặp phải, chẳng hạn như SARS, hay sóng thần, tất cả những khó khăn cho thấy sự năng động của ngành du lịch Thái Lan. Tất cả khó khăn đều có thể vượt qua và lần này cũng vậy,” đại diện TAT tin tưởng.

Ngoài ra, Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan khẳng định rằng trong thời kỳ thách thức để thích ứng và chuyển đổi này, TAT sẽ không bỏ lại bất cứ ai phía sau, không để tất cả ai phải đơn độc trong cuộc chiến Covid-19. 

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Phan Nhung (Theo Workpoint TODAY)

CLIP HOT