DỊCH VỤ ĐẠT TIÊU CHUẨN PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

 DỊCH VỤ ĐẠT TIÊU CHUẨN PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH - 1



Từ năm 2004, được sự chấp thuận của lãnh đạo UBND TP.HCM, Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện chương trình xét chọn hệ thống “Dịch vụ Du lịch Đạt chuẩn Du lịch” (Standard Tourism Service), nhằm cung cấp đến khách du lịch các dịch vụ du lịch có uy tín và chất lượng trên địa bàn TP.HCM



Để được công nhận Dịch vụ Du lịch Đạt chuẩn, các cơ sở dịch vụ du lịch phải đảm bảo các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, hàng hoá và nhân sự như: hàng hoá phải có nguồn gốc cụ thể, được niêm yết và bán đúng giá qui định, dịch vụ ăn uống phải có Giấy Chứng nhận về Vệ sinh An toàn Thực phẩm, có khu vực vệ sinh dành riêng cho khách hàng, nhân viên phục vụ được trang bị đồng phục và có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ.v.v.. Các cơ sở khi được cấp biển hiệu của chương trình sẽ được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP.HCM hỗ trợ trong công tác quảng bá, giới thiệu trong các sự kiện của Ngành trong và ngoài nước.

Căn cứ vào một số thành công nhất định của chương trình “Dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch” của Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2008, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chính thức triển khai thực hiện chương trình xét chọn Dịch vụ Đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên phạm vi toàn quốc, được cụ thể hoá trong Luật Du lịch, Nghị định 92/2008/NĐ-CP và Thông tư hướng dẫn 88/2008/TT-BVHTTDL.

DỊCH VỤ ĐẠT TIÊU CHUẨN PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH - 2

Thương xá Tax

 Hiện nay, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã xét chọn và cấp biển hiệu của chương trình cho 108 cơ sở dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên địa bàn Thành phố, bao gồm 67 cơ sở mua sắm41 cơ sở ăn uống.

DỊCH VỤ ĐẠT TIÊU CHUẨN PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH - 3

Cửa hàng Khaisilk

 Hệ thống các Dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch hiện nay đang tập trung ở các loại hình dịch vụ như sau: Trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp; Thủ công mỹ nghệ, gỗ, sơn mài; Thời trang, lụa tơ tằm, may đo; Kim hoàn, nữ trang; Sản phẩm thêu tay (tranh, quần áo, drap,…), tranh cát; Thời trang trẻ em; Giày da thời trang; Kinh doanh hàng miễn thuế; Nhà hàng (trong các khách sạn - khu du lịch - trung tâm thương mại – trung tâm mua sắm, các nhà hàng đặc sản) và các cơ sở ăn uống trên địa bàn Thành phố.

DỊCH VỤ ĐẠT TIÊU CHUẨN PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH - 4

Cửa hàng sơn mài Tây Sơn

 Các doanh nghiệp được công nhận “Dịch vụ Đạt Tiêu chuẩn Phục vụ khách Du lịch” đã và đang phát huy giá trị và uy tín của chương trình, xây dựng và phát triển uy tín thương hiệu của mình, từng bước góp phần xây dựng hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh – Thành phố du lịch thân thiện và an toàn, một thiên đường dịch vụ của Ngành Du lịch Việt Nam.

DỊCH VỤ ĐẠT TIÊU CHUẨN PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH - 5

Chợ Nga

 Hải Vân

 

ĐIỀU KIỆN CẤP BIỂN HIỆU

“DỊCH VỤ ĐẠT TIÊU CHUẨN PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH”

 

Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về các điều kiện cấp biển hiệu “Dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch” đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm và ăn uống, tại Mục VI, khoản 3 qui định cụ thể như sau:

1. Đăng ký cấp biển hiệu: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm đề nghị cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên cơ sở tự nguyện.

2. Điều kiện cấp biển hiệu

2.1. Đăng ký kinh doanh và thực hiện các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

2.2. Đảm bảo tiêu chuẩn quy định đối với từng dịch vụ tương ứng.

2.3. Bố trí nơi gửi phương tiện giao thông của khách.

3. Tiêu chuẩn cấp biển hiệu

3.1. Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm du lịch:

- Hàng hoá phải có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm chất lượng; không bán hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; có túi dựng hàng hoá cho khách bằng chất liệu thân thiện với môi trường; có trách nhiệm đổi, trả, nhận lại hoặc bồi hoàn cho khách đối với hàng hoá không đúng chất lượng cam kết;

- Nhân viên mặc đồng phục, đeo phù hiệu hoặc bảng tên trên áo; thái độ phục vụ tận tình, vui vẻ, chu đáo, không nài ép khách mua hàng hoá; có nghiệp vụ và kỹ năng bán hàng; không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng chất gây nghiện;

- Cửa hàng có vị trí dễ tiếp cận; diện tích tối thiểu 50m2; trang trí mặt tiền, trưng bày hàng hoá hài hoà, hợp lý; có hệ thống chiếu sáng cửa hàng và khu vực trưng bày hàng hoá; có hộp thư hoặc sổ góp ý của khách đặt ở nơi thuận tiện; có nơi thử đồ đối với hàng hoá là quần áo; có phòng vệ sinh.

- Chấp nhận thanh toàn bằng thẻ tín dụng.

3.2. Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống du lịch

- Vị trí dễ tiếp cận, có quầy bar;

- Đủ điều kiện phục vụ tối thiểu 50 khách; có trang thiết bị phù hợp đối với từng loại món ăn, đồ uống; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm;

- Có thực đơn, đơn giá và bán đúng giá ghi trong thực đơn;

- Đảm bảo chất lượng vệ sinh an tòan thực phẩm;

- Bếp thông thoáng, có trang thiết bị chất lượng tốt để bảo quản và chế biến thực phẩm;

- Nhân viên phục vụ mặc đồng phục phù hợp với từng vị trí công việc, đeo phù hiệu trên áo;

- Có phòng vệ sinh riêng cho khách;

- Thực hiện niêm yết giá và chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.

3. Hồ sơ cấp biển hiệu

- Đơn đề nghị cấp biển hiệu theo quy định.

- Báo cáo của cơ sở kinh doanh về tình hình hoạt động, cơ sở vật chất kỹ thuật, lao động, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, phòng chống tệ nạn xã hội, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

P.V

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo