Doanh nghiệp du lịch lạc quan, kỳ vọng hồi phục trong năm 2022
Lượng khách đăng ký mua tour đang tăng nhanh chóng, đa số doanh nghiệp du lịch vẫn tỏ ra lạc quan và kỳ vọng năm 2022 sẽ là một năm thuận lợi để có thể vực dậy ngành du lịch.
Năm 2021 chính thức khép lại, năm 2022 là một năm nữa được đánh giá đầy khó khăn và thách thức mà các doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM phải gồng mình để vượt qua trước sự tác động của đại dịch COVID-19. Dù vậy nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra lạc quan và kỳ vọng năm 2022 sẽ là năm để có thể vực dậy ngành du lịch, dù không phát triển mạnh như những năm trước nhưng phần nào sẽ giúp các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau thời gian dài bị kìm hãm.
Ngay sau khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, TP đã nhanh chóng tổ chức nhiều đoàn công tác tới các tỉnh thành khu vực trong cả nước để xúc tiến, kết nối lại các tour liên tuyến nội địa. Bên cạnh đó, ngành du lịch TP.HCM cũng đã hoàn thiện và công bố Bộ 366 tài nguyên du lịch của TP, đồng thời phối hợp cùng các công ty du lịch - lữ hành, các quận, huyện, TP.Thủ Đức khảo sát và thiết kế được nhiều sản phẩm nội đô mới, đặc sắc.
Các công ty du lịch, lữ hành thiết kế nhiều tour nội đô TP.HCM mới lạ, đặc sắc
Năm 2022, ngành du lịch TP.HCM đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Còn đối với khách nội địa, TP đề ra 2 kịch bản. Nếu tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt, các hoạt động du lịch trở lại trong trạng thái bình thường mới thì TP sẽ đón khoảng 25 triệu lượt khách nội địa, doanh thu ước đạt 97,7 tỷ đồng. Còn kịch bản 2 là tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp thì TP sẽ nỗ lực đón khoảng 18 triệu lượt khách nội địa và doanh thu ước đạt 67,7 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho biết công ty ưu tiên phục hồi du lịch nội địa, tạo tiền đề đón khách du lịch quốc tế. Ngay sau khi nhận tín hiệu tốt từ thị trường, công ty liên tiếp triển khai nhiều sự kiện khuyến mãi 11/11, 12/12, Black Friday, Ngày hội Du lịch TP.HCM... và chương trình ưu đãi Tết (20/12/2021-28/2/2022).
Vietravel chuẩn bị sẵn sàng đón đầu xu hướng, tập trung vào thị trường tiềm năng Đông Bắc Á, châu Âu, đặc biệt là Nga. Để chuẩn bị cho việc mở lại đường bay thương mại quốc tế, công ty sẽ triển khai các sản phẩm tour du lịch nước ngoài đến những quốc gia có độ an toàn cao, không có điều kiện cách ly với du khách như Thái Lan, Dubai, châu Âu, Mỹ…
Tour tri ân đội ngũ y, bác sĩ chống dịch do Vietravel tổ chức
Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho biết, bộ phận inbound của đơn vị đã nhận được những kết nối từ đối tác nước ngoài. Các sản phẩm đang được quan tâm nhất vẫn là tour trọn gói với các tuyến truyền thống như xuyên Việt khám phá văn hóa, ẩm thực 3 miền.
Vấn đề lớn nhất hiện nay là đảm bảo an toàn cho du khách khi Covid-19 vẫn còn diễn tiến phức tạp. Do đó, không chỉ Việt Nam, mà nhiều quốc gia châu Á có nền công nghiệp du lịch phát triển mạnh như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc... vẫn rất cân nhắc việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại, hay triển khai mô hình hộ chiếu du lịch như thế nào cho an toàn.
"Chúng tôi kỳ vọng thị trường du lịch năm 2022 sẽ khởi sắc hơn sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Lữ hành Fiditour – Vietluxtour đã triển khai đa dạng thị trường nội địa với các sản phẩm du lịch option, tour free & easy, các chương trình du lịch hội thảo kết hợp nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố lớn cũng được đa dạng hơn.
