Hợp tác với Changi, sân bay Cam Ranh kỳ vọng thành trung tâm hàng không quan trọng của ASEAN

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Việc hợp tác chiến lược giữa hai sân bay này không chỉ nhằm chia sẻ kinh nghiệm, đổi mới hạ tầng và chất lượng dịch vụ tại sân bay Cam Ranh mà còn tạo ra một mô hình tiêu biểu cho sự phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á.

Đây là một trong những nội dung chính trong thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Sân bay Quốc tế Changi (Changi Airport International - CAI) và Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC), vừa được ký kết ngày 20/2/2024 tại Singapore.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa hai bên

Sân bay Changi - điểm trung chuyển hàng không đẳng cấp thế giới

Là một quốc đảo nhỏ nhưng có sân bay lớn với hệ thống quản lý khoa học, Singapore từ lâu đã được coi là địa điểm trung chuyển hàng không hàng đầu thế giới với lưu lượng 80 triệu hành khách/năm.

Hợp tác với Changi, sân bay Cam Ranh kỳ vọng thành trung tâm hàng không quan trọng của ASEAN - 1

Ông Eugene Gan, Tổng Giám đốc Công ty Sân bay Quốc tế Changi, giới thiệu các điểm nổi bật của sân bay Changi

Bên cạnh việc giữ gìn không gian xanh sạch, sân bay Changi nổi tiếng với các tiện ích hàng đầu như phát triển trung tâm mua sắm miễn thuế với hàng loạt cửa hàng bán lẻ chuyên nghiệp, cung cấp các sản phẩm từ thời trang đến mỹ phẩm, đồ điện tử và quà lưu niệm, giúp hành khách có thể mua sắm thoải mái và tận hưởng chính sách miễn thuế trước khi lên máy bay, khu vui chơi Jewel Changi được mô tả như “một khu rừng trong một sân bay", các phòng nghỉ, phòng chơi trò chơi điện tử, phòng xem phim, khu vực thư viện, khu vực ẩm thực, khu vực spa và phòng tắm để hành khách có thể thư giãn…

Hợp tác với Changi, sân bay Cam Ranh kỳ vọng thành trung tâm hàng không quan trọng của ASEAN - 2

Ngoài ra, những ứng dụng công nghệ như check-in tự động, đăng ký nhập cảnh qua điện thoại di động, nhận diện khuôn mặt bằng sinh trắc học, sử dụng trí tuệ nhân tạo để vận chuyển hành lý…. cũng là những tiện ích hiện đại, tạo nên một trải nghiệm sân bay đẳng cấp và đáng nhớ đối với hành khách. Điều này đã giúp Changi liên tục trong 12 năm qua được xếp hạng top đầu trong các sân bay tốt nhất trên thế giới do Skytrax bình chọn và đã đạt được hơn 670 giải thưởng về liên tục đạt chất lượng dịch vụ sân bay hoàn hảo, trải nghiệm của hành khách và tiêu chuẩn an toàn.

Hợp tác với Changi, sân bay Cam Ranh kỳ vọng thành trung tâm hàng không quan trọng của ASEAN - 3

Sân bay Changi luôn được xếp hạng top đầu trong các sân bay tốt nhất trên thế giới

Bước tiến đột phá, mang lại nhiều lợi ích lớn

Những kinh nghiệm quản lý và vận hành tại Changi sẽ được áp dụng tại sân bay Cam Ranh trong thời gian tới. Trước đại dịch COVID-19, sân bay Cam Ranh đón khoảng 6.8 triệu lượt khách trong năm 2019, với hơn 30 hãng hàng không, kết nối tới hơn 80 điểm đến trên toàn thế giới.

Ngay trong những ngày đầu năm 2024, sân bay Cam Ranh đã hợp tác mới với 3 hãng hàng không, tạo thành điểm đến mới với các thị trường du khách tiềm năng từ châu Âu và châu Á. Với sự hỗ trợ của các đối tác uy tín về tài chính như Công ty Legacy Infrastructure và Sân bay Changi, sân bay Cam Ranh được kỳ vọng sẽ có những thay đổi ngoạn mục trong việc tổ chức quản lý, vận hành theo những tiêu chuẩn quốc tế, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp cho du khách. Nâng công suất phục vụ từ 6.8 triệu lên 8-10 triệu hành khách/năm sẽ là mục tiêu đầu tiên trong hành trình phát triển dài hạn của sân bay Cam Ranh.

Hợp tác với Changi, sân bay Cam Ranh kỳ vọng thành trung tâm hàng không quan trọng của ASEAN - 4

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Eugene Gan, Tổng Giám đốc Công ty Sân bay Quốc tế Changi, bắt tay sau lễ ký kết hợp tác

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), và cũng là chủ đầu tư tại sân bay Cam Ranh, nhận định việc hợp tác này không chỉ là một bước tiến lớn trong lĩnh vực hàng không và du lịch giữa Việt Nam và Singapore, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn cho cả hai quốc gia. “Trong bối cảnh thị trường du lịch mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, sự hợp tác này là một tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của ngành du lịch không chỉ ở Việt Nam mà còn là một minh chứng cho tinh thần hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia trong khu vực”, ông Jonathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Eugene Gan, Tổng Giám đốc Công ty Sân bay Quốc tế Changi, cho biết, ông Johnathan có mối quan hệ rất chặt chẽ với ngành hàng không, bắt đầu từ 40 năm trước khi ông góp phần thực hiện chuyến bay trực tiếp đầu tiên giữa TP.HCM và Manila.

“Trong nhiều năm qua, sân bay Changi liên tục trao đổi với IPPG, Tập đoàn Legacy và Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh để chia sẻ kinh nghiệm về việc vận hành và quản lý các hệ sinh thái sân bay. Chính vì thế, phía sân bay Changi sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm của mình để hỗ trợ sự phát triển của sân bay Cam Ranh, thể hiện cam kết mạnh mẽ từ phía Singapore đối với việc thúc đẩy ngành du lịch tại Việt Nam, từ đó tạo ra bước tiến mới cho du lịch khu vực”, ông Eugene Gan chia sẻ thêm.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Phương Hà

CLIP HOT