Bí quyết để "nhặt" được bạn thân trên đường du lịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Những chuyến du lịch không chỉ đưa bạn đến những vùng đất mới, mở rộng tầm mắt với nhiều trải nghiệm thú vị. Đôi khi dọc đường đi, chúng ta còn gặp gỡ thêm những người bạn mới.

Dân gian có câu: Ở nhà nhờ anh em, ra đường nhờ bạn bè. Điều này càng đúng với những chuyến du lịch hay phượt tự túc. Việc đi du lịch tự túc khác hẳn với mua tour du lịch. Bạn sẽ phải tự mình xoay sở với tất cả mọi thứ từ đường xá, lịch trình, thời tiết, phương tiện, chỗ ở…

Chính vì vậy, thật ấm lòng biết bao khi nhận được sự giúp đỡ, quan tâm từ những người bạn dọc đường. Đó có thể chỉ đơn giản là người cùng mỉm cười với bạn ở một địa điểm cả hai cùng đến check in, là người giúp bạn chụp những bức ảnh có tâm khi bạn đi du lịch chỉ có một mình.

Bí quyết để "nhặt" được bạn thân trên đường du lịch - 1

Trò chuyện với vài người bạn đến từ New Zealand dọc đường lên Tà Xùa

Tôi nhớ lại một vài người bạn mình từng quen biết khi đi du lịch. Đó là một đôi bạn trẻ tôi gặp ở Măng Đen đã chủ động rủ tôi ghép bàn ăn chung để chia tiền cho tiết kiệm vì đồ ăn rất nhiều. Đó là lần tôi đến Côn Đảo một mình, đang chưa biết đi đâu chơi thì gặp một chị cùng homestay cũng đi một mình.

Chúng tôi nhận được tín hiệu của nhau từ hai chiếc balo to và những món đồ đóng gói tiện lợi đúng kiểu du lịch bụi. Hỏi thăm nhau vài câu, hai chị em thuê chung một xe máy chở nhau đi xuyên đảo từ sáng đến đêm, kết thúc bằng màn mua vài lon beer ra cầu cảng ngồi ngắm trăng. Hay cái lần liều lĩnh dẫn theo mấy người bạn đi Myanmar cả tuần, loay hoay mãi không mua được vé xe đi Inle nhưng quen biết được một bác tài xế vô cùng tốt bụng chở đi khắp nơi mua giúp vé cho cả nhóm.

Điều may mắn nhất trong các chuyến đi du lịch có lẽ là việc kết thân được với người bản địa. Bởi hơn ai hết, họ là người hiểu biết về văn hóa, cảnh vật địa phương đồng thời mang đến cho bạn những trải nghiệm bất ngờ một khi đã xem nhau là bạn.

Đó là cậu bạn chủ quán café Cổng Trời Hà Giang đã chỉ cho tôi nơi ngắm hoa đào hoang sơ mà đẹp ngất ngây. Đó là cậu em người dân tộc Dao đã nấu cơm cho tôi ăn và thức dậy lúc 4h sáng dẫn tôi lên đỉnh Chiêu Lầu Thi săn mây khi tôi lo lắng đường khó đi. Hay những người phụ nữ người Hán ở Cao Mã Pờ đã nhiệt tình mời tôi uống chén rượu đầu xuân chỉ vì tôi khen hoa nhà họ đẹp và xin phép chụp vài tấm hình.

Bí quyết để "nhặt" được bạn thân trên đường du lịch - 2

Người phụ nữ dân tộc Hán tốt bụng cho tôi chụp hình vườn hoa và mời uống rượu

Dĩ nhiên đó đều là những người tôi chưa từng quen trước khi bắt đầu chuyến đi. Nhưng bằng ánh mắt, bằng những câu chuyện trò, hỏi thăm và đôi khi bằng cả “linh cảm” lẫn niềm tin, tôi biết có thể xem họ là bạn mình.

Tâm lý đề phòng, cẩn thận là điều tốt khi độc hành hoặc du lịch tự túc. Tuy nhiên, những chuyến đi đã giúp tôi nhận ra rằng cuộc sống muôn màu và những người mà chúng ta gặp gỡ cũng sẽ như thế, có người tốt kẻ xấu. Có người chỉ đơn thuần là người thoáng qua trên đường, gặp gỡ nói cười vài câu rồi thôi. Nhưng cũng có những người trở thành bạn thực sự, có thể chia sẻ cùng nhau nhiều chuyến đi sau này.

Những chuyến đi còn giúp tôi nhận ra mình có dịp chuyện trò nhiều với những người lớn tuổi. Đó là đoàn những bác lớn tuổi đã mời tôi ăn cùng một bữa cơm, chạy cùng chúng tôi một đoạn đường xóc nảy ở Hà Giang. Các bác thì khen ngợi chúng tôi tuổi trẻ bản lĩnh, tự do rồi tiếc nuối tuổi thanh xuân vất vả. Chúng tôi ngược lại khâm phục tinh thần trẻ trung bất chấp tuổi tác của các bác. Cứ thể hai thế hệ dễ dàng nói chuyện chỉ vì chung một sở thích ngao du.

Bí quyết để "nhặt" được bạn thân trên đường du lịch - 3

Các bác lớn tuổi rủ nhau đi phượt ở Hà Giang

Hay như trong một chuyến đi du lịch nước ngoài chung với vài bác lớn tuổi, tôi phát hiện người già thật ra rất dễ chiều. Chỉ cần ngày hôm trước đưa họ tới thăm những ngôi chùa, những công trình kiến trúc lớn thì ngày hôm sau họ sẽ vui vẻ đi cùng chúng tôi đến khu vui chơi mạo hiểm chỉ để xem chúng tôi chơi hào hứng. Hay chỉ cần kiên nhẫn động viên và cổ vũ, họ cũng sẽ tham gia vài thử thách của bọn trẻ hay tạo dáng chụp hình rất đam mê. Những chuyến đi bất ngờ làm các thế hệ xích lại gần và hiểu nhau hơn.

Bí quyết để "nhặt" được bạn thân trên đường du lịch - 4

Các du khách lớn tuổi đến từ Malaysia rất thích thú nhìn người trẻ Việt Nam tự chạy xe máy đi du lịch

Và rồi sau này một vùng đất nào đó đọng lại trong tâm tưởng bạn bởi hình ảnh một vài người: người cùng ngồi chờ xem mặt trời lặn ở mũi Cá Mập Côn Đảo, người cho bạn mượn tiền ăn mì tôm ở sống khủng long Tà Xùa, một người lạ đã kiên nhẫn đi sau xe bạn qua con đèo heo hút ở Mù Cang Chải chỉ vì đèn xe bạn không đủ sáng.

Cứ như thế, những chuyến đi luôn được nối dài: thêm trải nghiệm, thêm kỷ niệm và thêm cả những người bạn dọc đường.