Tinh túy ẩm thực Sài Gòn dưới lăng kính GenZ

Được truyền cảm hứng từ những món ăn đường phố, nhà thiết kế đồ họa kiêm đầu bếp Anthony Le Nguyen đã bắt tay cùng nhiếp ảnh gia Tạ Thu Hiền thực hiện bộ ảnh “Tại đây có bán” để tôn vinh vẻ ngon lành của những thức quà bình dị.

Được truyền cảm hứng từ những món ăn đường phố, nhà thiết kế đồ họa kiêm đầu bếp Anthony Le Nguyen đã bắt tay cùng nhiếp ảnh gia Tạ Thu Hiền thực hiện bộ ảnh “Tại đây có bán” để tôn vinh vẻ ngon lành của những thức quà bình dị.

Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh vốn được biết đến là đô thị sầm uất, nhộn nhịp và phát triển. Lẽ đương nhiên, ẩm thực là một phần không thể thiếu của thành phố hoa lệ. Với người dân nơi đây, chuyện ăn uống không đơn giản chỉ là lấp đầy bụng rỗng mà còn chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, thể hiện nhân sinh quan của đất và người Sài Gòn nói riêng và Nam Bộ nói chung.

tinh tuy am thuc sai gon duoi lang kinh genz - 1

Là một thành phố thuộc đồng bằng Nam Bộ, nơi có khí hậu quanh năm ôn hòa, lại được sông ngòi bao bọc nên bữa ăn trong ngày của người dân thường gắn liền với gạo trắng, hải sản và rau củ, từ đó, người dân thỏa sức sáng tạo nên nhiều món ăn ngon với nguyên liệu tươi sống mà điển hình nhất chính là món gỏi cuốn.

tinh tuy am thuc sai gon duoi lang kinh genz - 2

Cũng vì được thiên nhiên ưu ái nên Nam Bộ còn là vựa trái cây lớn nhất cả nước với các loại hoa quả miền nhiệt đới, mang vị ngọt đặc thù nên dần dà, khẩu vị của người Nam Bộ có khuynh hướng hảo ngọt và coi nó như một thứ vị không thể thiếu trong bữa ăn. Đó là lý do vì sao món ăn phương Nam thường bị cho là quá ngọt.

Sống chan hòa bên những dòng sông đỏ nặng phù sa, tính cách người Nam Bộ vì thế mà trở nên hào sảng, phóng khoáng. Trong bữa ăn, người miền Nam thích chế biến thức ăn ngay tại chỗ để có thể tận hưởng trọn vẹn hương vị dân dã của nguyên liệu. Thói quen ăn uống này đã góp phần tạo nên một phong cách chế biến hấp dẫn cho nền ẩm thực nước nhà, đó chính là nướng trui.

Thức ăn chiên rán cũng là một nét chấm phá nổi bật trong văn hóa ẩm thực khẩn hoang Nam Bộ. Các món chiên thường giòn tan, ráo dầu, khi ăn kèm chút rau tươi mới đúng điệu.

Đúc kết từ những điều trên, ta có thể thấy phong cách ẩm thực Sài Gòn gắn liền với những gì mộc mạc và dân dã, gói gọn trong bốn từ khóa “Tươi sống”, “Ngọt”, “Nướng trui” và “Chiên rán” được kế thừa từ ẩm thực Nam Bộ. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng sáng tạo cho một dự án về ẩm thực đường phố mang tên “Tại đây có bán”, được thực hiện công phu với biết bao tâm huyết và tình cảm của hai bạn trẻ GenZ Anthony Le Nguyen và Tạ Thu Hiền, dành cho thành phố này.

tinh tuy am thuc sai gon duoi lang kinh genz - 3

Anthony vốn là một người con của Sài Gòn, lớn lên giữa những gánh hàng rong đơn sơ của dân lao động. Sau khi trở thành đầu bếp chuyên nghiệp, Anthony càng nhạy cảm với những thứ thuộc về ẩm thực. Bằng thái độ sống khá duy mỹ và luôn khao khát tìm về những điều bình dị - thứ đã định hình nên con người mình, anh mong muốn biến những món ăn đường phố trở nên sinh động, đẹp đẽ hơn qua phong cách hiện đại, mới lạ mà ít người từng thử trước đó.

Không đi theo lối mòn với phở hay bánh mì đã quá đỗi quen thuộc, với dự án lần này, Anthony và Thu Hiền chọn thử nghiệm với bốn món gỏi cuốn, bánh xèo, chuối nếp nướng và chè trôi nước dưới góc độ nhiếp ảnh thương mại nhằm mang đến một làn gió mới cho nhiếp ảnh ẩm thực Việt Nam.

tinh tuy am thuc sai gon duoi lang kinh genz - 4

Đây cũng là cơ hội để hai bạn trẻ thử sức với những kỹ năng liên quan đến bộ môn nghệ thuật trang trí món ăn – Food styling. Từ công đoạn khảo sát thực tế, mua nguyên liệu nấu đến chuẩn bị món rồi thiết lập bối cảnh chụp ảnh, hai tác giả đều tham gia và tìm hiểu thông tin cẩn thận.

