Bà Văn Thị Bạch Tuyết – Giám đốc Sở Du lịch TPHCM: “Nguồn vốn” để đa dạng hóa sản phẩm du lịch vẫn dồi dào

Bắt đầu từ tháng 10-2014, TPHCM đã có một cơ quan chức năng riêng để quản lý nhà nước về du lịch, nhân dịp chào xuân Ất Mùi -2015, Tạp chí Du lịch đã có cuộc trao đổi với Bà Văn Thị Bạch Tuyết – Giám đốc Sở Du lịch TPHCMvề sự phát triển của ngành kinh tế quan trọng này trong thời kỳ mới

Bà Văn Thị Bạch Tuyết

Ÿ Phóng viên: Thưa bà, đây là cái Tết đầu tiên của bà trên cương vị Giám đốc Sở Du lịch và TPHCM cũng là địa phương duy nhất (tính đến thời điểm hiện tại) có riêng cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, cảm nhận của bà lúc này?

– Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Mùa xuân, nhất là vào dịp Tết cổ truyền của dân , ai cũng có tâm trạng lắng lòng mình lại, tĩnh tâm với nhiều điều đã qua, những công việc sắp tới. Tôi và các đồng chí trong Ban Giám đốc được lãnh đạo Thành phố tin tưởng phân công đảm nhận trọng trách tại Sở Du lịch, một cơ quan quản lý nhà nước mới của Thành phố trên cơ sở tách từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mới được một thời gian ngắn. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách nhà nước và sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố. Do vậy, để Ngành Du lịch phát triển bền vững cần có sự phối hợp nhịp nhàng, hài hòa của các cơ quan quản lý nhà nước, sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công chức và sự đồng hành của các doanh nghiệp trong ngành.

Ÿ Sau thời gian có thể nói là quá ngắn, nhưng chắc Bà đã có thực tiễn trong nhìn nhận và quan sát sự vận hành của ngành kinh tế được lãnh đạo thành phố xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế?

– Sau khi nhận nhiệm vụ, tôi đã có dịp đi tìm hiểu kinh nghiệm khai thác ngành công nghiệp “không khói” này ở Vương Quốc Anh, Hàn Quốc, khảo sát các tuyến du lịch trong nước. Du lịch của Thành phố mình đã có những bước phát triển ấn tượng qua các con số, lượng khách quốc tế đến Thành phố chiếm 56% lượng khách quốc tế đến cả nước, doanh thu từ hoạt động du lịch tại TPHCM chiếm gần 50% doanh thu du lịch cả nước và chiếm 11% GDP của Thành phố. Số lượng khách sạn, doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phục vụ du khách…

đều tăng rất lớn trong thời gian qua. Tuy nhiên, soi rọi lại với tiềm năng của mình và các đô thị lớn xung quanh như Hong Kong, Bangkok, Singapore, Malaysia… thực sự, chúng ta sẽ thấy yếu tố bền vững chưa được rõ nét. Bởi lẽ, những tiện ích để du khách nghỉ dưỡng, chi tiêu vẫn chưa phong phú, hay nói cách khác mức chi tiêu bình quân của du khách đến Thành phố còn thấp hơn nhiều những đô thị xung quanh, thời gian lưu trú vẫn thấp. Điều đó, đòi hỏi cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, không thể cứ mãi khai thác danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hay những ưu đãi do thiên nhiên nhiên ban tặng được.

Ÿ Như vậy theo bà, chúng ta suy nghĩ việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch như thế nào?

– Hơn 300 năm hình thành và phát triển, trải qua những biến động thăng trầm của lịch sử, có thể nói văn hoá cả thế giới như hội tụ lại dưới vòm trời Sài Gòn, khiến Thành phố chúng ta có một bộ mặt văn hoá đa dạng, mang nhiều sắc thái. Thành phố chúng ta từ lâu được mệnh danh là “vùng đất lành chim đậu” nơi hội thụ dân cư của cả nước và nhiều sắc dân trên thế giới. Do vậy, TPHCM  đã tiếp nhận, chắt lọc, hấp thụ những tinh hoa văn hoá của nhân loại. Trong bức tranh sinh động, đa sắc màu ấy, du khách tìm được nét hấp dẫn của Thành phố khi khám phá sự đa dạng về văn hóa, sự tinh hoa trong ẩm thực, sự thuận lợi trong việc hợp tác kinh doanh… Tất cả những điều đó đã và đang phát triển các loại hình du lịch hội nghị, tìm kiếm cơ hội làm ăn, thưởng thức tinh hoa hóa ẩm thực… Chính vì TPHCM là nơi hội tụ, nên chỉ cần đến Thành phố, du khách sẽ thưởng thức, khám phá được đặc sản của nhiều vùng, miền khác.

Chưa hết, TPHCM còn có một hệ thống kênh rạch chằng chịt, cùng với 2  sông chính là Sài Gòn và Đồng Nai chảy qua, tạo ra chiều dài trên 900km có thể sử dụng làm giao thông đường thủy. Ở vùng ngoại thành, hệ thống sông ngòi tạo ra các vùng đất ngập nước trù phú, hệ sinh thái đa dạng với các làng nghề truyền thống lâu đời làm nghề nông, tiểu thủ công, chăn nuôi, theo mô hình nông nghiệp đô thị…Tất cả những điều trên tạo nên “nguồn vốn”khá lớn và một dư địa đủ rộng để phát triển du lịch đường sông, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tham quan tìm hiểu.

