Gỡ khó phục hồi bền vững du lịch Việt Nam

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Đại diện các hiệp hội du lịch tỉnh, thành phố và doanh nghiệp đưa ra nhiều đề xuất sáng tạo, thiết thực để đưa du lịch phục hồi bền vững thời bình thường mới.

Ngày 30/11, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn trực tuyến chủ đề “Giải pháp phục hồi bền vững du lịch Việt Nam” với 26 đầu cầu là các hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Gỡ khó phục hồi bền vững du lịch Việt Nam - 1

Diễn đàn trực tuyến “Giải pháp phục hồi bền vững du lịch Việt Nam” với 26 đầu cầu trên cả nước.

Mở đầu diễn đàn, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi toàn diện cấu trúc xã hội, sự thay đổi đó mang tính lâu dài, đưa hoạt động của toàn xã hội sang một trạng thái mới.

Ông cho rằng: “Trong tình hình mới, sự an toàn trở thành yếu tố quan trọng hàng đầu được quy định bắt buộc trong mọi hoạt động du lịch. Các hoạt động bổ sung theo hướng đảm bảo an toàn và ứng dụng công nghệ, đòi hỏi các nhà quản lý, hiệp hội cũng như các doanh nghiệp, người làm du lịch phải có sự điều chỉnh để thích ứng, hướng tới phát triển bền vững.”

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ việc khôi phục, mở cửa thị trường quốc tế của du lịch Việt Nam là dấu ấn quan trọng, thể hiện du lịch Việt Nam đã sẵn sàng hội nhập và tham gia vào thị trường toàn cầu trong bối cảnh dịch bệnh.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11 tăng 42,4%

Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh thông tin, sau khi mở cửa thí điểm đón khách quốc tế từ giữa tháng 11/2021, đến nay Việt Nam đã đón trên 15.000 khách quốc tế, tăng 42,4%. Khách đến Việt Nam theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn.

Gỡ khó phục hồi bền vững du lịch Việt Nam - 2

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 40% trong tháng 11. Ảnh: CT.

Tháng 12 tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đón một đoàn khách Thái Lan, đó là kết quả của hoạt động liên kết du lịch với các quốc gia bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Ông Khánh khẳng định sự kiện đón đoàn khách quốc tế đầu tiên trở lại Việt Nam trong giai đoạn này là bước khởi động quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch, hướng đến từng bước mở cửa và phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với một số địa phương, điểm đến sẵn sàng mở cửa đón khách như Phú Quốc (Kiên Giang), Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng) và tiến tới mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế với điều kiện đảm bảo các phương án phòng, chống dịch, đón khách du lịch đảm bảo các tiêu chí về an toàn.

Thị trường nội địa tăng trưởng, đẩy nhanh chuyển đổi số

Đối với thị trường nội địa, trong tháng 11/2021, một số địa phương có số lượng khách du lịch nội địa tăng hơn so với tháng trước như Khánh Hòa 522.000 lượt người; Hà Nội 300.000 lượt người; Lạng Sơn 300.000 lượt người; Quảng Ninh 170.000 lượt người; Lào Cai 55.450 lượt người…

Gỡ khó phục hồi bền vững du lịch Việt Nam - 3

Du lịch trong nước dần sôi động trở lại. Ảnh: Trần Minh Lương.

Ở trong nước, trước hết mở cửa cho các hoạt động phục vụ khách nội tỉnh gắn với kiểm soát chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho các hoạt động du lịch, đồng thời có những biện pháp xử lý sự cố y tế phát sinh. Sau đó tiến tới trao đổi khách giữa các địa phương đã kiểm soát được dịch Covid-19 và mở rộng hoạt động du lịch nội địa.

Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh cần tăng cường chuyển đổi số trong ngành du lịch, đặc biệt ở các lĩnh vực như: kinh doanh dịch vụ lữ hành, quản lý và kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch, xúc tiến điểm đến. Với các địa phương, điểm đến cần có chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch duy trì hoạt động, khôi phục hoạt động kinh doanh.

Sản phẩm du lịch mới lạ, phù hợp với diễn biến dịch

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng đồng tình với việc cần xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp với diễn biến dịch, trên tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát an toàn với dịch Covid-19”.

Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Flamingo Redtours chia sẻ: “Việc xây dựng sản phẩm cần tính toán theo hướng mở, thuận lợi xử lý, điều chỉnh linh hoạt, đưa thêm những điều kiện thay đổi cho khách hàng. Sản phẩm được cá biệt hóa tới từng đối tượng khách hàng để tạo cảm giác yên tâm cho khách…”

Gỡ khó phục hồi bền vững du lịch Việt Nam - 4

Xu hướng khi mở cửa trở lại, khách du lịch ưu tiên lựa chọn đến những địa điểm có không gian thanh bình, hạn chế đến những khu vực đông đúc.

Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng: “Các đơn vị cần tập trung xây dựng các sản phẩm bảo đảm an toàn trong dịch bệnh nhưng vẫn đủ độ hấp dẫn. Lúc này, sản phẩm du lịch cần hướng đến yếu tố bền vững, trong đó có một số loại hình sẽ lên ngôi như: Du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch miền núi… Ngoài ra, du khách sẽ có xu hướng trải nghiệm du lịch “không chạm”, hạn chế tiếp xúc.”

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng nhấn mạnh mô hình liên kết, cạnh tranh giữa các đơn vị để chia sẻ nguồn tài nguyên du lịch: “Ở khu vực miền Trung hiện nay đã xây dựng sản phẩm chung giữa Đà Nẵng - Huế - Quảng Nam, hình thành nên con đường di sản, sản phẩm du lịch biển… tăng sức hấp dẫn cho du khách.”

Bên cạnh việc đề xuất thêm cơ chế phù hợp, các hướng đi xây dựng sản phẩm du lịch bền vững, làm mới sản phẩm cũ, các đại biểu cũng bàn nhiều giải pháp phục hồi khác như: Đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa ứng dụng công nghệ vào phát triển du lịch; phát triển thêm sản phẩm du lịch tiềm năng đó là: Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo), du lịch golf, du lịch ẩm thực…

Gỡ khó phục hồi bền vững du lịch Việt Nam - 5

TP.HCM được vinh danh là điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á năm 2021.

Đặc biệt hơn, cần đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, bổ sung kiến thức về an toàn du lịch, môi trường, chuyển đổi số, về các hoạt động xã hội trong các chương trình đào tạo du lịch. Tập huấn cho lãnh đạo và lao động các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan, tổ chức liên quan đến du lịch các kiến thức, kỹ năng cần thiết về an toàn du lich, môi trường, chuyển đổi số trong du lịch. Chuẩn hóa trình độ nghiệp vụ của đội ngũ lao động du lịch cả nước nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam với các nước trong khu vực…

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tuấn Anh

CLIP HOT