Cung cấp 8 dịch vụ công hỗ trợ người lao động trên Cổng DVC Quốc gia

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan đã phối hợp cung cấp 8 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Cung cấp 8 dịch vụ công hỗ trợ người lao động trên Cổng DVC Quốc gia - 1

Ảnh minh họa

Theo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), Văn phòng Chính phủ, triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Văn phòng Chính phủ đã chủ động phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Bộ Tài chính, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng và cung cấp 8 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia tại địa chỉ: https://ncovi.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-ncovid-danh-sach-dich-vu-cong.html để hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

8 dịch vụ công được cung cấp bao gồm: Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người lao động ngừng việc; Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; Đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế cho doanh nghiệp; Đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế đất cho cá nhân; Gửi phản ánh, kiến nghị.

Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Ngô Hải Phan cho biết, quy trình thực hiện trên Cổng DVC Quốc gia đã được đơn giản tối đa. Người dùng đăng nhập và khai thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia (trừ các thành phần hồ sơ, dữ liệu đã được Cổng DVC Quốc gia đã kết nối, chia sẻ với hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các biểu mẫu sẽ được điện tử hóa). Sau đó, Cổng DVC Quốc gia chuyển dữ liệu đến cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận.

Sau khi nhận được xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội, Cổng DVC Quốc gia có trách nhiệm chuyển hồ sơ trực tuyến của đối tượng đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết trên Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh hoặc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách. Trường hợp Hệ thống một cửa cấp tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu cho phép tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện việc tiếp nhận và cập nhật trạng thái, kết quả giải quyết theo tài khoản do Cổng DVC Quốc gia cấp.

Việc thực hiện các TTHC trên Cổng DVC Quốc gia theo hướng tận dụng tối đa các dữ liệu đã kết nối, liên thông giữa Cổng DVC Quốc gia với các Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin chuyên ngành của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết  được nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không bị trùng lặp, không bị lợi dụng, trục lợi chính sách; giảm việc đi lại, tiếp xúc của đối tượng với chính quyền trong giải quyết chế độ, chính sách nhất là trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát.

Kết quả hỗ trợ được cung cấp trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ

Cũng theo ông Ngô Hải Phan, triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã chủ động phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Kho bạc Nhà nước - Bộ Tài chính, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và các địa phương xây dựng và cung cấp 11 biểu mẫu thu thập, tổng hợp báo cáo nhanh hằng ngày tình hình kết quả thực hiện hỗ trợ các đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg lên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ tại địa chỉ https://baocaochinhphu.gov.vn/ioc/ chi tiết, cụ thể tới 12 nhóm đối tượng với 99 trường thông tin nội dung báo cáo.

Qua Hệ thống, UBND cấp huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Kho bạc Nhà nước cấp huyện, Bảo hiểm xã hội cấp huyện, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện sẽ nhập số liệu báo cáo từ 14h đến 16h hằng ngày; UBND cấp huyện tổng hợp số liệu của các đơn vị nhập liệu trên địa bàn, gửi UBND cấp tỉnh từ 16h đến 16h30 và UBND cấp tỉnh tổng hợp số liệu của UBND cấp huyện trực thuộc, gửi báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hằng ngày từ 16h30 đến 17h.

Hệ thống cũng có chức năng cảnh báo đến từng cán bộ, đơn vị nhập liệu nếu cán bộ hay đơn vị đó chưa nhập hay cập nhật số liệu chậm. Đến nay, Hệ thống đã cấp 3.667 tài khoản cho các cơ quan, địa phương liên quan.

Trên cơ sở các số liệu tình hình kết quả thực hiện hỗ trợ các đối tượng này, Hệ thống sẽ phân tích và đưa ra các kết quả tổng hợp hiển thị trên bảng tổng hợp (dashboard) để lãnh đạo Chính phủ biết và đưa ra những chỉ đạo kịp thời.

Ngoài ra, định kỳ hằng tháng, Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ sẽ tự động tổng hợp, phân tích, trích xuất báo cáo gửi đến các cơ quan: Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Do đó, các cơ quan: Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không phải báo cáo giấy đến các cơ quan trên vào ngày 25 hằng tháng theo quy định.

Cục trưởng Cục Kiểm soát THHC Ngô Hải Phan cho biết, việc cập nhật thông tin, kết quả thực hiện hỗ trợ các đối tượng qua Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ nhanh hằng ngày nhằm mục đích cung cấp thông tin để các lãnh đạo nắm bắt tình hình cũng như có kế hoạch, biện pháp chỉ đạo việc hỗ trợ các đối tượng được nhanh chóng, kịp thời theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Gia Huy (Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

CLIP HOT