Tôi cho rằng, nên suy nghĩ phương cách, tạo điều kiện, cơ chế khuyến khích người dân làm du lịch. Chúng ta cần huy động nguồn lực to lớn trong dân để  phát triển du lịch, chứ việc này không chỉ là của các cơ quan quản lý Nhà nước. Có như vậy, sẽ tạo sự nhận thức chung trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường du lịch, ứng xử văn minh, lịch sự, để xây dựng hình ảnh tốt đẹp về điểm đến, con người Thành phố với khách quốc tế. Mặc khác, cần tìm giải pháp nâng cao chuỗi giá trị tiêu dùng du lịch, liên kết các doanh nghiệp có sản phẩm phục vụ du khách, nhằm tạo niềm tin, kích thích du khách mua sắm những mặt hàng đặc sản của đất nước.

Ÿ Năm 2015, có ý nghĩa rất lớn đối với đất nước nói chung và Thành phố chúng ta nói riêng, vậy chúng ta đặt sự phấn đấu của du lịch Thành phố như thế nào?

– Năm 2015 có ý nghĩa quan trọng đối với Thành phố nói chung và Ngành Du lịch nói riêng, chúng ta kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước, non sông thu về một mối. 40 năm Thành phố chúng ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã trở thành một trung tâm lớn về kinh tế, du lịch, văn hóa… của cả nước. Từ ý nghĩa như vậy, để du lịch Thành phố phát triển bền vững, Ngành Du lịch Thành phố tiếp tục chọn thông điệp “Thành phố Hồ Chí Minh-Điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện”. Ngành Du lịch được lãnh đạo Thành phố xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Do vậy, sẽ tập trung nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch và đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi để kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành khai thác các thị trường trọng điểm đạt hiệu quả kinh doanh.

Ngành Du lịch sẽ chủ động phối hợp liên ngành, tăng cường công tác an ninh du lịch, kiên quyết không để xảy ra tình trạng chèo kéo, đeo bám và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cướp giật, xâm hại tài sản của du khách.

Tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố trong đó tập trung phát triển du lịch đường thủy đặc biệt là du lịch đường thủy nội đô, phát triển hệ thống dịch vụ đạt chuẩn phục vụ du lịch, đẩy mạnh chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị”.

ŸŸŸ Với khối lượng công việc như vậy, bà có cảm thấy thiếu thời gian cho gia đình?

– Thực sự, khối lượng công việc của một sở mới rất nhiều. Trong khi đó sự vận hành của hệ thống trong ngành không thể dừng lại chờ bộ máy của sở hoàn thiện, nên không chỉ tôi mà toàn bộ đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức đã hết sức nỗ lực. Song song đó, sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp trong ngành đã giúp tôi tự tin hơn. Công việc tuy rất áp lực, nhưng khi mình tạo được môi trường làm việc năng động, phát huy trí tuệ tập thể thì nhận được sự chia sẻ rất lớn. Mỗi con số tăng trưởng hay những thành quả của Ngành Du lịch Thành phố đạt được, đều có sự đóng góp không nhỏ của các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành.

Trong gia đình lúc nào tôi cũng là người vợ, người mẹ. Bếp lửa gia đình luôn là nơi chốn sưởi ấm, điểm tựa của tôi. Điều quan trọng, chúng ta phải quản lý thời gian để hài hòa giữa mái ấm gia đình và mái nhà cơ quan. Tôi rất vui vì mỗi khi ra chợ có bà con tiểu thương nhận ra mình và tôi không phải trả giá cho món hàng mình chọn. Cuộc sống là vậy, nếu sống chân thành, gần gũi với mọi người thì anh em sẽ chủ động lăn xả vào công việc, khi đó hai vai mình mới thấy nhẹ nhàng.

Tri Tâm (Thực hiện)

Tổng lượng khách quốc tế đến Thành phố trongnăm 2014 ước đạt xấp xỉ 4,4 triệu lượttăng 7% so với cùng kỳ 2013, chiếm 56% lượng khách quốc tế đến Việt Nam (đạt 7,8 triệu lượt, tăng 4% so cùng kỳ 2013) và đạt 100% kế hoạch năm 2014.

Lượng khách du lịch nội địa đến thành phố ước đạt 17,6triệu lượt người, tăng 13% so cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch Thành phố (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) ước đạt 86.109 tỷ đồng, tăng 4 % so với cùng kỳ.

Mục tiêu phấn đấu năm 2015:

Lượng khách quốc tế đến Thành phố đạt 4,7 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2014.Lượng khách du lịch nội địa đến thành phố đạt 19,3triệu lượt người, tăng 13% so cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) đạt 94.600 tỷ đồng, tăng 10% so cùng kỳ năm 2014.

Xác định tập trung các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nga, Úc, Trung Đông, Ấn Độ và thúc đẩy thị trường du lịch nội địa.