Ứng dụng di động cần phải có khi đi du lịch mùa Covid-19
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để thực hiện mục tiêu kép "vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch hiệu quả", ngành du lịch Việt Nam đã và đang triển khai nhiều biện pháp thiết thực, trong đó có ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn.
Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 trên website http://safe.tourism.com.vn.
Tại đây, các cơ sở du lịch, lưu trú sẽ tự thực hiện theo “Bảng đánh giá an toàn Covid-19 tại cơ sở lưu trú du lịch” được hệ thống cung cấp. Trên cơ sở này, dữ liệu sẽ được xem xét và cung cấp cho khách du lịch, người dân khi thực hiện tìm kiếm thông tin thông qua ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn.
Bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn tích hợp đầy đủ các tính năng nhằm đáp ứng yêu cầu của du khách, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý nhà nước, gồm: bản đồ số các đơn vị cung cấp dịch vụ đã đăng ký tiêu chuẩn an toàn theo các loại hình khách sạn, nhà hàng, căn hộ du lịch, các khu vui chơi, dịch vụ vận tải, bệnh viện, nhà thuốc…
Khách du lịch có thể tìm hiểu thông tin dịch bệnh được cung cấp từ trang thông tin của Bộ Y tế, số liệu được cập nhật và công bố theo đúng thực tế tình hình bệnh dịch, xem chi tiết số người nhiễm bệnh, độ tuổi bệnh nhân, số người khỏi bệnh…
Đồng thời có thể đăng ký tham gia các chương trình du lịch an toàn theo từng bộ tiêu chí được cơ quan nhà nước ban hành.
Khi đến cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch, du khách dùng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn để kiểm tra cơ sở đó đã đăng ký tiêu chuẩn an toàn với cơ quan quản lý nhà nước hay chưa, nếu đã đăng ký thì có đáp ứng và thực hiện đầy đủ các tiêu chí đó hay không.
Đặc biệt, du khách có thể phản hồi, đánh giá chất lượng các dịch vụ hoặc tra cứu hệ thống nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành một cách dễ dàng.
Điểm nổi bật của ứng dụng là du khách và đơn vị cung cấp dịch vụ có thể trực tiếp tương tác trên hệ thống để kiểm tra thông tin, mức độ an toàn theo các tiêu chí đã đăng ký, đánh giá khi kết nối trên hệ thống. Mỗi lượt đánh giá chỉ được thực hiện duy nhất trong một lần sử dụng dịch vụ nên sẽ loại trừ được các trường hợp đánh giá “ảo”.
Vừa qua, Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL) và Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cũng đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.
Trong đó, trọng tâm là hai bên tăng cường phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản hồi của khách du lịch thông qua ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn.
Không chỉ là một bước đột phá mới trong công tác quản lý nhà nước về du lịch và quản lý thị trường, ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn khi được kết nối liên thông với hệ thống thông tin nghiệp vụ của Tổng cục Quản lý thị trường đã cho phép hai đơn vị dễ dàng trao đổi thông tin, phối hợp tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách.
Hay cụ thể hơn, du khách có thể phản hồi, đánh giá chất lượng các dịch vụ hoặc tra cứu hệ thống nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành một cách dễ dàng.
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) từng khẳng định rằng, thông qua ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ nhanh chóng nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời những vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo, ép giá, quảng cáo không đúng thực tế, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó góp phần lành mạnh hóa thị trường du lịch trong nước, nâng cao chất lượng dịch vụ, uy tín du lịch Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên ngành du lịch và quản lý thị trường ký kết quy chế phối hợp với nhau để tăng cường công tác quản lý nhà nước, chấn chỉnh những hành vi gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi của khách du lịch, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Thái Lan, Lào, Campuchia và Ấn Độ và thông tin về ca bệnh dương...