Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Với mong muốn có những giải pháp chiến lược giúp Cà Mau trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với Chủ đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”.

Chiều 28/9, Hội thảo khoa học với Chủ đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia” được diễn ra tại khách sạn Công tử Bạc Liêu. Đây là một trong những hoạt động chính của tỉnh Cà Mau hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới 27/9.

Tham dự hội thảo có Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải, Phó bí thư – Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Phạm Văn Thiều; ông Hồ Thanh Thủy, Phó bí thư, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Cà Mau; ông Ngô Vũ Thăng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau; ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM; bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam…

Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia - 1

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau tham dự hội thảo

Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia - 2

Ông Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Duy Khang.

Gần 3 tháng hợp nhất địa giới hành chính với tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau hôm nay trở thành vùng đất hội tụ cả thiên nhiên trù phú và di sản văn hóa đặc sắc. Cà Mau mới không chỉ có hệ sinh thái rừng ngập mặn rộng lớn, nguồn lợi biển đảo giàu tiềm năng mà còn sở hữu tài nguyên văn hóa sông nước, miệt vườn với những làng nghề, lễ hội dân gian và những làn điệu đờn ca tài tử đậm đà bản sắc.

Những giá trị ấy không chỉ tạo nên lợi thế so sánh độc đáo cho du lịch Cà Mau mà còn là nguồn cảm hứng bất tận để tỉnh này xây dựng thương hiệu du lịch bền vững, vừa toát lên vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên vùng cực Nam, vừa phản chiếu chiều sâu văn hóa, truyền thống hiếu khách và khát vọng vươn lên của con người nơi đây.

Phát biểu chào mừng quý đại biểu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Ngô Vũ Thăng cho biết hội thảo vinh dự được đón tiếp hơn 150 chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp du lịch và đông đảo cơ quan báo chí. Sự có mặt và đồng hành của đại biểu là minh chứng rõ nét cho tinh thần liên kết, chia sẻ trách nhiệm đối với sự phát triển của du lịch Cà Mau cũng như du lịch cả nước.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, hội thảo chuyên đề hôm nay là một trong những hoạt động của chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày du lịch Thế giới (27/9), với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Đây là dịp để chúng ta cùng nhìn lại hành trình đã qua, đồng thời mở ra tầm nhìn mới cho sự phát triển đột phá và bền vững của du lịch tỉnh Cà Mau.Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia - 3

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Ngô Vũ Thăng phát biểu chào mừng. Ảnh: Duy Khang.

Việc hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu - Cà Mau đã mở ra không gian lớn hơn cho sự phát triển du lịch. Từ rừng ngập mặn, biển đảo, miệt vườn sông nước, đến Đờn ca tài tử, lễ hội dân gian, các giá trị văn hóa tâm linh - tất cả hội tụ tạo nên một bản sắc riêng biệt mà không nơi nào có được. Đó chính là nền tảng để Cà Mau xây dựng thương hiệu du lịch nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc theo định hướng an lành, hài hòa với thiên nhiên.

Vùng đất Cà Mau, có thể ví như kiệt tác được dệt thành bởi những cánh rừng đước, rừng tràm thuộc Khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận. Nơi đây không chỉ là địa đầu cực nam của Tổ quốc với biểu tượng Mũi tàu, Cột mốc số 0 và cột cờ Hà Nội, mà còn là vùng đất của văn hóa, là một trong những cái nôi của Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh, gắn liền với tên tuổi của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu và bản Dạ cổ Hoài Lang bất hủ - bài ca “Vua” đặt nền móng cho vọng cổ và nghệ thuật sân khấu cải lương ngày nay.

Cà Mau có nhiều khu du lịch - văn hóa tâm linh, mà điển hình là khu Quán âm Phật Đài, với tượng Quán Thế Âm Bồ Tát lâu đời, từ lâu đã là nơi chiêm bái của đồng bào Phật tử và người dân tìm đến để cầu sự bình an, che chở. Cà Mau còn có Nhà thờ Tắc Sậy là địa chỉ hành hương của không chỉ bà con Công giáo mà còn là điểm đến thu hút đông đảo bà con du khách gần xa.

