Căng thẳng Nga - Ukraine: Du lịch Việt “nín thở” trước giờ mở cửa
Chưa kịp vui mừng với việc mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3 thì nhiều doanh nghiệp tại Khánh Hòa đang đứng ngồi không yên khi chiến sự Nga – Ukraine leo thang căng thẳng.
Năm 2019, bãi biển Khánh Hòa đón 463.000 lượt khách Nga, chiếm hơn 70% lượng khách Nga đến Việt Nam. Đây cũng là một trong những thị trường truyền thống, đóng vai trò chủ lực trong dòng khách quốc tế đến TP. Nha Trang. Đặc biệt, thói quen và hành vi tiêu dùng của khách du lịch Nga được các doanh nghiệp du lịch đánh giá cao bởi thời gian lưu trú dài ngày, mức chi tiêu khá (110 USD/ngày/khách).
Tuy vậy, với những căng thẳng quân sự và địa chính trị chưa được báo hiệu hồi kết thúc, nhiều doanh nghiệp và cả ngành du lịch Khánh Hòa đang “nín thở” chờ đợi.
Khó khăn nhãn tiền
Ngày 28/2, đồng rúp Nga được ghi nhận mất giả kỷ lục với mức giảm 30% giá trị so với chốt phiên giao dịch ngày 25/2. Cùng với đó, Mỹ và phương Tây cũng đưa ra nhiều lệnh trừng phạt tài chính, ngắt kết nối một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống liên ngân hàng SWIFT.
Trước tình hình đó, nhiều du khách Nga lo ngại kinh tế sẽ gặp khó khăn. Đồng rúp mất giá cũng khiến nhiều du khách chần chừ hoặc hủy tour đã đặt đến Khánh Hòa do giá trị gói tour vượt quá kế hoạch chi tiêu của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch đón nhiều đoàn khách từ Nga đến du lịch tại Khánh Hòa vào đầu tháng 3/2022, tuy nhiên tình hình kinh tế trong nước khó khăn khiến nhiều du khách quyết định hủy chuyến.
Những du khách Nga đầu tiên đến Khánh Hòa theo hình thức hộ chiếu vaccine, sau gần hai năm du lịch quốc tế "đóng băng" vì Covid-19
Ông Nguyễn Đức Tấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam, cho biết: “Khách hàng Nga chiếm thị phần lớn trong kế hoạch kinh doanh của công ty. Hiện tại, công ty đang thuê máy bay thuộc sở hữu của các công ty từ Châu Âu. Do lệnh cấm vận, Anex Việt Nam sẽ phải tìm kiếm phương án thay thế. Hiện tại, công ty Anex vẫn đang bay 2 chuyến/tuần từ Moscow về Cam Ranh”.
Anex Việt Nam là đơn vị đang thí điểm đưa khách Nga có “hộ chiếu vaccine” đến Khánh Hòa. Tuy nhiên do tình hình địa chính trị căng thẳng, đại diện đơn vị cũng cho biết một số khách Nga đã hủy tour do đồng rúp mất giá và lo ngại các lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây.
Khách Nga là một trong những thị trường truyền thống, đóng vai trò chủ lực trong dòng khách quốc tế đến Khánh Hòa
Ông Lê Xuân Thơm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng sở hữu các điểm lưu trú tại Khánh Hòa cũng cho biết tình hình chiến sự sẽ gián tiếp tác động tới kế hoạch kinh doanh của đơn vị khi các công ty bay thuê chuyến không thể hoạt động hoặc giảm tần suất bay.
“Trước dịch Covid-19, cơ sở lưu trú của chúng tôi đón khoảng 45-50% khách du lịch đến từ Nga. Với hy vọng du lịch sẽ phục hồi vào giữa tháng 3 tới, tuy nhiên chiến sự giữa Nga – Ukraine sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế hoạch kinh doanh của công ty. Bởi các công ty bay charter sẽ gặp khó khăn khi tình hình chính trị - kinh tế tại khu vực trên bất ổn”, ông Lê Xuân Thơm cho biết.
Đại diện Công ty TNHH lữ hành Pegas Misr Việt Nam - đơn vị chuyên khách Nga - cũng lo lắng với tình hình phức tạp như hiện tại, không biết đến khi nào doanh nghiệp mới có thể đưa khách sang Việt Nam nghỉ dưỡng.
Căng thẳng giữa Nga - Ukraine không chỉ ảnh hưởng đến dòng khách Nga, mà các thị trường khác không nằm ngoại lệ. Đại diện Tập đoàn Crystal Bay cho biết từ đầu năm 2022, các đơn vị thành viên của tập đoàn đã lên phương án để đưa khách Đông Âu đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, chắc chắn kế hoạch sẽ phải chậm lại.
Tìm hướng phục hồi mới
Thị trường Nga đang được ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đón đợi với nhiều hy vọng trong khoảnh khắc mở cửa ngành du lịch quốc tế. Tuy nhiên, những biến động khó đoán từ tình hình địa chính trị thế giới khiến ngành du lịch Khánh Hòa nói riêng cùng các doanh nghiệp tìm hướng phục hồi mới trong mùa du lịch 2022 sắp đến.
Nhiều doanh nghiệp đang tập trung vào thị trường nội địa, nhằm thu hút khách du lịch trong nước có chuyến nghỉ dưỡng sau thời gian chống chọi với dịch bệnh căng thẳng.
Du lịch Khánh Hòa đang tìm hướng hồi phục mới
Cùng với đó, có nhiều thị trường cũng đang nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp, tuy chưa có nhiều chính sách phù hợp. Thị trường khách du lịch Trung Quốc khá yên ắng do nước này vẫn đang đóng cửa. Trong khi đó, khách du lịch từ các nước Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng là thị trường hứa hẹn đối với ngành du lịch Việt Nam.
Thành phố biển Nha Trang nhìn từ trên cao
Theo các doanh nghiệp, ngoài yếu tố chiến sự ở Ukraine, hiện họ vẫn đang chờ đợi hướng dẫn cụ thể của các bộ, ngành trong việc đón khách từ ngày 15/3. Nhiều doanh nghiệp mong muốn Chính phủ chớp cơ hội là một trong các quốc gia có độ phủ vaccine cao nhất thế giới, đồng thời gỡ bỏ nhiều hạn chế để khách du lịch từ các thị trường khác có thể thuận lợi trải nghiệm các kỳ quan Việt Nam trong điều kiện bình thường mới.
Ông Nguyễn Đức Tấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam, chia sẻ: “Việt Nam là 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới, vì vậy cần chuyển ưu thế này thành lợi thế cạnh tranh mở cửa phát triển kinh tế, trong đó có ngành công nghiệp xanh”.
Dù kỳ vọng nhiều vào khách quốc tế khi Việt Nam dự kiến mở cửa đón du khách quốc tế vào ngày 15/3 nhưng nhiều doanh...