Đường vành đai 4 TP.HCM phải có 4 làn hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Vành đai 4 là dự án giao thông trọng điểm, có tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Đông Nam Bộ và các địa phương.

Chiều 22/2/2024, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có buổi làm việc với TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM.

Đường vành đai 4 TP.HCM phải có 4 làn hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp - 1

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HCMCPV.

Tổng chiều dài tuyến Vành đai 4 TP.HCM gần 207km, tăng thêm so với phương án trước. Về mặt cắt ngang, các địa phương thống nhất đầu tư giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh, đảm bảo 8 làn xe cao tốc. Tuy nhiên, hiện nay còn có sự khác nhau về chiều rộng của làn cao tốc, dẫn đến sự không đồng bộ trên toàn tuyến.

Các địa phương cũng đang gặp một số vấn đề như nguồn vốn nhà nước tham gia các dự án lớn trong khi nguồn vốn ngân sách địa phương đang khó khăn, khó cân đối, bố trí; vướng mắc về đầu tư công trình nằm giữa hai địa phương và cần có cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai thực hiện.

Đường vành đai 4 TP.HCM phải có 4 làn hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp - 2

Vành đai 4 TP.HCM đoạn đi qua TP.HCM dài hơn 17km, quy mô 8 làn xe và đường song hành hai bên. Ảnh: Ban Giao thông TP.HCM.

Các địa phương đã đưa ra 2 phương án thực hiện. Phương án 1: Các địa phương là từng cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án tại mỗi tỉnh, đáp ứng tiến độ khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Phương án 2: Gộp toàn bộ tuyến vành đai 4 thành một dự án để thực hiện, tuy nhiên phương án này sẽ dẫn đến tổng mức đầu tư rất lớn, kéo dài thời gian chuẩn bị dẫn đến khó đáp ứng tiến độ đề ra. Tại buổi làm việc, các địa phương thống nhất tiếp cận theo hướng phương án 1.

Các địa phương cũng cùng kiến nghị sớm trình Quốc hội, xin cơ chế đặc thù để làm Vành đai 4, sự hỗ trợ của từ ngân sách Trung ương. Đặc biệt, tỉnh Long An do điều kiện ngân sách, khối lượng công việc nhiều nên đề xuất Trung ương ương hỗ trợ 90% nguồn vốn làm vành đai 4, đoạn qua địa phận tỉnh Long An.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, cần phải có tư vấn tổng thể toàn dự án. Về cơ chế, Vành đai 4 TP.HCM có thể áp dụng các cơ chế đã áp dụng cho Vành đai 3 TP.HCM về vấn đề vật liệu, chỉ định thầu hoặc các cơ chế đã áp dụng như ở Vành đai 4 Hà Nội và với TP.HCM là Nghị quyết 98.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề xuất các địa phương phải có sự thống nhất về mặt cắt ngang; với Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu có thể nghiên cứu theo phương án cầu cạn mặc dù có thể tăng chi phí ban đầu nhưng sẽ đẩy nhanh tiến độ, giải quyết được vấn đề thích ứng biến đổi khí hậu, không phụ thuộc cát đắp nền… Các tỉnh không nên ngại kinh phí, phải giải phóng mặt bằng tổng thể 8 làn, xây dựng giai đoạn 1 phải có 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp. Dù thiếu tiền nhưng các địa phương có thể cắt giảm các đầu tư không quan trọng hơn để tập trung cái này.

“Vành đai 4 là dự án giao thông trọng điểm, có tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Đông Nam bộ và các địa phương. Do đó, cần nghiên cứu tăng ca, tăng kíp, rút ngắn thời gian bởi nếu công trình “đi vào khai thác sớm sẽ đem lại lợi ích rất lớn”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đường vành đai 4 TP.HCM phải có 4 làn hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp - 3

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu kết luận. Ảnh: HCMCPV.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn cho biết Vành đai 4 TP.HCM là cao tốc đô thị, đường song hành của tuyến này một số đoạn còn có vai trò đường gom…khá phức tạp nên cần phải làm với tinh thần "làm hôm nay phải nghĩ đến ngày mai", tránh xung đột phải phá dỡ về sau, gây lãng phí. Đồng thời, dự án cũng cần có đơn vị tư vấn chung cho toàn dự án để tổng hợp, tư vấn và phản biện về kế hoạch triển khai của các dự án thành phần.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng nói thêm dự án triển khai giữa nhiệm kỳ nên vấn đề phân bổ nguồn vốn cũng khá khó khăn, do đó cần tính đến các cơ chế như ngân sách tỉnh này dùng cho tỉnh khác; cơ chế đặc thù đã áp dụng ở Vành đai 3, cơ chế đặc thù 98 TP.HCM rà soát lại để phù hợp.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tuấn Anh

CLIP HOT