Đại diện BQL vịnh Hạ Long, cho rằng thông tin giá vé 600.000 là gộp 4 tuyến lại còn các tuyến cũ giá vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, một số đơn vị lữ hành và khách du lịch cho biết với mức giá hiện tại vẫn còn quá cao, cần có sự nghiên cứu, điều chỉnh trước khi áp dụng.
Mới đây, dư luận xôn xao về thông tin Ban Quản lý vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đưa ra đề xuất để lấy ý kiến giá vé 600.000 đồng cho nửa ngày tham quan vịnh Hạ Long.
Đồng thời, Ban đưa ra thu phí tham quan vịnh với 3 tuyến mới gồm Tuyến khám phá dành cho du thuyền cao cấp; tuyến hành trình tham quan, du lịch ven bờ vịnh Hạ Long dành cho các tàu nhà hàng; tuyến Tuần Châu - Gia Luận (Cát Bà).
Cảng tàu quốc tế Hạ Long là một trong hai cảng của Quảng Ninh đưa khách tham quan vịnh Hạ Long
Sau khi đề xuất được đưa ra, dư luận cho rằng giá vé như vậy là quá cao, bất hợp lý, chưa xứng tầm với dịch vụ và trải nghiệm mang lại khi tham quan vịnh Hạ Long, cần phải nghiên cứu và điều chỉnh áp dụng giá vé tham quan cho nhiều đối tượng.
Khách chỉ sử dụng dịch vụ tàu nhà hàng vẫn phải trả phí tham quan vịnh
Đại diện một số hãng tàu và đơn vị lữ hành đang kinh doanh dịch vụ đưa khách tham quan vịnh Hạ Long, cho biết việc tăng giá vé sẽ gây thêm khó khăn thêm cho hoạt động kinh doanh. Nếu tăng với số tiền đó, lượng khách đến tham quan Hạ Long sẽ giảm mạnh.
Chị H.T.T. (đại diện đơn vị lữ hành tại Hà Nội), chia sẻ sau khi tham khảo đề xuất của BQL vịnh Hạ Long, chị băn khoăn về việc thu phí tham quan vịnh đối với tuyến hành trình tham quan, du lịch ven bờ dành cho các tàu nhà hàng.
Cụ thể khách khi sử dụng dịch vụ ăn uống tại các tàu nhà hàng sẽ phải trả phí tham quan theo mức 80.000 – 100.000/người.
Tuy nhiên, chị T. cho rằng việc thu phí tham quan vịnh đối với nhóm khách ăn uống tại tàu nhà hàng là không hợp lý. Du khách đến Hạ Long sử dụng dịch vụ ăn uống trên tàu vì mới lạ chứ không có nhu cầu tham quan vịnh Hạ Long.
Việc áp dụng thu phí tham quan vịnh Hạ Long với nhóm khách sử dụng dịch vụ ăn uống trên tàu nhà hàng là chưa hợp lý. Ảnh minh họa.
Anh Trần Anh Tuấn, trú TP Hạ Long, bày tỏ đồng quan điểm với chị T., anh Tuấn cho biết đặc thù của các tàu nhà hàng này là chỉ hoạt động vào buổi tối và khách chủ yếu là sử dụng dịch vụ ăn uống, không có nhu cầu ngắm vịnh Hạ Long.
“Bình thường giá vé sử dụng các dịch vụ ăn uống trên tàu nhà hàng đã cao, nếu giờ thu phí thêm đến 100.000 đồng/người thì chắc chắn các du khách sẽ lựa chọn lên bờ thay vì ăn tối ở trên tàu”, anh Tuấn chia sẻ.
Ông Bùi Đức Long, Giám đốc Công ty TNHH Hải Hạ Long, chủ tàu nhà hàng Sea Octopus Cruise - Halong Bay, cho rằng việc thu phí tham quan vịnh Hạ Long cũng cần có nhưng cần phải nghiên cứu đến nhóm khách sử dụng dịch vụ ăn uống trên các tàu nhà hàng.
Theo ông Long, khách sử dụng dịch vụ này chỉ đi ăn là chính và không tham quan vịnh Hạ Long được nhiều vào buổi tối, thậm chí khách đi vịnh hai lần, một lần ban ngày họ đã phải mua vé tham quan rồi, đến tối khi sử dụng dịch vụ ăn uống du khách lại phải trả thêm phí tham quan vịnh lần nữa.
