Hà Nội bàn chuyện phát triển du lịch golf để hút khách quốc tế

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong 2 tháng đầu năm 2023, có 1,8 triệu khách du lịch quốc tế thì 800.000 là khách du lịch golf. Hiệp hội du lịch Việt Nam khẳng định du lịch golf mang lại lợi nhuận cao và là sản phẩm mà ngành Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển.

Phát biểu tại Tọa đàm "Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch golf Hà Nội", ngày 14/4, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết du lịch golf giúp gia tăng chi tiêu của khách du lịch, góp phần tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch.

Theo ông Minh, sản phẩm du lịch golf  Việt Nam được đánh giá nhiều tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, đặc biệt là nhóm khách từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu… Du lịch golf được Hà Nội đẩy mạnh phát triển nhiều năm nay.

Hà Nội bàn chuyện phát triển du lịch golf để hút khách quốc tế - 1

Các sân golf Việt Nam được đầu tư chuyên nghiệp, khí hậu Việt Nam lại thuận lợi cho phép khách du lịch golf hoạt động quanh năm. Ảnh: VGP

Lãnh đạo ngành du lịch Hà Nội cũng thông tin thủ đô hội tụ đủ các yếu tố để phát triển sản phẩm du lịch golf trở thành sản phẩm đặc sắc. Hiện Hà Nội có 6 cụm sân golf, gồm 10 sân golf tiêu chuẩn như Long Biên, Vân Trì Golf Club, Kings Island Golf, Minh Trí, Legend Hill… và khoảng 10 sân tập… Tất cả các sân golf và sân tập golf tại Hà Nội hiện là những sân lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế với cảnh quan hấp dẫn.

Ngoài ra, hệ thống cơ sở lưu trú của Hà Nội đa dạng, chuyên nghiệp, nhất là các khách sạn nghỉ dưỡng 4 - 5 sao được đầu tư hiện đại với nhiều thương hiệu lớn như: JW Marriot, Sheraton, Metropole… 

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định, du lịch golf mang lại lợi nhuận cao và là sản phẩm mà ngành Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển.

Ông Phạm Thành Trí - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam, chia sẻ trên Chính phủ du lịch golf ở Việt Nam vẫn còn một số hạn chế, nên chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Hạn chế đầu tiên được ông đưa ra là mức thuế cao ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh.

Thứ 2, theo ông là hầu hết các công ty lữ hành chưa quan tâm mạnh mẽ đến du lịch golf. Cùng với đó là nhân lực du lịch chưa được đào tạo đầy đủ về golf. Ngoài ra, sản phẩm du lịch golf còn đơn giản; các thành phần của ngành du lịch Việt Nam chưa kết nối với golf….

Hà Nội bàn chuyện phát triển du lịch golf để hút khách quốc tế - 2

Hà Nội hội tụ đủ các yếu tố để phát triển sản phẩm du lịch golf trở thành sản phẩm đặc sắc với nhiều sân golf hiện đại. Ảnh: Sân golf Đồng Mô

Riêng với Hà Nội, ông Trí nói số lượng sân golf vẫn chưa nhiều, chi phí lại cao, nên khách du lịch nội địa rất ít được tiếp cận. Và cũng giống tình hình chung cả nước, du lịch golf Hà Nội chưa kết nối với các loại hình du lịch khác; chưa có những chương trình xúc tiến quảng bá du lịch golf bài bản.

Cùng quan điểm, đại diện của sân golf Legend Hill, cho rằng một trong những khó khăn hiện nay là việc đào tạo đội ngũ nhân lực có chuyên môn, kỹ thuật và sự hiểu biết về golf còn hạn chế. Do vậy mà nhiều sân golf đang rơi vào tình trạng thiếu nhân sự chất lượng cao để phục vụ khách cao cấp.

Theo ông Cao Thành Trí, giải pháp để thúc đẩy du lịch golf phát triển trong thời gian tới, đầu tiên cần phải làm tốt khâu truyền thông, xác định được golf là một môn thể thao và là một ngành kinh tế, gồm xuất khẩu dịch vụ chơi golf, ăn uống, tham quan cho khách du lịch golf quốc tế. 

Bên cạnh đó, cần mở rộng thị trường du lịch golf cho khách du lịch châu Âu, Mỹ, Australia, Đông Nam Á... bằng tổ chức đào tạo, giao lưu golf giữa đội tuyển golf các nước và đội tuyển golf Việt Nam.

Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch golf khi có tài nguyên du lịch thiên nhiên, văn hóa độc đáo, lại nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới và có vị trí địa lý, cự ly bay lý tưởng. Khí hậu Việt Nam đặc biệt thuận lợi cho phép khách du lịch golf hoạt động cả năm. Các sân golf Việt Nam cũng được thiết kế và đầu tư chuyên nghiệp…

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2023, có 1,8 triệu khách du lịch quốc tế thì 800 nghìn là khách du lịch golf. Việt Nam được World Golf Award chọn là Điểm đến tốt nhất golf thế giới và châu Á các năm 2019, 2021, 2022.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

H. Lâm

CLIP HOT