Khác biệt thế nào khi ngắm TP.HCM từ buýt sông giá rẻ và cao cấp?
Saigon Water Bus chỉ có giá 30.000 đồng khứ hồi, trong khi Saigon Water Go chia làm 3 hạng vé, cao nhất là 339.000 đồng. Liệu trải nghiệm ngắm TP.HCM trên sông có khác biệt?
Đều là hình thức thưởng cảnh TP.HCM từ trên dòng sông Sài Gòn, tuy nhiên hai sản phẩm buýt sông có giá chênh lệch khá lớn, liệu trải nghiệm có khác biệt và xứng đáng?
Saigon Waterbus
Ưu điểm
Ra mắt như một phương tiện công cộng đường sông vào cuối năm 2017, tuyến buýt sông Sài Gòn (Saigon Waterbus) lại được người dân và du khách hướng đến sử dụng như một hình thức khám phá, ngắm cảnh TP.HCM từ trên sông.
Xuất phát từ Ga tàu thủy Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM), buýt sông đưa khách đến TP Thủ Đức lần lượt qua các bến Bình An, Thanh Đa, Hiệp Bình Chánh và Linh Đông với tổng lộ trình khoảng 10,8 km. Mỗi ngày có 4 chuyến lượt đi và 4 chuyến lượt về, riêng cuối tuần và các ngày lễ sẽ có thêm những chuyến bổ sung để phục vụ khách tham quan.
Phần lớn người dân và du khách chọn buýt sông làm phương tiện hóng gió, ngắm cảnh thay vì phục vụ cho việc đi lại. Ảnh: Linh Huỳnh.
Tôi chọn chuyến tàu ngắm hoàng hôn, khởi hành lúc 17h30 từ bến Bạch Đằng, dự kiến đến bến Bình An vào lúc 17h45. Khung giờ này thường xuyên hết vé, để đảm bảo có được ghế trống sát cửa sổ bên mạn trái tiện cho việc ngắm hoàng hôn, tôi đã mua vé trên website trước đó một ngày.
Khách tham quan phải có mặt tại ga trước giờ khởi hành 10-15 phút để chờ lên tàu, ổn định chỗ ngồi. Qua cửa sổ khoang tàu, cảnh vật hai bên bờ sông Sài Gòn lần lượt xuất hiện, từ những tòa nhà biểu tượng của TP.HCM như Bitexco, Landmark 81 đến những con đường nhộn nhịp lúc tan tầm, các cây cầu Thủ Thiêm, Ba Son... Hành trình di chuyển kéo dài khoảng 15 phút, mọi người có thể tự do di chuyển trong khoang và ra phía đuôi tàu để đổi view ngắm cảnh, chụp ảnh.
Chỉ với 30.000 đồng, tôi đã có một chuyến thưởng ngoạn ngắn trên sông Sài Gòn. Với giá cả hợp lý, tôi có thể quay lại sử dụng dịch vụ nhiều lần nếu muốn hóng gió, thư giãn vào cuối ngày, hay để di chuyển đến các địa điểm khác ở TP Thủ Đức.
Nhược điểm
Xuất phát vào giờ "vàng"ngắm hoàng hôn, vì vậy khoang tàu khá đông khách. Trên tàu được trang bị máy lạnh công suất lớn nhưng không hoạt động khiến bầu không khí oi bức, ngột ngạt. Khi buýt sông bắt đầu di chuyển thì cảm giác dần thoải mái hơn nhờ làn gió chiều lùa qua cửa sổ.
Trần tàu khá thấp, không gian bị hạn chế rất nhiều, không có những vị trí đẹp để khách tham quan có thể đứng ngắm cảnh, chụp ảnh. Những điểm view đẹp ở thường nằm ở khoang mở phía đuôi tàu, nơi tập trung đông người chờ chụp ảnh khiến nhiều người e dè, không dám mở lời.
Không gian chật hẹp, tập trung đông đúc, không dễ để khách tham quan có thể chụp cho mình những bức ảnh đẹp. Ảnh: Linh Huỳnh.
Tàu di chuyển khá nhanh, sau khi cập bến đón trả khách lại tiếp tục di chuyển đến những địa điểm khác theo lộ trình. Tại Ga tàu thủy Bình An, mọi người có thể dành thời gian ngắm cảnh, uống cà phê hay thưởng thức những món ăn vặt tại đây trước khi mua vé, chờ tàu về.