“Nếu có thì chỉ thu khoảng 50.000 đồng/khách hoặc có giải pháp miễn phí cho khách đã mua vé tham quan vịnh vào ban ngày và chỉ thu phí đối với những khách chưa đi tham quan vịnh nếu họ đi ăn tại các tàu nhà hàng”, ông Long chia sẻ.
Tuy nhiên, ông Long cho rằng để thuận lợi cho đơn vị quản lý thì thường họ sẽ thu hết một giá và ít đưa ra cho nhiều đối tượng áp dụng. Việc này sẽ rất dễ dàng cho cơ quan quản lý nhưng lại không bằng cho khách hàng.
Nên có giải pháp áp dụng giá vé hợp lý hơn
Bà Hoa, đại diện Lữ hành Dynamic Travel, thẳng thắn chia sẻ thực tế hiện nay tuyến nối 2 di sản liên vùng Quảng Ninh - Hải Phòng, cũng là tuyến mà khách Việt không mấy quan tâm nên việc đưa ra tuyến dài nối vịnh Lan Hạ và Hạ Long hay gộp cả 4 tuyến làm một là không khả thi.
Theo đại diện Dynamic Travel, khách Việt chỉ quan tâm được ra vịnh Hạ Long, chụp ảnh ở hòn Trống Mái, đi ở tuyến 1 hoặc 2 là họ thích rồi. Còn với tuyến nối 2 di sản liên vùng Quảng Ninh – Hải Phòng, họ sẽ không quan tâm.
“Tuyến này chỉ dành cho khách inbound. Khách quốc tế sẽ thích khám phá những điểm mới, những điểm còn hoang sơ", bà Hoa chia sẻ.
Du khách quốc tế đắm say bên cảnh đẹp vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ.
Ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm CEO Lux Group, chia sẻ việc BQL vịnh Hạ Long đưa ra mức phí lên đến 600.000 đồng/người là mức thu mới cao nhất cả nước trên tuyến cố định đã có từ trước. Sẽ khó cho doanh nghiệp và du khách có lựa chọn khác mà không chọn tuyến này nữa.
Theo ông Hà, qua khảo sát, tháng 5 và 6 năm nay rất vắng, các tàu chỉ hoạt động khoảng 30% công suất. Và hiện tại bây giờ đang là mùa cao điểm, tháng 7-8 lượng khách Việt tăng hơn 60%. Nếu giờ tăng thêm giá vé thì sẽ rất vắng khách, như vậy, khách Việt có nhiều lựa chọn đi nước ngoài mà không đi Hạ Long nữa.
“Mùa du lịch tới, với khách nước ngoài chúng tôi phải tính thêm vào giá cho khách, nếu như giá vé tăng cao như đề xuất. Tuy nhiên cũng sẽ rất khó để du khách lựa chọn đi du lịch Hạ Long, lựa chọn trải nghiệm đi tàu theo tuyến nối 2 tỉnh", ông Hà chia sẻ.
Đại diện Lux Group chia sẻ thêm giải pháp nên có nhiều trải nghiệm cho khách nhiều lựa chọn hơn là bắt khách trả cao hơn. Đồng thời có thể để tàu về Tuần Châu đón khách đi tuyến Gia Luận trả thêm 200.000 đồng khám phá 2 vịnh một hành trình dễ chấp nhận hơn.
Gộp nhiều tuyến tham quan vịnh có lợi cho du khách và nhà tàu
Trao đổi với PV Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Phượng, Chi hội phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long, chia sẻ việc gộp nhiều tuyến vào làm một sẽ tăng thêm trải nghiệm cho du khách khi tham quan vịnh Hạ Long và có lợi cho cả du khách lẫn các nhà tàu.
Ông Phượng lấy ví dụ, đang có 5 tuyến tham quan vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ với mức giá 200.000 – 250.000 người/tuyến. Tất cả các tuyến đều phải xuất phát từ cảng tàu của Hạ Long dẫn đến tình trạng nếu khách đi xong một tuyến và muốn tham quan tiếp thì bắt buộc tàu phải quay về cảng để khách tiếp tục mua vé tham quan tuyến mới.
“Việc gộp các tuyến vào với nhau sẽ giúp cho khách tiếp tục khám phá thêm tuyến mới mà không phải quay về cảng để mua vé nữa và nhà tàu cũng không phải làm thủ tục ra vào cảng, rút ngắn thời gian di chuyển”, ông Phượng chia sẻ.
