8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi du lịch TP.HCM năm 2022

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Sáng 24/1, UBND TP.HCM phối hợp Sở Du lịch TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết ngành du lịch TP.HCM trong năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 với nhiều tham luận của các đơn vị du lịch, lữ hành.

Ngành du lịch TP.HCM 2021 từng bước phục hồi thị trường

Do biến đổi liên tục của dịch bệnh COVID-19, các chỉ tiêu của ngành du lịch TP.HCM năm 2021 bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khách du lịch quốc tế đến Thành phố năm 2021 là 0 lượt (giảm 100% so với cùng kỳ năm 2020), khách nội địa là hơn 9,3 triệu lượt (giảm 41,12%), tổng thu du lịch đạt 44.247 tỷ đồng (giảm 47,65%) và chỉ đạt 70% so với kế hoạch năm 2021.

8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi du lịch TP.HCM năm 2022 - 1

Toàn cảnh hội nghị.

Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Thành phố có hơn 800 khách sạn đăng ký, tương ứng với hơn 20.000 phòng làm nơi cách ly có trả phí cho đối tượng là chuyên gia người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh về nước và các đối tượng F0-F1. 

Hoạt động này không chỉ góp phần giảm tải cho các khu cách ly tập trung của Thành phố mà còn cải thiện công suất phòng trong lĩnh vực lưu trú. Các khách sạn tham gia làm điểm cách ly có trả phí đạt công suất phòng đạt trên 75%, thậm chí đạt trên 90% trong giai đoạn thành phố tổ chức lao động theo phương án “3 tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến”.

UBND TP.HCM cũng đã chỉ đạo và được sự đồng lòng chung sức của toàn ngành du lịch khi hỗ trợ vật chất, tinh thần cho lực lượng tuyến đầu chống dịch với tổng kinh phí huy động hơn 41 tỷ đồng.

Song song với việc hỗ trợ vật chất cho công tác phòng chống dịch, còn tổ chức chăm lo mặt tinh thần cho lực lượng tuyến đầu. Thành phố đã tổ chức 21 chuyến tham quan dành cho lực lượng tuyến đầu tham gia công tác chống dịch, góp phần chăm lo sức khỏe tinh thần cho người dân.

Đồng thời, phát động và triển khai thực hiện Chương trình “100.000 phiếu quà tặng tham quan TP.HCM dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19” với kinh phí dự kiến 100 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi du lịch TP.HCM năm 2022 - 2

Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại hội nghị

“Ngay khi dịch COVID-19 từng bước được kiểm soát tốt, UBND đã nhận được sự tham mưu kịp thời của Sở Du lịch trong việc chuyển từ trạng thái “đóng cửa, chống dịch” sang chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch bệnh, với phương châm “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó”, “mở cửa thì phải an toàn” với điểm nhấn là công bố và triển khai nhanh Kế hoạch phục hồi ngành du lịch Thành phố với lộ trình gồm 3 giai đoạn”, bà Thắng nói.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, Sở cũng đã triển khai nhiều công tác thiết thực nhằm từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế, khôi phục lại các hoạt động du lịch và tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế, dịch vụ có liên quan; góp phần thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội đồng thời xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng là điểm đến an toàn, hấp dẫn để quảng bá đến khách du lịch trong và ngoài nước.

8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi du lịch TP.HCM năm 2022 - 3

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM

Đồng thời Sở cũng đã đào tạo nguồn nhân lực nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ tiếng hiếm trong đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, xây dựng kế hoạch tổ chức khóa học cập nhật kiến thức cho nhân sự du lịch.

Bên cạnh đó Sở Du lịch TP.HCM cũng bám sát chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP.HCM các công tác hợp tác phát triển du lịch, xúc tiến du lịch, quản lý nhà nước về thẩm định, cấp phép hoạt động du lịch; kiểm tra, thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; nỗ lực chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với ngành du lịch. 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm 2022 là đón khách du lịch quốc tế

Phó Chủ tịch TP.HCM Phan Thị Thắng nhấn mạnh ngành du lịch Thành phố trong năm 2022 tập trung cho một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

Thứ nhất, định hướng phát triển du lịch trên địa bàn trong đó trọng tâm là triển khai Chiến lược phát triển du lịch Thành phố đến năm 2030. Cùng với đó là tập trung thực hiện kế hoạch phục hồi ngành du lịch đồng thời triển khai Kế hoạch đón khách du lịch quốc tế đến TP.HCM một cách an toàn, hiệu quả.

Thứ hai, tiếp tục thúc đẩy công tác hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố tháo gỡ khó khăn sau dịch COVID-19. Đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ duy trì hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp du lịch.

Thứ ba, phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hóa, khai thác lợi thế, tiềm năng của thành phố, kết nối với các tỉnh/thành liên kết, tạo ra các nhóm sản phẩm du lịch phục vụ cho nhiều đối tượng khách khác nhau.

Thứ tư, đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch theo hướng khai thác lợi thế so sánh, tiềm năng thế mạnh của địa phương, tạo giá trị sản phẩm liên vùng. 

Thứ năm, Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ- thông tin trong quảng bá trực tuyến để quảng bá điểm đến thân thiện- hấp dẫn-an toàn.Triển khai kế hoạch xây dựng thương hiệu và truyền thông điểm đến thành phố. Tổ chức tốt các sự kiện du lịch gắn với văn hóa.

Thứ sáu, khai thác các nguồn lực để nâng cao chất lượng công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, xây dựng TP.HCM thành “Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng của Việt Nam và ASEAN”.

Thứ bảy, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý phục vụ người dân và doanh nghiệp: đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch được giải quyết đúng hạn và được rút ngắn thời gian.

Thứ tám, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước đầu tư phát triển du lịch.
8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi du lịch TP.HCM năm 2022 - 4

Lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM nhận Cờ thi đua của Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021.

Các nhiệm vụ trọng tâm 2022 của ngành du lịch phải đảm bảo yêu cầu đón khách du lịch quốc tế sử dụng “hộ chiếu vắc xin” theo nguyên tắc chung “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó, mở cửa thì phải an toàn” và phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM. 

Những hoạt động đáng chú ý của ngành du lịch TP.HCM năm 2021

Sở Du lịch TP.HCM định hướng, phát triển nhiều sản phẩm du lịch như du lịch đặc trưng, du lịch đường thủy, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái - nông nghiệp, xây dựng các chương trình kích cầu du lịch.

Về truyền thông - tuyên truyền, Sở đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và triển khai đồng bộ công tác phát triển du lịch thông minh dựa trên cơ sở thực hiện chỉ đạo của Thành ủy - UBND TP.HCM để vận dụng sáng tạo, tận dụng tối đa các nguồn lực, chất xám xã hội như triển khai Chiến dịch quảng bá, xúc tiến truyền thông cho thương hiệu du lịch thành phố “Vibrant Ho Chi Minh City”; truyền thông tái khởi động du lịch Thành phố với thông điệp “Du lịch an toàn”, “An toàn trong từng trải nghiệm”, “Người Thành phố đi du lịch Thành phố”, tổ chức chuỗi hoạt động “Ngày của Phở”.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tấn An - Hữu Long

CLIP HOT