“Chúng tôi còn có Khu du lịch Công tử Bạc Liêu, gắn liền với bao giai thoại về chàng Công tử hòa hoa, phóng khoáng đậm chất Nam bộ; có khu di tích Quốc gia đặc biệt Tháp cổ Vĩnh Hưng được xây dựng từ Thế kỷ thứ 9 với lối kiến trúc đặc trưng của nền văn hóa Óc Eo…”, ông Ngô Vũ Thăng chia sẻ.

Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia - 4

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ những vấn đề phát triển du lịch Cà Mau. Ảnh: Duy Khang.

Theo ông Ngô Vũ Thăng, Cà Mau không chỉ có quá khứ, mà trong hiện tại và tương lai, Cà Mau chắc chắn sẽ vươn mình phát triển với nhiều như án quan trọng Quốc gia như: Cụm Cảng Hòn Khoai, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Cà Mau - Đất Mũi nối liền với cầu dẫn ra Cảng Hòn Khoai; có Cảng hàng không Cà Mau đang được nâng cấp; có nhiều khu - điểm du lịch trọng điểm đang hình thành, sản phẩm du lịch cộng đồng và sinh thái ngày càng được đón nhận.

Ngoài ra, trong phát triển du lịch thì không thể không kể đến con người Cà Mau, với bản chất thật thà, tình nghĩa, phóng khoáng đậm chất Nam Bộ, luôn hiếu khách, thân thiện; cộng với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị luôn trăn trở tìm hướng phát triển cho du lịch tỉnh nhà.

Tất cả những yếu tố trên đã và đang hòa quyện, hội tụ, tạo nên những tín hiệu, những nhân tố rất tích cực, khẳng định quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, là một trong những động lực phát triển của địa phương.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận thương hiệu du lịch Cà Mau vẫn còn khiêm tốn, quảng bá chưa tạo được sức hút lớn, sản phẩm đặc thù chưa được khai thác thành chuỗi giá trị cao cấp, liên kết vùng trong phát triển du lịch chưa đột phá. Chính vì vậy, hội thảo này là diễn đàn quan trọng để nhận diện rõ lợi thế, chỉ ra điểm khác biệt, đồng thời đề xuất các giải pháp chiến lược cho sự phát triển du lịch Cà Mau thời gian tới.

Trong bối cảnh du lịch thế giới đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng xanh - thông minh - bền vững, Cà Mau xác định: “Phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là ngành kinh tế quan trọng, vừa là động lực lan tỏa cho nhiều ngành khác”. Vì vậy, việc “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia” là dịp để chúng ta cùng trao đổi, thảo luận, hiến kế nhằm định vị thương hiệu du lịch Cà Mau một cách khoa học, bài bản.Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia - 5

Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia - 6

Tinh hoa ẩm thực Cà Mau. Ảnh: Duy Khang.

Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Cà Mau rất mong các chuyên gia, nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp du lịch góp ý để xác định rõ lợi thế cạnh tranh của Cà Mau; các giải pháp đầu tư, mô hình kinh doanh, sản phẩm mới; các phương thức quảng bá, lan tỏa thương hiệu du lịch Cà Mau. Lãnh đạo tỉnh Cà Mau sẽ lắng nghe - cùng đồng hành - luôn hành động để biến những ý tưởng, khuyến nghị hôm nay thành chính sách, dự án và sản phẩm cụ thể.

“Chúng tôi kỳ vọng, hội thảo hôm nay sẽ cung cấp những ý tưởng chiến lược để chung tay vì mục tiêu Cà Mau không chỉ là điểm địa đầu cực Nam tổ quốc trên bản đồ, mà là điểm khởi đầu cho những hành trình khám phá - nơi thiên nhiên nguyên sơ gặp gỡ văn hóa bản sắc, tạo nên sức hút khác biệt trong tổng thể du lịch quốc gia”, ông Ngô Vũ Thăng nói.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Duy Khang

CLIP HOT