Anh Vũ Văn Quân, du khách Bắc Giang, cho biết ủng hộ việc BQL vịnh Hạ Long đưa ra thêm các tuyến mới, trong đó có tuyến tham quan vịnh Hạ Long nửa ngày với mức giá 600.000 đồng/người là hợp lý.
Anh Quân cho rằng với mức giá trên mà được đi tất cả các tuyến tham quan trên vịnh Hạ Long tính ra là rất rẻ, bởi vì nếu lựa chọn đi từng tuyến một như hiện tại phải mất đến 2 ngày và du khách phải bỏ ra số tiền lên đến 1 triệu để trải nghiệm cả 4 tuyến.
“Nếu gộp cả 4 tuyến tôi nghĩ sẽ tăng thêm trải nghiệm và thuê tàu cũng sẽ rẻ hơn đi rất nhiều vì nhà tàu giảm được chi phí phát sinh cho quãng đường quay về cảng”, anh Quân chia sẻ.
Việc gộp 4 tuyến vào với nhau sẽ tăng thêm trải nghiệm cho du khách khi tới tham quan vịnh Hạ Long.
Ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long, cho rằng dư luận chưa hiểu đúng và rõ về bản chất của đề xuất tăng giá vé tham quan vịnh Hạ Long.
Thực tế đây là mức phí dự kiến đang được đề xuất cho 3 tuyến tham quan mới trên vịnh Hạ Long, chứ không điều chỉnh mức phí các tuyến du lịch cũ.
Hiện nay, mức phí tham quan vịnh Hạ Long được quy định tại Nghị quyết số 62/2017/NQ-HĐND ngày 07/7/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh theo Luật phí và lệ phí. Theo đó tại vịnh Hạ Long, đối với hành trình tham quan ban ngày (từ 6h30 đến 18h30) hiện có 5 tuyến.
Cả 5 tuyến (hành trình) nêu trên vẫn giữ nguyên các mức phí (vé) theo Nghị quyết 62. Như vậy việc đề xuất sửa đổi, bổ sung mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long lần này đề cập hành trình và mức phí cho 3 tuyến du lịch mới, đó là Hành trình tham quan du lịch vịnh Hạ Long - Gia Luận; Hành trình tham quan, du lịch chung trên vịnh Hạ Long; Hành trình tham quan, du lịch ven bờ vịnh Hạ Long.
Theo dự thảo, hành trình tham quan du lịch vịnh Hạ Long - Gia Luận dành các phương tiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép từ Cát Bà sang Hạ Long và ngược lại; theo hành trình 6h30 đến 18h30 xuất phát từ Cảng tàu du lịch (gồm Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu) - Hòn Chân Voi - Vụng Ba Cửa - đảo Tùng Lâm - hòn Cặp Bài (điểm cuối cùng của hành trình tiếp giáp với Gia Luận, vịnh Lan Hạ, Hải Phòng). Hành trình này được đề xuất mức vé 150.000 đồng/lần/người/đi và về đối với người từ 16 tuổi trở lên.
Hành trình tham quan, du lịch chung trên vịnh Hạ Long dành cho du thuyền khám phá và các phương tiện khác được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Từ 6h30 đến 18h30, hành trình này xuất phát từ Cảng tàu du lịch (gồm Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu) tham quan, du lịch cả 04 tuyến tham quan ban ngày theo quy định tại Nghị quyết 62/2017/NQ-HĐND của tỉnh Quảng Ninh. Hành trình này được đề xuất mức vé 600.000 đồng/lần/người đối với người từ 16 tuổi trở lên.
Hành trình tham quan, du lịch ven bờ vịnh Hạ Long từ 6h đến 23h, xuất phát từ Cảng tàu khách Tuần Châu - Cảng tàu quốc tế Hạ Long - Cảng Nam Cầu Trắng; dành cho tàu nhà hàng và các phương tiện khác được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Hành trình này được đề xuất mức vé 100.000 đồng/lần/người đối với người từ 16 tuổi trở lên.
Hiện nay Ban Quản lý vịnh Hạ Long đang tổ chức lấy ý kiến của các đối tượng có liên quan chịu ảnh hưởng tác động của việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long, dự kiến hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh trong tháng 7/2024.