71 triệu khách qua cảng hàng không trong 7 tháng

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Dù đối mặt với nhiều thách thức như thiếu động cơ máy bay và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, hoạt động hàng không Việt Nam vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hoạt động khai thác của các hãng hàng không trong nước đã có sự tăng trưởng đáng kể trong 7 tháng đầu năm 2025. Tổng sản lượng khách thông qua các cảng hàng không đạt 71 triệu lượt, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy dấu hiệu phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành.

71 triệu khách qua cảng hàng không trong 7 tháng - 1

Sản lượng tăng, đội bay mở rộng

Báo cáo tại Hội nghị đánh giá công tác an toàn hàng không 6 tháng đầu năm, Cục Hàng không cho biết, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 33,5 triệu hành khách, đồng thời vận chuyển 265,8 nghìn tấn hàng hóa trong 7 tháng đầu năm.

Đội tàu bay của cả nước cũng tiếp tục được mở rộng với tổng số 254 chiếc tính đến ngày 4/8, tăng 13 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có 226 máy bay cánh bằng và 28 trực thăng. Tuy nhiên, một thách thức đáng chú ý là 25 tàu bay (chiếm 12,2% đội bay khai thác thương mại) đang phải dừng bay dài ngày do thiếu động cơ, chủ yếu là dòng A321NEO.

An toàn bay ở mức cao, tăng cường giám sát rủi ro

Dù tăng trưởng mạnh, công tác an toàn bay vẫn được đảm bảo ở mức cao. Các sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu mức C và D đã giảm so với cùng kỳ. Cục Hàng không Việt Nam đã liên tục thực hiện các đợt giám sát an toàn đối với các hãng bay, tổ chức bảo dưỡng, huấn luyện và khai thác cảng hàng không, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm như Tết Nguyên đán, Lễ 30/4 và 1/5.

71 triệu khách qua cảng hàng không trong 7 tháng - 2

Một trong những rủi ro tiềm ẩn được Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) đặc biệt quan tâm là tác động của việc thiếu động cơ, gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư toàn cầu và nguy cơ từ việc vận chuyển pin lithium trên máy bay. Để đối phó, Cục đã công bố Kế hoạch hành động an toàn hàng không quốc gia (NASP) giai đoạn 2025 - 2028, tích hợp các khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Không vì áp lực khai thác mà lơ là an toàn

Phó Cục trưởng Cục Hàng không, ông Hồ Minh Tấn, nhấn mạnh các đơn vị không được chủ quan, lơ là trong công tác đảm bảo an toàn. Ông đề nghị các hãng hàng không và tổ chức bảo dưỡng phải xây dựng kế hoạch nguồn nhân lực cụ thể để đảm bảo tàu bay luôn được bảo dưỡng ở chất lượng cao nhất.

Ông Tấn đặc biệt yêu cầu các doanh nghiệp "tuyệt đối không vì áp lực khai thác mà bỏ qua các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến tính đủ điều kiện bay của tàu bay."

Cục Hàng không cũng sẽ phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08) để tăng cường an ninh soi chiếu, xây dựng quy trình nhận diện và ứng phó với các tình huống khẩn nguy liên quan đến pin lithium mang theo người trên máy bay.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thạch An

CLIP HOT