Chiếc Thìa Vàng mùa thứ tư – 2016 chính thức khởi động

    Mùa giải thứ tư với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 3 tỉ đồng cùng nhiều điều mới lạ, hấp dẫn của Hành trình khám phá những loại gia vị mới lạ; Tìm kiếm và tôn vinh món ngon Việt Nam; Vinh danh những đầu bếp tài năng mang tên Chiếc Thìa Vàng.

    Các loại hương liệu, gia vị Việt.

    Sáng ngày 26/5/2016, tại Minh Sáng Plaza – Bình Dương, Ban Tổ chức cuộc thi Chiếc thìa vàng 2016 đã tổ chức họp báo giới thiệu về cuộc thi Chiếc thìa vàng 2016 mang chủ đề “Hương vị quê nhà – Hành trình gia vị Việt”. Cuộc thi sẽ diễn ra tại ba miền gồm: TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội.

    Ông Nguyễn Quốc Hưng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam

    Ông Nguyễn Quốc Hưng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá cao cuộc thi Chiếc thìa vàng trong các năm qua. Ông nói: Nếu như Mùa đầu tiên, Chiếc Thìa Vàng chỉ mới là một hiện tượng thì tới mùa giải lần thứ tư này, Chiếc Thìa Vàng đã trở thành một thương hiệu, thông qua cuộc thi đã góp phần tôn vinh, bảo tồn nghệ thuật ẩm thực Việt Nam. Thành công của cuộc thi Chiếc thìa vàng đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc quảng bá và giới thiệu tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Ông cũng khẳng định, ngành du lịch luôn ủng hộ và đồng hành cùng cuộc thi Chiếc thìa vàng.

    Ông Chiêm Thành Long, Chuyên gia ẩm thực – TGĐ Khu du lịch Văn Thánh

    Nhấn mạnh chủ đề cuộc thi năm nay chú trọng đến Hương vị quê nhà – Hành trình gia vị Việt, Chuyên gia ẩm thực Ông Chiêm Thành Long – TGĐ Khu du lịch Văn Thánh phát biểu: Ngoài sự đa dạng về ẩm thực, Việt Nam còn có một kho tàng gia vị phong phú. Chính gia vị là yếu tố tạo nên hương vị độc đáo cho từng món ăn, cũng như giúp cho tăng cường hương vị, màu sắc, qua đó không chỉ kích thích tiêu hóa mà còn là những vị thuốc. Ngoài ra, sự cân bằng âm dương của gia vị giúp cho món ăn Việt Nam trở nên hoàn hảo. Không những thế, gia vị Việt còn độc đáo ở chỗ, mỗi vùng miền đều có nét đặc trưng riêng về gia vị của mình mà hiếm nơi nào trên Thế giới có được. Cuộc thi Chiếc thìa vàng là nơi giao thoa văn hóa ẩm thực giữa các vùng miền, để các đầu bếp giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong việc phối hợp, pha trộn những loại gia vị – tuy không phải là nguyên liệu chính làm nên món ăn nhưng nó là yếu tố quan trọng tạo nên mùi vị và hương sắc cho món ăn giúp các món ăn thêm phần hấp dẫn và độc đáo.

    Thông qua hành trình Chiếc thìa vàng, cùng với những món ngon, những món ăn còn tiềm tàng trong dân gian kết hợp với việc sử dụng nhuần nhuyễn các loại gia vị khác nhau đã tạo nên những món ẩm thực tuyệt hảo; từ đó góp phần hình thành nên Bản đồ ẩm thực Việt Nam ngày càng phong phú, đa dạng và hấp dẫn có thể vươn ra cùng thế giới.

    Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, cố vấn giám khảo chuyên môn

    Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, cố vấn giám khảo chuyên môn của cuộc thi cho biết, yêu cầu của Ban Tổ chức trong cuộc thi năm nay cũng tăng thêm sự thử thách cho các đầu bếp và đánh giá cao các yếu tố sáng tạo, tìm tòi gia vị mới và sáng tạo trong trình bày. Ngoài ra, những món ăn truyền thống, gia vị độc đáo của địa phương chính là nét đẹp văn hoá của mỗi vùng miền nhưng vẫn còn lẩn khuất đâu đó hoặc thất truyền. Chính vì vậy, Ban Tổ chức đánh giá cao các đầu bếp dụng công tìm tòi, giới thiệu các món ăn truyền thống đó, cũng như giới thiệu những gia vị mới của địa phương, giới thiệu các món ăn ngon và lành.