Tuy nhiên khu vực này đa phần là hàng quán tự phát, chủ yếu bán cá viên chiên, trà chanh cùng những món ăn vặt. Chỉ có một vài quán có thương hiệu nhưng không gian khá nhỏ, không nhiều chỗ ngồi. Tôi chọn đứng ngắm hoàng hôn, chụp vài kiểu ảnh rồi mua vé quay trở lại bến Bạch Đằng.
Vốn là phương tiện công công, giá vé rẻ, Saigon Waterbus tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng nên xe buýt sông luôn trong tình trạng đông đúc cũng như thiếu đi sự linh động, riêng tư.
Saigon WaterGo
Ưu điểm
Là phiên bản nâng cấp của Saigon Waterbus, Saigon WaterGo là tour ngắm cảnh đêm thành phố trên chuyến buýt sông 2 tầng. Hành trình kéo dài khoảng một giờ đồng hồ, đưa du khách chầm chậm thưởng ngoạn cảnh vật 2 bên bờ sông Sài Gòn trong lúc chiều tà. Tour hoạt động từ 16-22h hàng ngày, mỗi chuyến đi kéo dài tầm 60 phút.
Saigon WaterGo chia làm 3 hạng vé, đó là: Cabin Seat - khách tham quan sẽ ngồi trong khoang tàu tầng dưới giá 179.000 đồng, River Seat - vị trí ngồi ở phía đuôi tàu giá 239/000 đồng và Sky Seat - tầng trên giá 339.000 đồng.
Để trải nghiệm trọn vẹn hơn, tôi chọn Sky Seat. Đây là khu vực tầng trên của tàu cho phép mọi người có góc nhìn toàn cảnh 360 độ mà không bị giới hạn bởi mái che, khung cửa xung quanh. Khi sử dụng hạng vé này, mỗi người sẽ được phục vụ một món đồ uống miễn phí cũng như xem phần trình diễn liveshow âm nhạc theo chủ đề.
Trên dòng sông Sài Gòn, con tàu chầm chậm trôi kết hợp với âm nhạc du dương mang đến cảm giác bình yên, đáng nhớ cho du khách. Ảnh: Linh Huỳnh.
Chương trình âm nhạc được thay đổi liên tục trong mỗi tour, có khi là trình diễn violin, có lúc là guitar... Dưới ánh hoàng hôn lãng mạn, phần âm nhạc du dương khiến bầu không khí nên thơ, tạo cảm giác thư giãn, dễ chịu cho du khách.
Từ Ga tàu thủy Bạch Đằng, tàu di chuyển lên khu vực trước Bến Nhà Rồng trước khi quay đầu đi về hướng bến Bình An và ngược lại. Trong quá trình di chuyển, khách có thể tự do đi lại chụp ảnh trên boong tàu, ngắm vẻ đẹp lung linh, huyền ảo của thành phố vào cuối ngày mà không bị giới hạn mái che hay thân tàu.
Buýt sông 2 tầng chạy khá êm và chậm rãi, mọi người có thể thư thả ngắm nhìn nhịp sống hối hả bên kia bờ, tận hưởng những làn gió mát cuối chiều. Nếu may mắn, các bạn sẽ có cơ hội ngắm hoàng hôn như dải lụa rực rỡ phủ trên dòng sông Sài Gòn.
Du khách có thể thoải mái nhìn ngắm, chụp ảnh với các công trình biểu tượng của TP.HCM từ trên buýt sông 2 tầng. Ảnh: Linh Huỳnh.
Với 2 hạng vé còn lại, khách tham quan vẫn được phục vụ âm nhạc nhưng không kèm nước. Nội thất trong khoang tàu được đầu tư hơn, có bàn ghế ngồi đối diện nhau, tạo không gian thích hợp cho những cuộc trò chuyện giữa các cặp đôi và nhóm bạn.
Nhược điểm
Giá vé Saigon WaterGo khá cao, thời gian di chuyển ngắn nên tôi không chọn trải nghiệm hoạt động này thường xuyên. Thay vào đó, mỗi khi bạn bè từ nơi khác đến thăm TP.HCM, tôi sẽ chọn tour này như một cách để giới thiệu nét đẹp lung linh, hoa lệ của thành phố từ trên sông .
Buýt sông 2 tầng có số chuyến khá ít, khung giờ cao điểm ngắm hoàng hôn cuối ngày liên tục hết vé từ sớm, các bạn nên chủ động đặt vé trên hệ thống để đảm bảo có được vị trí đẹp theo như mong muốn.
Đoàn xe gần 26 chiếc tuổi đời 50-97 năm, xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh qua các nước Đông Nam Á sau đó “đổ bộ”...