‘Hậu Covid-19’, du lịch thổi bừng sức sống cho các điểm đến

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài hai năm khiến du lịch “xanh mặt”. Trở mình sau “biến cố”, du lịch dần phục hồi, thổi bừng sức sống cho các điểm đến. Những con số về lượt khách và doanh thu từ hai kỳ nghỉ lễ khiến nhiều người làm du lịch gần như không dám tin đó là sự thật.

Du lịch hồi sinh

Khắp nơi trên mảnh đất hình chữ S, các điểm đến đã trình làng nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn. Phố đêm du thuyền Hạ Long được kỳ vọng sẽ tạo nên không gian vui chơi khác lạ, độc đáo cho vùng di sản về đêm. Lễ hội Hoa hồng Fansipan rực rỡ cùng sự kiện “Vó ngựa trên mây” thu hút hàng trăm ngàn du khách đến với Sa Pa. Những đêm nghệ thuật SunFest vào mỗi tối cuối tuần tại quảng trường biển Sầm Sơn Sun Grand Boulevard…

Khi du lịch thức giấc, nhiều điểm đến được khoác trên mình chiếc áo mới. Không khí sôi động, rộn ràng và xinh đẹp thay thế cho sự ảm đạm, đìu hiu trong mùa dịch. Dường như ai cũng nhìn thấy rõ rằng du lịch đã và đang khiến cho các điểm đến đẹp hơn mỗi ngày.

‘Hậu Covid-19’, du lịch thổi bừng sức sống cho các điểm đến - 1

Show diễn “Trận chiến ở vương quốc Mặt trăng” tại Sun World Ba Na Hills

Tại thành phố đáng sống, Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), Lễ hội Ẩm thực và Bia B’estival tưng bừng, hương bia mát lạnh, những món ngon thơm lừng, thác Thần Mặt Trời bừng lên sắc vàng vương giả, show diễn “Trận chiến ở vương quốc Mặt trăng” khiến vạn du khách say mê…

Ra mắt nhiều công trình, sản phẩm mới, Bà Nà Hills khiến du khách ngỡ ngàng khi trở lại đón khách. “Khu du lịch này mỗi ngày một đẹp hơn, hoành tráng và rực rỡ hơn”, Hoàng Nga, du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ. 

Sau lễ, khu du lịch biểu tượng của Đà Nẵng trên đỉnh Bà Nà  tiếp tục náo nhiệt và sôi động. Khát khao được đi của du khách, sự chuẩn bị chu đáo với loạt sản phẩm bùng nổ của điểm đến khiến Đà Nẵng thu về những tín hiệu tích cực, kể từ dịp nghỉ lễ giỗ Tổ 10/3 đến nay.  

Ở Phú Quốc, Sun World Hon Thom Nature Park đón hàng chục nghìn lượt khách mỗi dịp cuối tuần. Combo Đêm Thiên Đường với đủ cung bậc trải nghiệm mà tổ hợp du lịch này đang triển khai được du khách đánh giá cao.

Bởi chỉ với một tấm vé thông hành, du khách đã có thể tận hưởng trọn vẹn Nam đảo, từ ngắm biển đảo từ trên cao với cáp treo Hòn Thơm; tận hưởng những trò chơi biển kỳ thú; thử thách cùng 21 làn trượt đầy cảm xúc ở công viên nước Aquatopia; phiêu lưu với hành trình chinh phục “Mộc xà thịnh nộ” - tàu lượn bằng gỗ đầu tiên tại Việt Nam; chiêm ngưỡng Hòn Thơm từ trên cao cùng game mới “Mắt đại bàng” và thưởng thức những món ngon cùng các vũ điệu thổ dân bừng lửa từ các nghệ sỹ quốc tế.

Điểm sáng phục hồi kinh tế

Thông tin với báo chí, ông Vương Trinh Quốc - Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, khẳng định về tầm quan trọng của ngành “công nghiệp xanh”: “Du lịch là ngành kinh tế trọng tâm của Sa Pa khi chiếm đến 50% GDP của thị xã. Ngành công nghiệp không khói này đã đóng góp rất nhiều trong việc phát triển kinh tế xã hội và tạo ra việc làm, thu nhập cho người dân Sa Pa cũng như các tỉnh thành khác”.

‘Hậu Covid-19’, du lịch thổi bừng sức sống cho các điểm đến - 2

Trò chơi “Mộc xà thịnh nộ” tại Sun World Hon Thom Nature Park

Sa Pa không phải điển hình duy nhất thay đổi mạnh mẽ nhờ phát triển du lịch. Đã từ nhiều năm nay, du lịch là ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nhiều địa phương. Năm 1990, tổng thu từ du lịch mới đạt 1.340 tỷ đồng thì đến năm 2019, con số đó là 755.000 tỷ đồng (tương đương 32,8 tỷ USD), trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế đạt 421.000 tỷ đồng (18,3 tỷ USD), tổng thu từ khách du lịch nội địa đạt 334.000 tỷ đồng (14,5 tỷ USD).

Tỷ lệ đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP cũng ngày càng tăng. Năm 2015 đạt 6,3%; năm 2016: 6,9%; năm 2017: 7,9%; năm 2018: 8,3% và năm 2019: 9,2%. 

Dịch bệnh xảy ra đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống. "Biến cố" này khiến mọi người nhận ra giá trị của ngành du lịch mang lại cho nền kinh tế. Du lịch đóng băng đã gây ra những thiệt hại của nền kinh tế. Hàng triệu người mất việc, các điểm đến đìu hiu, các ngành dịch vụ ăn theo gần như “chết lặng”. 

Chỉ sau khoảng hai tháng mở cửa (từ ngày 15/3), quang cảnh các điểm đến như được chạm vào bởi một “cây đũa thần”.

Tại Sa Pa dịp 4 ngày nghỉ lễ từ 30/4 - 2/5 này, nhờ những sản phẩm du lịch độc đáo như Lễ hội hoa hồng Fansipan, mùa giải “Vó ngựa trên mây” và rất nhiều sự kiện khác, thị trấn đã đạt doanh thu tới 189 tỷ đồng, tổng lượng khách trong dịp lễ tăng 122% so với năm 2019. 

Còn Quảng Ninh đón trên 300.000 lượt khách, Đà Nẵng 254.000 lượt khách (gấp 3, 4 lần cùng kỳ năm ngoái), Phú Quốc gần 140.000 lượt khách. Doanh thu du lịch cả nước ước đạt 22.000 tỷ đồng.

‘Hậu Covid-19’, du lịch thổi bừng sức sống cho các điểm đến - 3

Mùa giải “Vó ngựa trên mây" 2022 tại Sa Pa

Những tín hiệu tích cực đó cho phép người làm du lịch kỳ vọng về một năm 2022 rực rỡ. Ngành công nghiệp xanh đặt mục tiêu đạt doanh thu 400 nghìn tỷ đồng với 65 triệu lượt khách.

Trong đó, dự kiến sẽ có khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 60 triệu lượt khách nội địa. Đó không phải là một mục tiêu quá tầm với. Bởi với rất nhiều những sản phẩm, lễ hội và công trình mới dự kiến được các tập đoàn lớn như Sun Group đang đầu tư, dự kiến ra mắt trong năm nay tại Phú Quốc, Hạ Long, Thanh Hóa…, ngành du lịch đang có những “bánh đà” vững chắc để phục hồi nhanh chóng và bùng nổ mạnh mẽ.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

PV

CLIP HOT