‘Người Việt chưa có thói quen du lịch có kế hoạch’

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Bà Phạm Kim Nhung, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du thuyền 5 sao, cho biết việc lên kế hoạch không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm mà còn đảm bảo trải nghiệm du lịch suôn sẻ, nhất là mùa cao điểm.

Trong thời đại số, việc “ngồi nhà cũng có thể đặt chỗ du lịch” trở thành xu hướng mới. Từ đó, du khách có thể chủ động hơn trong việc booking, tìm kiếm phương tiện, tour du lịch thích hợp cho bản thân. Điều này góp phần định nghĩa lại cách du khách trải nghiệm và khám phá thế giới.

Báo cáo kết quả xu hướng du lịch của người Việt

Theo StarTravel, du khách hiện đại thường sử dụng công nghệ ở mọi bước trong hành trình du lịch, từ việc sử dụng AI để lên kế hoạch trước chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú, đến việc sử dụng công nghệ để lưu giữ những kỷ niệm sau khi kết thúc chuyến đi.

‘Người Việt chưa có thói quen du lịch có kế hoạch’ - 1

Nghiên cứu Xu hướng Du lịch 2024 (khảo sát trên 32.300 người từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ) cho thấy 67% sẽ sử dụng công nghệ lập kế hoạch du lịch bằng AI để lên lịch trình cho chuyến đi của mình.

Trong đó, 57% đối tượng thể hiện sự quan tâm đến các tiện ích và dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, chẳng hạn như robot phục vụ hoặc các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú, 43% còn lại sẽ xem lại những bức ảnh được chụp trong chuyến đi để hồi tưởng và tìm lại cảm giác thư giãn, thoải mái như khi đang nghỉ dưỡng.

Mặc dù xem du lịch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, du khách phần lớn quan tâm đến việc chi tiêu hợp lý. Họ thường đi du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí và lựa chọn những trải nghiệm độc đáo, có một không hai cho chuyến đi.

‘Người Việt chưa có thói quen du lịch có kế hoạch’ - 2

Trong năm 2024, 62% du khách Việt Nam cho biết họ có xu hướng du lịch ngắn ngày, lý tưởng là 4 đêm. 52% đồng ý rằng yếu tố đáng tiền quan trọng khi chọn lựa điểm đến.

Ngoài ra, xu hướng được nhiều người yêu thích là đặt vé sớm để săn những chuyến đi chất lượng giá rẻ. Trong đó, có 63% du khách muốn săn mã giảm giá từ những chương trình dành cho khách hàng trung thành để tối ưu chi phí hết sức có thể.

Tối ưu hóa việc du lịch có kế hoạch

Theo Startravel, báo cáo xu hướng du lịch cho thấy trong khi du khách nước ngoài có xu hướng lên kế hoạch kỹ lưỡng cho công việc và du lịch, nhiều người Việt vẫn duy trì thói quen đặt tour giờ chót. Điều này thường dẫn đến những rủi ro không mong muốn như tình trạng hết vé, chen chúc vào mùa cao điểm, và thậm chí là chi phí cao hơn.

‘Người Việt chưa có thói quen du lịch có kế hoạch’ - 3

Bà Phạm Kim Nhung - CEO Startravel

Chuyên gia nhận định xu hướng du lịch "giờ chót" của người Việt là thói quen khó bỏ. Du khách Việt có xu hướng đặt vé vào sát ngày khởi hành, đặc biệt đối với các chuyến bay nội địa và kỳ nghỉ ngắn ngày. Theo báo cáo từ Vietnam Airlines, hơn 40% khách hàng đặt vé chỉ trong vòng một tuần trước chuyến bay. Điều này có thể do nhiều người Việt trông mong có “deal hời” giá rẻ vào phút cuối. Tuy nhiên, việc đặt vé cận ngày có thể làm giá vé tăng cao đột ngột do các hãng hàng không áp dụng chính sách giá động​

Ngược lại, khách du lịch quốc tế, đặc biệt là từ các nước phát triển, có xu hướng lập kế hoạch kỹ càng và đặt trước vé để tận dụng các ưu đãi sớm và tránh rủi ro về giá cả.

‘Người Việt chưa có thói quen du lịch có kế hoạch’ - 4

Báo cáo từ Hopper cho thấy những người làm việc linh hoạt và du khách từ Mỹ hay châu Âu thường kết hợp du lịch với công việc, tạo ra một loại hình du lịch mới "bleisure" (kết hợp công tác và giải trí). Nhờ kế hoạch rõ ràng, họ có thể tối ưu chi phí và thời gian lưu trú lâu hơn​.

Để thay đổi thói quen đặt vé "giờ chót", Startravel phát động chương trình “Book sớm giá tốt” nhằm khuyến khích khách hàng đặt vé sớm. CEO của Startravel, bà Phạm Kim Nhung, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du thuyền 5 sao, cho biết chiến dịch này không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm mà còn đảm bảo trải nghiệm du lịch suôn sẻ, không bị ảnh hưởng bởi tình trạng chen chúc, hết vé vào các mùa cao điểm như Tết Nguyên đán và các dịp lễ lớn trong năm.

‘Người Việt chưa có thói quen du lịch có kế hoạch’ - 5

Đặc biệt là đối với hình thức du lịch bằng du thuyền, lịch trình của tàu thường có trước ít nhất từ nửa năm đến một năm, các khách hàng hoàn toàn có thể lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của bản thân và gia đình mỗi dịp lễ, Tết trước nhiều tháng.

“Đặt tour sớm không chỉ giúp du khách yên tâm về lịch trình mà còn tối ưu hóa ngân sách với nhiều ưu đãi. Trong bối cảnh nhu cầu du lịch ngày càng cao, việc chuẩn bị trước càng trở nên cần thiết. Chúng tôi hy vọng thông qua các chính sách ưu đãi khi đặt sớm, thói quen du lịch có kế hoạch sẽ dần trở nên phổ biến với khách hàng Việt Nam, giúp họ tránh những bất tiện và tận hưởng trọn vẹn hành trình của mình”, CEO Phạm Kim Nhung chia sẻ.

‘Người Việt chưa có thói quen du lịch có kế hoạch’ - 6

Với chính sách đặt sớm, Startravel không chỉ hỗ trợ khách hàng đặt tour sớm trước 90 ngày có giá tốt mà còn giúp họ có thời gian lựa chọn lịch trình phù hợp nhất với nhu cầu. Bên cạnh đó có những chính sách tốt đối với khách đặt tour sớm như: thay vì phải đặt cọc 30% giá tour thì khách chỉ cần ghi tên “giữ chỗ” cho vé máy bay, vé du thuyền. Startravel còn có chính sách hoàn cọc cho các khách hàng thay đổi kế hoạch trong thời gian sớm.

Đây là cách mà Startravel mong muốn góp phần thay đổi thói quen du lịch giờ chót, giúp khách hàng Việt Nam tiếp cận với lối sống du lịch có kế hoạch như các quốc gia tiên tiến khác.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Phương Hà

CLIP HOT