Các chuyên gia hiến kế định vị thương hiệu du lịch Cà Mau

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Với vị trí cực Nam Tổ quốc, nơi đất - rừng - biển hội tụ, cùng sự cộng sinh của các cộng đồng Kinh, Hoa, Khmer và kho tàng giai thoại đặc sắc, Cà Mau có lợi thế để tạo dựng một thương hiệu du lịch đa lớp, vừa gần gũi vừa khác biệt.

Khoảng 300 đại biểu cùng góp mặt tại hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể phát triển du lịch quốc gia”. Đây là một hoạt động trọng tâm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới (27/9), với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, nhằm nhìn lại chặng đường đã qua và mở ra tầm nhìn đột phá cho ngành du lịch tỉnh.

Phát biểu khai mạc, ông Ngô Vũ Thăng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh ý nghĩa của chủ đề hội thảo như một thông điệp kêu gọi sự đồng thuận, hưởng ứng của cộng đồng nhằm tìm kiếm giải pháp tái định vị, tái định hình và tái cấu trúc sự phát triển của ngành du lịch tỉnh vì mục tiêu bền vững.

Đại diện chính quyền tỉnh cũng chia sẻ về những “tài sản” du lịch hiện có, đặc biệt là không gian phát triển lớn hơn sau khi hợp nhất Bạc Liêu - Cà Mau thành tỉnh Cà Mau. Điều này mở ra dư địa khai thác các loại hình du lịch tiềm năng như du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh, theo định hướng an lành, hài hòa với thiên nhiên. Những yếu tố này đang hội tụ, tạo nên nền tảng vững chắc để Cà Mau định vị thương hiệu nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Xuyên suốt ba giờ làm việc, hội thảo tiếp nhận nhiều bài tham luận và đề xuất đổi mới ấn tượng cho tầm nhìn phát triển thương hiệu du lịch Cà Mau.

Các chuyên gia hiến kế định vị thương hiệu du lịch Cà Mau - 1

TS Dương Đức Minh đề xuất Cà Mau cần phát triển loại hình du lịch “Ngày xanh và đêm đỏ”

Đáng chú ý là bài thuyết trình “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau gắn với bối cảnh quốc gia thông qua các nguồn lực và mạng lưới đặc trưng” của Tiến sĩ Dương Đức Minh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch. Ông đề xuất biệt ngữ “Ngày xanh - đêm đỏ” và gợi ý sử dụng hai nhân vật biểu tượng là Bác Ba Phi và Công tử Bạc Liêu. Tiến sĩ Minh cho rằng, khi được khai thác sáng tạo, đây sẽ là “chìa khóa mềm” để neo giữ cảm xúc, giúp du khách nhớ về Cà Mau không chỉ như điểm cực Nam mà còn như một “bảo tàng sống” của những câu chuyện ly kỳ. Đây cũng là yếu tố mà Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan từng đề cập trong chuyến thăm vùng đất này.

Các chuyên gia hiến kế định vị thương hiệu du lịch Cà Mau - 2

Bên cạnh đó, hội thảo còn ghi nhận các tham luận quan trọng khác, với đề xuất từ khối tư nhân, đại diện là ông Trần Hoàng Linh, Giám đốc Vietjet chi nhánh miền Trung, với chủ đề về vai trò của hãng hàng không trong việc tăng trưởng kết nối liên vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh thành cả nước, trong đó có Cà Mau.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Saco, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, đóng góp đề xuất trong góc nhìn “Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng Cà Mau gắn với hệ sinh thái rừng - biển và văn hóa bản địa”.

Các chuyên gia hiến kế định vị thương hiệu du lịch Cà Mau - 3

ThS. Nguyễn Ngọc Tấn gợi ý các sản phẩm “Một ngày nơi cuối trời Tổ quốc”

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Điều phối viên quốc gia chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc UNDP-GEF SGP cũng có những đề xuất thực tế hướng đến môi trường và cộng đồng, trong bài toán định vị thương hiệu du lịch Cà Mau. Để định vị thương hiệu Cà Mau vươn tầm phát triển quốc tế, bà nhân mạnh cần chú trọng phát huy thương hiệu sinh quyển được Unesco công nhận. Ngoài ra, về phát triển du lịch xanh, chính quyền nên định hướng cho các doanh nghiệp nhanh chóng áp dụng bộ chỉ tiêu về du lịch giảm nhựa gắn với bảo tồn, nhằm theo sát thế giới.

Các chuyên gia hiến kế định vị thương hiệu du lịch Cà Mau - 4

Phiên thảo luận tiếp theo diễn ra sôi nổi với sự đóng góp của các doanh nghiệp lữ hành, đại diện cho 150 đại biểu ba miền vừa tham gia chuyến famtrip khảo sát du lịch Cà Mau 2025 vừa diễn ra từ 26/9 - 29/9. Các chia sẻ này hướng đến việc cải tạo sản phẩm, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự du lịch địa phương và các cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp lữ hành và đầu tư tour, tuyến gắn kết với Cà Mau.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, đại diện đơn vị đồng tổ chức chuỗi hoạt động mừng ngày du lịch thế giới vừa qua, cũng có bài chia sẻ chủ đề “ Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù và đưa Cà Mau trở thành điểm đến tiêu biểu của đồng bằng Sông Cửu Long.” Ông Vũ Thế Bình đề xuất du lịch xanh và du lịch văn hoá là trọng tâm trong kế hoạch định vị phát triển thương hiệu của tỉnh Cà Mau.

Về phía Sở du lịch TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM đánh giá cao tinh thần chủ động của Cà Mau trong việc sớm quan tâm định vị lại thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch mới sau sáp nhập để khai thác hiệu quả các tiềm năng ở không gian mới.

“Sau buổi hội thảo hôm nay, chúng tôi kỳ vọng có những số liệu cụ thể để cùng đồng hành với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau xây dựng các sản phẩm du lịch uy tín giữa TP.HCM và Cà Mau, đồng thời kiện toàn nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp”, bà Hoa chia sẻ. Bà cũng gửi lời cảm ơn UBND tỉnh Cà Mau đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp TP.HCM quan tâm, phát triển thị trường tại tỉnh. Ông Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau cho biết hội thảo đã mang đến nhiều ý kiến xác đáng, là bước ban đầu để xác định hướng đi, đột phá giải pháp cho bài toán thương hiệu du lịch tỉnh Cà Mau trong tương lai.

Các chuyên gia hiến kế định vị thương hiệu du lịch Cà Mau - 5

Kết thúc hội thảo, tỉnh Cà Mau đã phát động chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm đặc trưng du lịch tỉnh, tập trung vào bốn nhóm sản phẩm và giải pháp chính: Sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm du lịch sinh thái; sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh; sản phẩm du lịch văn hóa ẩm thực; và nhóm giải pháp phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Với tinh thần cầu thị từ đơn vị chính quyền và sự đồng hành của các chuyên gia, doanh nghiệp cùng các hiệp hội du lịch trong nước, hội thảo đã khép lại thành công, để lại những tiền đề quan trọng để địa phương tận dụng tối đa lợi thế của Cà Mau mới, tiến tới xây dựng một thương hiệu du lịch bền vững, khẳng định vị thế mới của điểm địa đầu cực Nam Tổ quốc trong bản đồ du lịch quốc gia và xa hơn nữa.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Uyên Bùi

CLIP HOT