7 bí mật trên máy bay mà chỉ phi công mới có thể sử dụng

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Có thể bạn chưa biết, trên trần của buồng lái có một đôi dây thừng giúp phi công thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

Phòng ngủ đặc biệt chỉ dành cho phi công 

Hành khách không phải những người duy nhất cần ngủ trong những chuyến bay dài. Tiếp viên hàng không và cả phi công cũng cần nơi để nghỉ ngơi nhưng hành khách hiếm có cơ hội nhìn thấy điều đó.

7 bí mật trên máy bay mà chỉ phi công mới có thể sử dụng - 1

Ảnh Shutterstock.

Trong những chuyến bay dài hơn 6 tiếng - tổ bay cũng cần được nghỉ ngơi, giống như các tiếp viên hàng không. Vì vậy, thường có 2 phòng ngủ bí mật chỉ dành cho phi công có thể chợp mắt khi kiệt sức. Trên hầu hết các loại máy bay được dùng cho những hành trình dài, chỗ ngủ của phi công sẽ được bố trí phía trên khoang hạng nhất, ngay phía sau buồng lái. 

Giường của phi công nhìn khá rộng rãi và thoải mái. Nhà sản xuất cũng bố trí hệ thống cách âm để đảm bảo sự yên tĩnh. Trong khu vực này cũng có điện thoại để gọi các phi công trong trường hợp cần thiết.7 bí mật trên máy bay mà chỉ phi công mới có thể sử dụng - 2

Trên những chiếc Airbus A380, phòng nghỉ của phi công còn có nhà vệ sinh riêng. Nó trông giống với nhà vệ sinh bên trong khoang phổ thông dành cho hành khách nhưng có thể sạch sẽ hơn vì ít được sử dụng.

2. Còng tay để kiềm chế những hành khách gây rối

7 bí mật trên máy bay mà chỉ phi công mới có thể sử dụng - 3

Phi công được trao một số quyền nhất định trên không bởi họ là người phụ trách máy bay. Cơ trưởng có quyền lực cao nhất và họ cũng có thể khống chế một hành khách nếu thấy cần thiết. 

Nếu ai đó gây rối trong chuyến bay và sau nhiều lần cảnh cáo mà họ vẫn tiếp tục gây hấn thì cơ trưởng có quyền gọi cảnh sát mặt đất, đồng thời yêu cầu phi hành đoàn khống chế còng tay họ lại.

3. Mặt nạ dưỡng khí trong trường hợp khẩn cấp

7 bí mật trên máy bay mà chỉ phi công mới có thể sử dụng - 4

Hành khách có mặt nạ dưỡng khí dành cho thời điểm không đủ áp suất. Và các phi công cũng mặt nạ đặc biệt của riêng mình.

Những chiếc mặt nạ này nằm ở phía bên trái của mỗi phi công. Chúng phức tạp hơn một chút so với những loait được sử dụng trong cabin. Bình thường mặt nạ dưỡng khí chỉ có hiệu quả trong 15 phút nhưng chiếc của phi công sẽ dài hơn bởi họ cần được đáp ứng khả năng giải quyết vấn đề và hạ cánh an toàn khi có sự cố xảy ra.

4. Rừu cứu hộ

7 bí mật trên máy bay mà chỉ phi công mới có thể sử dụng - 5

Vũ khí nguy hiểm này được giấu kín với hành khách, nhưng các phi công vẫn có thể tùy ý sử dụng một chiếc rìu cứu hộ dùng để mở phá cửa khi hỏa hoạn xảy ra hoặc  phá cửa sổ, nếu cần thiết. Công cụ này tương tự như sản phẩm trong bộ phòng cháy chữa cháy mà bạn thường gặp ở trên xe hơi hay các tòa nhà chung cư. 

5. Máy quay phim

7 bí mật trên máy bay mà chỉ phi công mới có thể sử dụng - 6

Mọi hoạt động trong buồn lái đều được ghi hình lại. Đây là một phần của dữ liệu bay nhằm phục vụ cho công tác kiểm tra sau này.

6. Dây thoát hiểm để di tản khỏi máy bay

7 bí mật trên máy bay mà chỉ phi công mới có thể sử dụng - 7

Trong mỗi buồng lái, có 2 dây thừng có thể được sử dụng để di tản máy bay qua các cửa sổ. Những sợi dây dài vài mét và chúng cũng được thắt nút. Điều này giúp phi công trượt xuống dễ dàng hơn.

7. Cửa sổ trượt để di tản

7 bí mật trên máy bay mà chỉ phi công mới có thể sử dụng - 8

Để sử dụng những sợi dây mà chúng ta đã nói ở trên, phi công phải di tản máy bay qua các phương tiện khác nếu cửa phòng lái không phải là một lựa chọn. Có 2 cánh cửa thoát hiểm bên cạnh mỗi phi công.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT