Chờ du lịch bứt phá: Mở cửa quốc tế là cú hích lớn

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong chiến lược và kịch bản hồi phục của mình, rất nhiều doanh nghiệp đều mong chờ thời điểm công bố chính thức mở cửa hoàn toàn thị trường khách quốc tế

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch lớn cho biết du lịch nội địa là "cứu cánh" nhưng để bứt phá trở lại phải cần đón khách quốc tế (inbound) và đưa du khách Việt đi tour nước ngoài (outbound).

Chưa quá sôi động nhưng lạc quan

Ghi nhận từ nhiều công ty du lịch, mùa du lịch Tết Nguyên đán 2022 không quá sôi động như thời điểm trước dịch nhưng mang đến nhiều lạc quan cho việc phục hồi trong năm nay. Trong đó, điều đáng mừng nhất là tâm lý thoải mái và yên tâm của du khách sau khoảng 2 năm ngành du lịch phải chịu nhiều thiệt hại do đại dịch Covid-19.

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, cho rằng giai đoạn này du lịch nội địa vẫn là chủ lực của DN, tập trung vào những điểm đến an toàn như Phú Quốc vốn rất hấp dẫn du khách hay du lịch miền Trung cũng sẽ sớm phục hồi khi Đà Nẵng, Hội An, Quảng Bình... đang dần đông đúc trở lại. "Ở khu vực phía Bắc, chúng tôi đã có những hợp tác chiến lược với các địa phương như Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai hay Quảng Ninh để cùng xây dựng sản phẩm tour, tuyến mới để đưa vào khai thác, vừa đưa khách tới vừa cùng địa phương quảng bá du lịch tới du khách trong nước và quốc tế. Như dịp Tết vừa rồi, một số đoàn khách của Vietravel tới Quảng Ninh, Hà Giang, Lào Cai "xông đất" đều được lãnh đạo địa phương chào đón rất nhiệt tình" - ông Duy nói.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết dịp Tết vừa rồi các tour đưa khách đi mọi miền đất nước, từ Hà Giang tới Phú Quốc của công ty đều diễn ra thuận lợi và đúng kế hoạch. Số lượng khách mỗi tour chưa nhiều nhưng khởi đầu khả quan, như tuyến Đà Lạt trước đây 10 đoàn xe thì nay công ty đã mở lại được 1-2 xe, vừa mở vừa quan sát thị trường. Cũng đã có đoàn khách đăng ký tour đến hết quý I/2022. "Doanh thu của du lịch TP HCM và cả nước tăng đáng kể trong dịp Tết là cơ sở đem lại sự kỳ vọng cho các DN lữ hành. Trong 2 năm qua, Lữ hành Saigontourist vẫn cố gắng giữ vững đội ngũ, cơ cấu tổ chức ở 18 chi nhánh và 24 văn phòng trên cả nước với khoảng 70% nhân sự, bảo đảm nguồn lực cho sự phát triển trở lại trong thời gian tới" - ông Nguyễn Hữu Y Yên cho hay.

Theo đại diện Tập đoàn Vingroup, sự bùng nổ du lịch Tết Nguyên đán vừa qua là điều nằm trong dự báo khi nhu cầu du lịch của người dân gần như đã bị kìm nén trong suốt 2 năm rồi. Chỉ tính riêng tại siêu quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí Phú Quốc United Center (Phú Quốc), trong 6 ngày Tết đã đón gần 113.000 lượt khách đến nghỉ dưỡng, tham quan, vui chơi giải trí. Vì vậy, sau những tín hiệu phục hồi tích cực của du lịch dịp Tết, kỳ vọng từ tháng 4-2022, ngành du lịch sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt.

Chờ du lịch bứt phá: Mở cửa quốc tế là cú hích lớn - 1

Các khu du lịch ở Đà Nẵng đã đông khách trở lại trong dịp Tết vừa qua. Ảnh: Bích Vân

