Xuyên Việt bằng tàu hỏa và những điều cần biết
Hành trình đi Bắc - Nam là chặng đường của mùi vị, âm thanh và cảnh đẹp ngỡ ngàng đối với bất kỳ du khách nào.
Du khách trên chuyến tàu kéo dài khoảng 30- 35 tiếng sẽ được chiêm ngưỡng những vẻ đẹp đầy bình dị, đặc trưng của Việt Nam, từ những mảnh đất lịch sử tới vùng ngoại ô nhộn nhịp, từ cánh đồng lúa trải dài tới những đồi núi xanh mướt và vùng biển lấp lánh.
Tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam được xây dựng vào năm 1881 với chiều dài 71km nối Sài Gòn với Mỹ Tho. Sau đó tuyến đường sắt xuyên Việt bắt đầu được khai thác vào năm 1936. Đến nay mạng lưới đường sắt Việt Nam bao gồm 7 tuyến chính nối liền 35 tỉnh thành qua nhiều dạng địa hình đặc biệt.
Nổi tiếng với tuyến đường cao tốc Thống Nhất (tuyến đường sắt Hà Nội - Sài Gòn dài 1726km), bạn có thể đi suốt chiều dài đất nước.
Chuyến tàu Bắc - Nam không chỉ là một sự dịch chuyển, nó thực sự là một chuyến hành hương, một chuyến đi chứa đựng bao điều thú vị, một trải nghiệm đáng nhớ mà mỗi người nên có trong đời.
Xuyên Việt thì hãy chọn đúng loại ghế mình cần
Hành trình xuyên Việt sẽ trải qua gần 40 ga lớn nhỏ và phải mất thời gian gần 36 tiếng tương đương với lộ trình 2 ngày để hoàn thành chuyến đi. Vì thế bạn cần chọn đúng loại ghế để có chuyến hành trình thoải mái nhất.
Hiện nay các tuyến đường sắt Việt Nam cung cấp 4 hạng vé chính: ghế ngồi cứng, ghế ngồi mềm, giường nằm. Ghế ngồi cứng: đây là loại ghế có giá thấp nhất, ghế ngồi được làm bằng gỗ và khoan tàu rất đông người. Ghế ngồi mềm: loại ghế này có thể điều chỉnh ngã ra khoảng 15 độ như ghế trên xe khách, thích hợp cho những chặng đường ngắn, đi trong ngày. Giường nằm cứng: mỗi giường dài khoảng 80x190cm, trải tấm đệm cứng dày 3cm là lựa chọn tốt nhất cho những khách đi đường dài. 1 toa có 6 giường, xếp thành 3 tầng.
Giường nằm mềm: Đây là toa thoải mấu nhất, mỗi khoan chỉ có 4 giường, có thể nghỉ ngơi, ăn uống và đủ không gian riêng tư cho bạn. Vì những tiện ích này nên giá vé giường nằm thường cao, có lúc xấp xỉ giá vé máy bay.
Một bí quyết để săn được vé tàu rẻ là đó là hãy đặt vé thật sớm, ít nhất là 1 tháng chuẩn bị khởi hành.
Đi bằng tàu hỏa, bạn chỉ cần đến sớm 15-30 phút và thoải mái ngồi đợi đến giờ tàu chạy. Không phải chờ đợi lâu và không cần kiểm tra hành lý.
Có 3 cách mua vé tàu hỏa:
Mua online trên trang dsvn.vn
Mua trực tiếp tại nhà ga
Mua qua đại lý
Hạn chế mang nhiều hành lý xách tay
Không gian trên tàu khá chật hẹp, vì vậy hãy cố gắng tránh mang theo vali lớn hoặc ba lô to, cồng kềnh. Hành lang rất hẹp nên bạn sẽ rất vất vả để lấy hành lý xuống xe. Nếu bạn đang ở trong một chiếc giường ngủ, không gian duy nhất để bỏ hành lý là dưới giường tầng dưới cùng và rất có thể người bạn cùng giường của bạn sẽ chiếm không gian này.
Mang theo đồ ăn nhẹ và đồ giải trí cho chuyến đi dài
Ngồi trên tàu bạn có thể ngắm quang cảnh xung quanh, trò chuyện với nhiều người, làm quen bạn mới. Một số chuyến tàu đã có WIFI miễn phí cho bạn thoải mái nằm dài lướt web hoặc tán gẫu giết thời gian. Vì thế hãy chuẩn bị 4G và những chương trình giải trí offline.
Chú ý ổ điện để sạc pin điện thoại không có ở khoang ghế cứng
Bạn có thể mua một số đồ ăn nhẹ trong những chuyến đi tàu dài hơn, nhưng chủ yếu chỉ là mì gói. Nếu bạn chuẩn bị thực hiện một chuyến đi dài, chúng tôi khuyên bạn nên mang theo đồ ăn và đồ ăn nhẹ của riêng mình.
Luôn chú ý những tài sản quan trọng trong tầm mắt
Trên tàu hỏa, mỗi toa tàu như một xã hội thu nhỏ, đặc biệt là toa ngồi cứng. Đủ mọi thành phần tề tựu tại nơi đây. Người thì nằm dựa thành tàu, người nằm trên băng ghế ngay cả dưới sàn tàu, mọi thứ có thể khá hỗn tạp ở khoang ghế cứng và ghế mềm.
Ngày nay, tình trạng cắp vặt trên các chuyến tàu hiếm khi xảy ra, nhưng nếu bạn đang đi tàu đường dài qua đêm và đang ngủ thì tốt nhất nên để nó an toàn và luôn giữ mọi vật có giá trị bên mình.
Một số vấn đề trên tàu mà bạn nên chuẩn bị tinh thần từ trước
Không gian sinh hoạt chung đôi lúc sẽ không được giữ vệ sinh, sạch sẽ. Nhà vệ sinh thường bốc mùi, cố gắng đi trễ hoặc sớm hơn vì vào buổi sáng và chiều tối nhu cầu của mọi người rất đông thì bắt buộc bạn phải đứng chờ hoặc tìm nhà vệ sinh khác rất khó khăn. Chú ý thêm nữa là tàu không có vòi hoa sen để tắm rửa.
Và vì là tàu hỏa nên hành trình khá rung lắc và ồn ào. Cách thức hạn chế theo kinh nghiệm dân gian là "Đầu xe, cuối tàu" và thường thì những toa nằm hạng sang cũng ở cuối đoàn tàu.
Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4, lượng đặt vé máy bay, vé tàu hoả từ sớm đã tăng cao khiến...