Doanh nghiệp du lịch châu Á mong du khách Trung Quốc trở lại
Nhiều hộ kinh doanh ở các nước châu Á đã bày tỏ mong muốn đón tiếp du khách Trung Quốc trở lại sau một khoảng thời gian khó khăn vì Covid-19 vừa qua.
Các chủ cửa hàng tại Hàn Quốc và Nhật Bản, các công ty điều hành tour du lịch Thái Lan và các nhóm nhạc K-pop là những người đang ăn mừng việc Trung Quốc mở cửa lại biên giới.
Trước khi đại dịch bùng phát, Trung Quốc là thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới cùng khoản chi tiêu hằng năm lên tới 255 tỷ USD.
Nhưng việc biên giới bị đóng cửa 3 năm trước đã gây ra những rắc rối tài chính cho nhiều doanh nghiệp phụ thuộc vào du lịch.
Khu mua sắm Myeongdong ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
Choi Dae-sung, 49 tuổi, người bán quần áo và các sản phẩm khác ở khu mua sắm Myeongdong sầm uất của Seoul trong khoảng 30 năm, đã bày tỏ mong muốn đón tiếp du khách Trung Quốc trở lại sau một khoảng thời gian khó khăn vừa qua.
Giám đốc bán hàng Masaki Nagayama của cửa hàng quần áo Hikeshi Spirit tại quận Asakusa của Tokyo, vốn rất nổi tiếng với khách du lịch Trung Quốc trước đại dịch, cũng hy vọng phân khúc khách hàng quan trọng này sẽ sớm quay trở lại cùng với các quốc tịch khác.
Tại Thái Lan, đích thân Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đã chào đón khách du lịch Trung Quốc tại sân bay Suvarnabhumi của Bangkok ngày 9/1, một ngày sau khi biên giới Trung Quốc mở cửa trở lại.
Quốc gia Đông Nam Á này đang hy vọng lượng khách Trung Quốc có thể tăng gấp đôi trong năm nay lên 10 triệu lượt, gần bằng mức trước đại dịch là 11 triệu lượt vào năm 2019.
Ông Kitsanan Bulalom, 53 tuổi, tài xế xe buýt du lịch ở Bangkok trong 14 năm, cho biết ông và các đồng nghiệp rất háo hức được quay lại làm việc và kiếm thêm tiền.
Ông Bulalom đã làm việc sáu ngày một tuần trước khi đại dịch bùng phát, song thời lượng này đã bị cắt giảm xuống khoảng một ngày một tuần khi lượng khách du lịch sụt giảm.
Theo dữ liệu từ nhà điều hành trang web du lịch Trip.com Group Ltd, lượng tìm kiếm các chuyến du lịch nước ngoài từ ngày 26/12-5/1 đã tăng 83% so với khoảng thời gian hai tuần trước đó.
Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Australia, Singapore, là những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất.
Các nhóm nhạc K-pop của Hàn Quốc cũng nằm trong số những nhóm được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại.
Nhà phân tích Park Seong-guk của công ty dịch vụ tài chính Kyobo Securities dự báo doanh thu bán vé và đồ lưu niệm sẽ tăng mạnh hơn.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn tỏ ra thận trọng vì nhiều quốc gia thực hiện chính sách xét nghiệm bắt buộc đối với du khách Trung Quốc và giới hạn số chuyến bay đến và đi từ Đại lục.
Số liệu của hãng phân tích dữ liệu Cirium cho thấy các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc chỉ đạt 11% công suất của năm 2019, dẫn đến giá vé máy bay tăng cao trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Annie Yau Tse, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý Bán lẻ Hong Kong (Trung Quốc), đại diện cho hơn 9.000 cửa hàng bán lẻ, cho biết sự bùng phát dịch bệnh tại Đại lục vẫn còn mạnh mẽ và cần thời gian để phục hồi, trong khi tiêu dùng nội địa vẫn còn yếu.
Chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn trước dịch, Trung Quốc chính thức mở biên giới kỳ vọng...