“Đặc trưng của bộ hình này chính là zoom cận cảnh vào chi tiết món ăn cùng sự phức tạp về ánh sáng nên đòi hỏi sự tỉ mỉ rất cao ở những điểm rất nhỏ. Thách thức lớn nhất có lẽ đó chính là kinh nghiệm. Vì chỉ mới đá chéo sân sang lĩnh vực food stylist nên mọi thứ còn rất mới mẻ với tôi. Ngoài việc tự tìm hiểu, tôi may mắn nhận được sự trợ giúp rất lớn từ người thầy trong ngành đã cho tôi những ý kiến và góp ý rất giá trị,” Anthony chia sẻ.

tinh tuy am thuc sai gon duoi lang kinh genz - 5

Để thực hiện bộ ảnh, cả hai đã dành trọn 36 giờ đồng hồ liên tục làm việc tại studio, tỉ mẩn canh chỉnh từng góc máy để thể hiện được tính chất đặc trưng của ẩm thực Sài Gòn, trong đó gỏi cuốn với nguyên liệu gồm rau, bún tươi và tôm thịt được bao phủ bởi lớp bánh tráng mỏng bên ngoài đại diện cho “tươi sống”, chè trôi nước với chiếc bánh trôi trắng dẻo ngập trong nước đường đại diện cho “ngọt”, chuối nếp nướng thơm lừng có vết cháy xém ở cạnh đại diện cho “nướng trui”, chiếc bánh xèo Nam Bộ với vỏ bánh được tráng mỏng giòn tan đại diện cho “chiên rán”.

Việc xử lý chất liệu và tìm hình dáng sao cho hợp lý khi lên hình là khâu chiếm nhiều thời gian nhất, vì bộ ảnh phải thể hiện được trạng thái bay lượn của món ăn một cách thật tự nhiên mà vẫn phải giữ được “hồn cốt” nguyên bản. Khi được hỏi đâu là món ăn khó thể hiện nhất, Anthony vẫn còn “rùng mình”: “Có lẽ đó chính là món gỏi cuốn, khi tôi phải tìm cách sắp xếp bố cục và màu sắc phần nhân bên trong qua một lớp bánh tráng mỏng, rất dễ rách. Nếu sơ sẩy, thì phải tháo ra và làm lại từ đầu.”

tinh tuy am thuc sai gon duoi lang kinh genz - 6

Có những lúc, cả hai gặp vấn đề “khó nuốt” khiến ai nấy đều đuối sức muốn bỏ cuộc vì nhiều giờ trôi qua mà không tìm ra cách xử lý. Tuy vậy, hai tác giả vẫn cố kiên nhẫn và động viên nhau “ráng lên!” vì sau này, nếu có lúc nào đó nhìn lại sản phẩm mình làm ra thì cũng không có gì phải hối tiếc, bởi bản thân đã cố gắng hết mình. Với họ, 129.600 giây gian lao đó thực sự là những khoảnh khắc quý giá của tuổi thanh xuân.

Bằng thái độ làm việc chuyên nghiệp, kết hợp với sức sáng tạo của một thế hệ am tường về công nghệ, bốn món ăn đường phố bình dân đã khoác lên mình một diện mạo ấn tượng, không khỏi gây thổn thức vị giác của người xem.

Những bức ảnh tĩnh nhưng lại có khả năng phát ra tiếng “rắc rắc” như khi ta dùng tay tác động vào lớp vỏ bánh xèo giòn rụm, hay làm cho khứu giác phấn chấn vì mùi thơm của nếp dẻo quyện hòa với hương chuối thanh ngọt… Nhìn vào bộ ảnh, người xem cứ ngỡ như mình đang được tham dự bữa đại tiệc ẩm thực đường phố linh đình, với những món ăn ngon khó cưỡng đang bày ra trước mắt.

tinh tuy am thuc sai gon duoi lang kinh genz - 7

Khi dự án đóng máy, điều quan trọng nhất mà cả hai có được, ngoài kinh nghiệm, chính là niềm tin dành cho nhau. Không giấu được sự xúc động, Anthony chia sẻ: “Nếu như không có sự tin tưởng thì bộ ảnh này sẽ không được hoàn thiện. Có thể tôi và Thu Hiền có tính cách khá khác biệt, nhưng cả hai đều rất nghiêm túc trong công việc và luôn muốn thử sức bản thân ở những điều mới mẻ hơn. Tôi nghĩ điều đó đã làm nên sự thành công cho bộ ảnh “Tại đây có bán” khi được mọi người đón nhận rất tích cực.”

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nguyễn Bảo

CLIP HOT

Hotgirl triệu view và hành trình đưa văn hóa, đặc sản vùng cao ra thế giới
Hotgirl triệu view và hành trình đưa văn hóa, đặc sản vùng cao ra thế giới

Cuộc sống hàng ngày gắn liền với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, các lễ hội, trang phục truyền thống và đặc sản địa phương, thay vì chỉ giữ những điều đó cho riêng mình, cô gái trẻ quyết định bước ra khỏi vùng an toàn, dùng mạng xã hội để chia sẻ những nét đẹp của người Hà Nhì với thế giới.