    Ông Lý Huy Sáng, Phó ban tổ chức cuôc thi – PTGĐ Công ty TNHH Minh Long I

    Phó ban tổ chức cuôc thi, Ông Lý Huy Sáng – PTGĐ Công ty TNHH Minh Long I chia sẻ: Trải qua ba mùa thi, Chiếc thìa vàng đã khẳng định được thương hiệu, là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các đầu bếp tài nghệ, đam mê và sáng tạo. Dấu ấn đậm nét của Chiếc thìa vàng đó là việc cuộc thi đã đến được nhiều địa phương hơn, tiếp cận nhiều nét văn hóa ẩm thực dân gian chưa khai thác hết, còn lẩn khuất đâu đó và thành quả hết sức ý nghĩa là khám phá, giới thiệu và tôn vinh hơn 1.000 món ăn, những đặc sản nổi bật với giá trị ngon và lành.

    Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng mùa thứ 4 có nhiều nét mới thú vị và hấp dẫn như: tăng giá trị giải thưởng và thời gian thi đấu; tổ chức cuộc thi tại phim trường… hơn nữa, còn có sự xuất hiện của Á hậu Hoàng My và đặc biệt tại Vòng chung kết, “Đầu bếp thế kỷ – Chef of The Century” Ông Eckart Witzigmann sẽ đích thân chấm giải. 

    Á hậu Hoàng My – Đại sứ Chiếc thìa vàng, BGK cuộc thi.

    Các tiêu chí của cuộc thi năm nay bao gồm: tìm kiếm và bảo tồn món ăn truyền thống; mỗi món ăn quảng bá văn hóa cho một vùng miền; món ăn phải ngon và lành; quốc tế món ăn Việt bằng nghệ thuật trang trí; tôn vinh đầu bếp tài năng. Cuộc thi nỗ lực tìm kiếm món ăn dân dã, truyền thống với những nguyên liệu và gia vị tiêu biểu, mang đậm nét văn hóa, đặc trưng của từng địa phương.

    Mùa giải thứ tư này, chúng tôi kỳ vọng sẽ xây dựng tính chuyên nghiệp cao hơn nữa với mong muốn Chiếc thìa vàng sẽ đóng góp sức mình, bắt những nhịp cầu giao lưu ẩm thực không chỉ trong nước mà còn là sự kết nối quốc tế, góp phần nâng cao thể chất con người khỏe mạnh thông qua ẩm thực Việt “ngon và lành” để làm giàu cho đất nước. Ngoài ra, Chiếc thìa vàng còn hướng đến xây dựng nền công nghiệp ẩm thực tiên tiến. Đẩy mạnh phong trào du lịch ẩm thực ở Việt Nam, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch ẩm thực quốc gia, thu hút ngày càng đông đảo du khách trong và ngoài nước.

    Chủ tọa buổi Họp báo.

    Theo Ban tổ chức cuộc thi:

    Vòng sơ tuyển (Hương vị quê nhà thời hội nhập) sẽ lần lượt diễn ra tại 3 khu vực: Miền Nam (từ ngày 7 – 9/6 tại TPHCM), Miền Trung và Tây Nguyên (từ ngày 2 – 4/8 tại Đà Nẵng) và Miền Bắc (từ ngày 27 – 29/9 tại Hà Nội).

    Vòng bán kết (Món ăn vàng) sẽ diễn ra tại 2 khu vực: phía Bắc (từ ngày 11 – 12/10 tại Hà Nội); phía Nam (từ ngày 25 – 27/10 tại TPHCM).

    Vòng chung kết (Nguyên liệu bí mật) và Lễ trao giải (vào ngày 6 – 7/12 tại TPHCM).

    Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng – 2016 với tổng giải thưởng lên đến hơn 3 tỉ đồng do công ty TNHH Minh Long I, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp tổ chức; do nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ cùng PERNOD RICARD VIET NAM và công ty Tân Lập Thành; ngoài ra còn có sự bảo trợ của Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

    Hữu Long