Ngóng thời điểm chính thức

Lạc quan với du lịch nội địa nhưng các DN vẫn đang mong chờ thời điểm Chính phủ công bố mở cửa hoàn toàn thị trường khách quốc tế để họ xây dựng chiến lược, lộ trình quảng bá và đón khách bài bản, cụ thể hơn. Bà Trần Nguyện, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Sun World (Tập đoàn Sun Group), nhận định những tín hiệu tích cực của thị trường du lịch nội địa dịp Tết thực sự là những tia nắng ấm quý giá sau chuỗi ngày "ngủ đông" của ngành du lịch. Sự phục hồi này không chỉ đem lại niềm vui của những người làm du lịch mà còn cho thấy định hướng của Chính phủ về việc mở cửa du lịch trở lại là đúng đắn và kịp thời. "Nhu cầu đi du lịch của người dân đã thực sự quay trở lại và họ đã sẵn sàng đi mà không ngại dịch bệnh như trước. Đây là phép thử để ngành du lịch có các bước chuẩn bị thật tốt khi mở cửa trở lại và sẵn sàng đón một năm 2022 bùng nổ. Vì vậy, ngoài đề xuất sớm ban hành hướng dẫn về việc mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế, chúng tôi kiến nghị Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các bộ ngành liên quan cùng các địa phương có sự đồng hành, phối hợp tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho DN du lịch trong việc đón khách quốc tế đến Việt Nam" - bà Trần Nguyện đề xuất.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên cũng cho rằng quan tâm lớn nhất lúc này với các DN du lịch là thời điểm chính thức mở cửa khách quốc tế. Bởi các đối tác nước ngoài cần văn bản với thời điểm cụ thể chứ không chỉ "dự kiến" hoặc "cố gắng sắp tới"... "Chúng tôi chuẩn bị đi hội chợ quốc tế, làm lại chương trình để quảng bá cho năm 2023 vì mở lại quốc tế cũng không có khách ngay mà cần thời gian quảng bá, giới thiệu cho đối tác nước ngoài, rồi bán tour cho khách. Như khách tàu biển cần lên kế hoạch trước cả 2-3 năm" - ông Yên nêu.

Các thị trường du lịch khác như Úc vừa công bố chính thức mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 21-2; Thái Lan, Malaysia đều đã công bố thời điểm đón khách quốc tế trở lại, nếu Việt Nam "chậm chân" sẽ bị cạnh tranh quyết liệt. Ông Trần Đoàn Thế Duy phân tích trong khi DN trụ lại được nhờ khách nội địa thì đón khách quốc tế và đưa khách Việt đi du lịch nước ngoài sẽ giúp cả DN và ngành du lịch khôi phục nhanh chóng hơn. Trong 2 năm qua, dù bị gián đoạn do dịch bệnh nhưng Vietravel vẫn giữ liên lạc với khách hàng, đối tác ở nước ngoài.

"Điều DN rất cần lúc này là một thông báo chính thức để mạnh dạn gửi thông tin cho đối tác, vạch lộ trình cụ thể và có cơ sở để họ bắt tay vào mở bán sản phẩm du lịch, tour trọn gói cho du khách quốc tế" - ông Duy nói.

Trước Tết Nguyên đán, 6 hãng hàng không và 5 DN du lịch lớn cùng đại diện Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) đã đồng loạt gửi thư kiến nghị về thời điểm mở cửa du lịch quốc tế tại Việt Nam.

Tiếp sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các đơn vị chuẩn bị mở cửa du lịch an toàn càng sớm càng tốt, chậm nhất là dịp 30-4 và cố gắng từ cuối tháng 3.

Địa phương tập trung phục hồi du lịch

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết năm 2022, Đà Nẵng sẽ tập trung vào nguồn khách trong nước. Hiện các DN du lịch trên địa bàn đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở dịch vụ, sản phẩm và phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, ngành du lịch để định vị nguồn khách trong năm nay. Dự báo từ tháng 6-2022, khách nội địa đến Đà Nẵng tăng và sau đó thị trường khách quốc tế sẽ trở lại.

Dự kiến trong tháng 3 tới, TP Đà Nẵng sẽ khôi phục tất cả đường bay quốc tế nên kỳ vọng hoạt động du lịch sẽ ấm lên. Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thông tin các DN du lịch trên địa bàn đang đẩy mạnh đầu tư sản phẩm mới để thu hút du khách.

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, cho biết tỉnh cũng đã có kế hoạch phục hồi ngành du lịch theo 3 giai đoạn trong điều kiện kiểm soát dịch, thích ứng với trạng thái bình thường mới. Qua đó, tiếp tục khai thác những sản phẩm du lịch trọng tâm, quảng bá hình ảnh, tạo sức hút cho du khách trong và ngoài nước.

Với những tín hiệu tích cực từ dịp Tết, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nhận định ngành du lịch đang dần được phục hồi và sẽ bứt phá trong thời gian tới. Hiện Quảng Nam đang tập trung xây dựng thương hiệu du lịch xanh để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút du khách. Năm du lịch quốc gia 2022 do tỉnh đăng cai cũng được lấy chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh". Tỉnh sẽ tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch xanh đến với bạn bè trong và ngoài nước cũng như ban hành các cơ chế chính sách để hỗ trợ phát triển du lịch xanh.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

B.Vân - T.Trực - Tr.Thường (Người Lao Động)

CLIP HOT