Với thị trường outbound và inbound, công ty cũng đã liên tục làm việc với đối tác để cập nhật, chuẩn bị dãy sản phẩm phù hợp với các thị trường khách trong điều kiện "bình thường mới" như hiện nay. Các sản phẩm chuẩn bị tái kích hoạt thị trường inbound và outbound sẽ tập trung vào dòng tour trọn gói, free & easy. Các loại hình MICE tour cũng sẽ được chuẩn bị để phục vụ cho thị trường tour doanh nghiệp”, bà Thu nói.
Các sản phẩm đang được quan tâm nhất vẫn là tour trọn gói với các tuyến truyền thống như xuyên Việt khám phá văn hóa, ẩm thực 3 miền
Các công ty du lịch cho biết tình hình đăng ký tour có phần trễ hơn so với mọi năm và du khách có xu hướng chọn lựa các sản phẩm tour giá tốt, cạnh tranh.
Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông - marketing Công ty TST tourist, thông tin lượng khách đăng ký tour Tết Nguyên đán đã đạt khoảng 40%. Du khách chủ yếu chọn hình thức du lịch theo nhóm gia đình, nhóm bạn.
"Bên cạnh các tour trọn gói, công ty linh hoạt cung cấp thêm hình thức tour khởi hành theo nhóm riêng hoặc mua riêng các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn để du khách đi tự túc" - ông Mẫn nói.
Ông Nguyễn Minh Mẫn phân tích TP.HCM trở thành vùng xanh là điều rất thuận lợi cho du lịch cả nước khi đây là thị trường cung cấp nguồn khách lớn nhất, du khách từ thành phố có thể thoải mái hơn khi đi du lịch. Đồng thời, trở thành vùng xanh sẽ là điều kiện để du lịch TP.HCM vừa phát triển tour nội đô phục vụ cho nhu cầu du khách ngay tại chỗ, đồng thời kêu gọi các tỉnh, thành tham gia ký kết các hợp tác, liên kết với TP.HCM tạo thành vùng an toàn cho du khách. Đơn cử, tỉnh Điện Biên đang tổ chức cho các DN lữ hành ở TP.HCM khảo sát du lịch để kịp ra sản phẩm mới trong dịp Tết này.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết nhu cầu của khách hàng về các chùm tour du lịch, dịch vụ, vé máy bay, dịch vụ thuê xe… đang bắt đầu tăng với hơn 3.000 lượt khách đặt chỗ trên toàn hệ thống. Tình hình có xu hướng khả quan hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cũng cho biết tình hình đăng ký tour có phần trễ hơn so với mọi năm và du khách có xu hướng chọn lựa các sản phẩm tour giá tốt, cạnh tranh.
Tính đến nay, sau gần 2 tháng thí điểm đón khách quốc tế, ngành du lịch đã đón 7.800 khách, một con số vẫn rất khiêm tốn. Việt Nam cũng đã có nhiều nỗ lực như khai thác một số đường bay thương mại, đồng thời nối dài thêm danh sách các tỉnh/thành được thí điểm đón khách quốc tế, nhưng các rào cản trong việc đón khách quốc tế vẫn còn không ít. Chưa hết, nhiều công ty vẫn đang khó khăn trong phục hồi và duy trì hoạt động sẽ khiến mục tiêu càng thêm thách thức.
Theo đánh giá chung, dù mùa du lịch Tết Nguyên đán năm nay có khá nhiều tín hiệu tích cực, nhưng tình hình dịch vẫn khó đoán trước. Có lẽ lại phải chờ đến mùa du lịch hè mới có thể đoán biết thị trường. Thế nhưng mục tiêu đón 60 triệu lượt (bằng 3/4 năm cao điểm 2019) vẫn là con số nhiều thách thức với toàn ngành.
Các công ty du lịch tung loạt tour Tết Nhâm Dần 2022 với mức giá hấp dẫn, nhiều chương trình du lịch được làm mới, thích...